Thế giới ngày qua: EU gia hạn lệnh trừng phạt Nga đến ngày 15/9

(Baohatinh.vn) - EU gia hạn lệnh trừng phạt Nga đến ngày 15/9; Ba đảng tại Đức chính thức ký thoả thuận lập chính phủ liên minh... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 12/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua eu gia han lenh trung phat nga den ngay 15 9

Ba đảng tại Đức chính thức ký thoả thuận lập chính phủ liên minh: Thủ tướng Đức Angela Merkel của đảng Dân chủ cơ đốc giáo CDU, ông Horst Seehofer, thủ lĩnh đảng Xã hội cơ đốc giáo CSU, cùng ông Olaf Scholz, thành viên lãnh đạo đảng Dân chủ xã hội SPD và là người sẽ đảm trách cương vị Bộ trưởng Tài chính Đức trong thời gian tới, đã chính thức đặt bút ký vào thoả thuận thành lập chính phủ liên minh tại Đức trong buổi lễ diễn ra hôm 12/3 tại thủ đô Berlin.

Theo kế hoạch, ngày 14/3, danh sách chính thức của chính phủ mới sẽ được công bố, trong đó chắc chắn bà Angela Merkel sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị Thủ tướng Đức nhiệm kỳ thứ 4 liên tiếp. (Ảnh: Thủ tướng Đức Angela Merkel. Nguồn: Skynews)

the gioi ngay qua eu gia han lenh trung phat nga den ngay 15 9

Quân đội Syria phát hiện xưởng sản xuất vũ khí hóa học tại Ghouta: Hãng thông tấn Nga Sputnik đưa tin, phát biểu trước các phóng viên hôm 12/3, Thượng tá Feruz Ibrahim của quân đội Syria nhấn mạnh, các lực lượng quân chính phủ Syria đã phát hiện một xưởng sản xuất đầu đạn hóa học bí mật của quân nổi dậy trong quá trình truy quét làng Aftris ở Đông Ghouta sau khi lực lượng phiến quân rút lui khỏi khu vực này.

Mỹ và các nước phương tây từ lâu vẫn cáo buộc quân đội Chính phủ Syria sử dụng vũ khí ở miền Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus. Mỹ cho rằng, từ tháng 1 đến nay, đã xảy ra ít nhất 6 vụ tấn công sử dụng vũ khí hóa học clo tại khu vực do phiến quân chiếm đóng khiến hàng chục người bị thương. (Ảnh: Khói bốc lên tại một khu vực giao tranh ở Đông Ghouta. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua eu gia han lenh trung phat nga den ngay 15 9

Rơi máy bay ở Nepal, ít nhất 49 người thiệt mạng: Chuyến bay BS211 của US-Bangla Airlines từ thủ đô Dhaka, Bangladesh, ngày 12/3 chở 67 hành khách và 4 thành viên tổ bay khi nó trượt đường băng, ở sân bay Kathmandu. Máy bay đâm vào hàng rào sân bay và bốc cháy, Raj Kumar Chettri, quản lý sân bay, cho biết.

Manoj Neupane, phát ngôn viên cảnh sát Nepal, xác nhận 49 người chết, trong đó 40 thi thể được thu thập tại hiện trường, 9 người chết tại bệnh viện. 22 người sống sót được điều trị tại bệnh viện.

Giới chức sân bay cho biết một số người còn bị kẹt trong khoang 90 phút sau vụ va chạm. Xác máy bay 78 chỗ Bombardier Dash 8 Q400 nằm cách sân bay khoảng 45 m. (Ảnh: Máy bay bốc cháy và được dập lửa tại hiện trường. Nguồn: KathmanduPost)

the gioi ngay qua eu gia han lenh trung phat nga den ngay 15 9

EU gia hạn lệnh trừng phạt Nga đến ngày 15/9: Liên minh châu Âu (EU) ngày 12/3 tuyên bố gia hạn thêm sáu tháng các lệnh trừng phạt đối với Nga, liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Ukraine.

Hội đồng châu Âu (EC) cho biết các biện pháp trừng phạt, bao gồm hạn chế đi lại và "đóng băng" tài sản của 150 người và 38 công ty, sẽ được gia hạn tới ngày 15/9. Trong tuyên bố, Hội đồng châu Âu giải thích rằng chế tài trừng phạt không thay đổi dựa trên đánh giá tình hình của cơ quan này. (Ảnh minh họa. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua eu gia han lenh trung phat nga den ngay 15 9

Ông Sebastian Piñera nhậm chức Tổng thống Chile: Ngày 11/3, chính trị gia theo đường lối bảo thủ Sebastian Piñera đã chính thức nhậm chức Tổng thống Chile nhiệm kỳ 2018 - 2022 trong một buổi lễ long trọng diễn ra ở trụ sở Quốc hội với sự tham gia của gần 1.400 quan khách quốc tế và trong nước.

Sau khi Chủ tịch Quốc hội Carlos Montes đeo giải băng tổng thống lên người, ông Piñera đã tuyên thệ phấn đấu hết mình vì sự tự do của tổ quốc, bảo vệ Hiến pháp và luật pháp quốc gia trên cương vị Tổng thống. Ngay sau đó, các bộ trưởng trong chính phủ mới của ông Piñera cũng đã tuyên thệ nhậm chức. (Ảnh: Tổng thống Chile Sebastian Piñera trong lễ nhậm chức. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast