Thế giới ngày qua: Hàn Quốc và Triều Tiên ấn định thời gian tổ chức Hội nghị thượng đỉnh

(Baohatinh.vn) - Hàn Quốc và Triều Tiên ấn định thời gian tổ chức Hội nghị thượng đỉnh; Nga trục xuất 150 nhà ngoại giao, đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 29/3 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua han quoc va trieu tien an dinh thoi gian to chuc hoi nghi thuong dinh

Tiêu diệt thủ lĩnh cấp cao al-Qaeda ở Libya: Ngày 28/3, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết vụ không kích được tiến hành hôm 24/3 gần Ubari, miền Nam Libya đã tiêu diệt 2 phần tử khủng bố, trong đó có tên Musa Abu Dawud - một thủ lĩnh cấp cao của nhánh khủng bố al-Qaeda tại Bắc Phi (AQIM).

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, Dawud có tên trong danh sách khủng bố toàn cầu năm 2016. Tên này bắt đầu tham gia hoạt động khủng bố từ năm 1992. Là một thủ lĩnh cấp cao AQIM, Dawud liên quan đến nhiều vụ tấn công khủng bố, trong đó có vụ tấn công nhằm vào doanh trại quân đội ở Khenchela (Algeria) hồi tháng 2/2013 khiến nhiều binh sĩ bị thương và vụ tấn công nhằm vào lực lượng tuần tra quân sự Tunisia hồi tháng 7/2013 ở khu vực Núi Chaambi, khiến 9 binh sĩ thiệt mạng. (Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua han quoc va trieu tien an dinh thoi gian to chuc hoi nghi thuong dinh

Nga trục xuất 150 nhà ngoại giao, đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại St. Petersburg: Ngày 29/3 (rạng sáng 30/3 theo giờ Hà Nội), Nga đã tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao, trong đó có 60 nhân viên ngoại giao Mỹ, và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ tại thành phố St. Petersburg.

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra tại cuộc họp báo cùng ngày tại Moscow. Ông Lavrov xác nhận Moskva sẽ trục xuất 90 nhân viên ngoại giao của các quốc gia châu Âu và phương Tây, đúng bằng số lượng nhà ngoại giao Nga bị các nước này trục xuất, và 60 nhân viên ngoại giao Mỹ.Đây được coi là hành động đáp trả đanh thép và tương xứng của Moscow sau khi hàng chục nước đồng loạt trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga liên quan vụ cựu điệp viên Nga Sergey Skripal và con gái ông này bị đầu độc cách đây 3 tuần bằng chất độc thần kinh tại Anh. (Ảnh: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Nguồn: RT)

the gioi ngay qua han quoc va trieu tien an dinh thoi gian to chuc hoi nghi thuong dinh

Bạo loạn trong nhà tù tại Venezuela, 68 người chết: Theo cảnh sát và các nhân chứng, bạo động và hỏa hoạn trong trại tạm giam của sở cảnh sát thành phố Valencia, thuộc miền trung Venezuela đã làm 68 người thiệt mạng hôm thứ Tư, 28/3.

Rafael Lacava, thống đốc bang Carabobo, gửi lời chia buồn đến người thân các nạn nhân, tuyên bố sẽ tìm ra những kẻ phải chịu trách nhiệm nhưng không nêu thương vong.

Các nhà tù ở Venezuela nổi tiếng là luôn trong tình trạng quá tải, đầy vũ khí và ma túy. Tuy nhiên, những cuộc bạo loạn khiến hàng chục người chết như thế này không phải là chuyện phổ biến. (Ảnh: Người thân của các tù nhân tập trung bên ngoài trụ sở cảnh sát Valencia, Carabobo, Venezuela, ngày 28/3. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua han quoc va trieu tien an dinh thoi gian to chuc hoi nghi thuong dinh

Hàn Quốc và Triều Tiên ấn định thời gian tổ chức Hội nghị thượng đỉnh: Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tổ chức Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên trong hơn 1 thập kỷ qua vào ngày 27/4. Thông báo được các quan chức chính phủ Hàn Quốc đưa ra sau cuộc gặp với những người đồng cấp Triều Tiên tại thủ đô Seoul.

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều theo đề xuất của Triều Tiên giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ diễn ra tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm thuộc khu vực phi quân sự ở biên giới 2 miền. (Ảnh: Bộ trưởng thống nhất của Hàn Quốc Cho Myoung-gyon, đã vượt qua tuyến phân giới cắm mốc tại Bàn Môn Điếm để gặp gỡ các nhà đàm phánTriều Tiên ngày 29/3. Nguồn: NY Times)

the gioi ngay qua han quoc va trieu tien an dinh thoi gian to chuc hoi nghi thuong dinh

Cựu Tổng thống Pháp N.Sarkozy sẽ bị đưa ra xét xử: Cơ quan công tố tài chính Pháp ngày 29/3 cho biết cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy sẽ phải ra hầu tòa về các cáo buộc ông lạm dụng chức vụ để che đậy các chi tiết rò rỉ về một cuộc điều tra những bất thường trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007.

Luật sư của ông Sarkozy cho biết sẽ kháng cáo quyết định đưa thân chủ của mình ra tòa xét xử với cáo buộc trên.

Quyết định của tòa án được đưa ra sau khi các nhà điều tra sử dụng các đoạn ghi âm điện thoại để điều tra các cáo buộc riêng rẽ, theo đó cố lãnh đạo Libya Muammar Kadhafi đã tài trợ cho chiến dịch tranh cử của ông Sarkozy, và bắt đầu nghi ngờ ông dính líu đến một vụ việc mờ ám khác thông qua một mạng lưới những người cung cấp tin tức. (Ảnh: Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy ra khỏi nhà riêng ở Paris vào ngày 20/3. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast