Thế giới ngày qua: FBI bác cáo buộc ông Obama nghe lén ông Trump

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 21/3.

the gioi ngay qua fbi bac cao buoc ong obama nghe len ong trump

Cựu tổng thống Hàn Quốc xin lỗi, hứa hợp tác điều tra: Khoảng 9h30 sáng 21/3 (khoảng 7h30 giờ Việt Nam), cựu tổng thống Park Geun Hye xuất hiện tại Văn phòng công tố Seoul theo triệu tập thấm vấn. Tại đây, bà Park gửi lời xin lỗi tới toàn thể người dân Hàn Quốc và cam kết sẽ hợp tác trong cuộc điều tra cáo buộc tham nhũng dẫn đến việc bà bị phế truất.

“Tôi xin lỗi người dân. Tôi sẽ thành thật hợp tác trong quá trình thẩm vấn”, bà Park nói trước đám đông truyền thông trước khi bước vào văn phòng công tố.

Đây là lần đầu tiên bà Park xuất hiện trước công chúng kể từ khi bị phế truất và rời khỏi Nhà Xanh đêm 12/3 vừa qua.

Bà Park Geun-hye bị Quốc hội Hàn Quốc luận tội vào ngày 9/12/2016 với các cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil – người bạn thân lâu năm của bà can thiệp vào các công việc của nhà nước dù không có chức danh chính thức nào trong chính phủ, và cấu kết với người này để lấy hàng triệu USD từ nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc.

Ngoài ra, bà Park còn bị cáo buộc xao nhãng nhiệm vụ bảo vệ công dân trong vụ chìm phà năm 2014 làm hơn 300 người thiệt mạng.

Ngày 10/3 vừa qua, Tòa án Hiến pháp công bố phán quyết giữ nguyên nội dung luận tội của quốc hội nước này đối với Tổng thống Park, theo đó bà bị bãi nhiệm và một cuộc bầu cử tổng thống sẽ được tiến hành trong những tuần tới. (Ảnh: Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đến gặp cơ quan công tố. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua fbi bac cao buoc ong obama nghe len ong trump

FBI bác cáo buộc ông Obama nghe lén ông Trump: “Về dòng tweet của Tổng thống Donald Trump cáo buộc chính quyền tiền nhiệm tổ chức nghe lén nhằm vào ông, chúng tôi không có thông tin nào ủng hộ cáo buộc đó”, NBC News dẫn lời Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) James Comey phát biểu trong cuộc điều trần trước Quốc hội hôm 20/3.

Ông Comey khẳng định FBI không có thông tin nào ủng hộ lập luận của ông Trump trên Twitter như đã nêu, đồng thời cho biết không vị tổng thống nào có thể ra lệnh tiến hành một hoạt động nghe lén nhằm vào bất kỳ công dân Mỹ nào khác, theo CNN.

Tuyên bố này của ông Comey được cho là đòn giáng mạnh vào uy tín của Tổng thống Trump. Ông Trump ngày 4/3 cáo buộc cựu tổng thống Barack Obama cho người nghe lén Tháp Trump trong chiến dịch tranh cử cuối năm 2016.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ Devin Nunes cũng tái khẳng định không có vụ nghe lén nào tại tòa Tháp Trump, song lại không phủ nhận khả năng về những hoạt động giám sát nhằm vào cuộc vận động tranh cử của ông Trump. (Ảnh: Giám đốc FBI James Comey tuyên thệ trong buổi điều trần trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua fbi bac cao buoc ong obama nghe len ong trump

Đánh bom khủng bố ở Iraq làm 68 người thương vong: Ít nhất 23 người thiệt mạng và 45 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe khủng bố vào tối 20/3, ở phía tây thủ đô Baghdad của Iraq.

Cảnh sát địa phương cho biết, kẻ tấn công liều chết lái xe chở bom lao vào khu buôn bán kinh doanh sầm uất Hat al-Amin của người Hồi giáo dòng Shiite và cho kích nổ quả bom. Chỉ vài giờ sau, một nhóm thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm, thông báo số người thiệt mạng là 23 người.

Giới chức Iraq nhận định, vụ đánh bom xe là hành động trả thù mới nhất của IS trong bối cảnh quân đội chính phủ được sự yểm trợ của liên quân quốc tế đã giành lại nhiều khu vực tỉnh thành lớn từ tay nhóm phiến quân này. (Ảnh: Một vụ đánh bom xe của IS tại Baghdad. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua fbi bac cao buoc ong obama nghe len ong trump

Interpol phát thông báo đỏ với 3 lãnh đạo cấp cao tập đoàn Sinopec: Cảnh sát Indonesia ngày 21/3 cho biết Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) đã phát “Thông báo đỏ” - văn bản gần với một lệnh truy nã quốc tế nhất, đối với 3 lãnh đạo cấp cao thuộc tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) vì tình nghi có hành vi lừa đảo liên quan đến dự án phát triển một mỏ dầu trị giá hơn 800 triệu USD của tập đoàn này ở Indonesia.

“Ba thông báo đỏ đã được ban hành cho các đối tượng bị truy nã”, người phát ngôn cảnh sát quốc gia Indonesia Boy Rafli Amar nói với Reuters.

Trước đó ngày 21/2, nhà chức trách Indonesia đã đệ đơn đến Interpol để yêu cầu giúp đỡ truy tìm tung tích nghi phạm. Danh tính 3 lãnh đạo người Trung Quốc của Sinopec vừa lãnh thông báo đỏ gồm Zhang Jun, Feng Zhigang và Ye Zhijun.

Được kỳ vọng sẽ trở thành mỏ dầu lớn nhất Đông Nam Á, mỏ West Point ban đầu được dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào giữa năm 2016, tuy nhiên đã phải đối mặt với một loạt những trở ngại bao gồm một vụ kiện của các cổ đông Indonesia hồi tháng 11.

Dự án West Point nằm trong khu tự do thương mại Batam, phía nam Singapore, được sở hữu 95% bởi công ty Sinopec Kantons Holdings - một chi nhánh của Sinopec, phần còn lại thuộc về PT Mas Capital Trust (MCT) của Indonesia.

Sinopec Kantons mua dự án này vào tháng 1/2012, đặt mục tiêu phát triển nên một kho chứa dầu với kích thước 2,6 triệu tấn, trị giá hơn 800 triệu USD. Tuy nhiên việc triển khai dự án sau đó đã phải trì hoãn một vài năm. (Ảnh: Sinopec là tập đoàn dầu khí lớn thứ hai của Trung Quốc. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua fbi bac cao buoc ong obama nghe len ong trump

Tỷ phú già nhất thế giới qua đời ở tuổi 101: Tỷ phú đôla già nhất thế giới David Rockefeller vừa qua đời ở tuổi 101 vào hôm 20/3 tại nhà riêng ở Pocantico Hills, New York do suy tim.

Tỷ phú David Rockefeller sinh ngày 12/6/1915 tại New York, là con út của John D. Rockefeller Jr. và là cháu nội của nhà tài phiệt dầu mỏ John D. Rockefeller, người gây dựng đế chế dầu mỏ Standard Oil, được mệnh danh là tỷ phú đầu tiên của nước Mỹ. Ông từng học Đại học Columbia và tốt nghiệp Đại học Harvard vào năm 1936. Ông cũng học tại Trường kinh tế London và nhận bằng tiến sỹ kinh tế tại Đại học Chicago vào năm 1940.

Tài sản của ông từ đầu tư vào bất động sản và các lĩnh vực khác ước tính vào khoảng 3,3 tỉ USD, theo Forbes ước tính tháng 3. Ông Rockefeller đã quyên góp gần 2 tỉ USD trong cuộc đời mình cho Bảo tàng nghệ thuật đương đại trên và Đại học Rockefeller.

Vào tháng 5/2015, ông xuất hiện trước công chúng tại bang Maine (Mỹ) để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 100, bằng cách quyên góp từ thiện 405 ha đất bảo tồn ở đảo Mount Desert. Ngoài ra, tỷ phú đã thành lập nhiều hiệp hội, tổ chức quốc tế như Americas Society, Trilateral Commission và New York City Partnership. (Ảnh chụp tỷ phú David Rockefeller năm 1981)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast