Thế giới ngày qua: HĐBA Liên hợp quốc họp khẩn về vấn đề Jerusalem

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 8/12.

the gioi ngay qua hdba lien hop quoc hop khan ve van de jerusalem

Tổng thống Pháp Macron được vinh danh nhờ đóng góp cho EU: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã vinh dự trở thành chủ nhân giải thưởng Charlemagne Prize năm 2018 của Đức nhờ tầm nhìn của ông về một châu Âu cải cách vào thời điểm châu lục này đang chật vật đối phó với nhiều bất ổn.

Charlemagne Prize là giải thưởng do chính quyền thành phố Aachen, miền Tây nước Đức, trao tặng thường niên kể từ năm 1950. Giải thưởng nhằm ghi nhận những đóng góp của các cá nhân, tổ chức thúc đẩy tiến trình hội nhập châu Âu.

Trong một thông báo, ban tổ chức của Charlemagne Prize cho biết Tổng thống Macron sẽ được trao giải vào ngày 10/5/2018. (Ảnh: Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua hdba lien hop quoc hop khan ve van de jerusalem

Đảng SPD của Đức công bố thời gian đàm phán thành lập chính phủ: Bà Andrea Nahles, người đứng đầu nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ Xã hội (SPD) trong Quốc hội Liên bang, ngày 8/12 thông báo lãnh đạo đảng SPD sẽ bắt đầu tiến hành các cuộc đàm phán thành lập một chính phủ liên minh với liên đảng bảo thủ Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel vào ngày 13/12 tới tại thủ đô Berlin, một động thái có thể chấm dứt tình trạng bế tắc chính trị hiện nay tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu này.

Hiện SPD chưa đưa ra bất cứ điều kiện gì cho việc gia nhập liên minh với khối bảo thủ của Thủ tướng Merkel, song đảng này cũng đã cho thấy rõ những điểm chính trong đường lối của đảng, bao gồm xóa bỏ hệ thống y tế công và tư nhân bất cập hiện nay của Đức, điều mà khối bảo thủ vẫn luôn phản đối. (Ảnh: Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD)Martin Schulz (trái) và bà Merkel. Nguồn: Politico)

the gioi ngay qua hdba lien hop quoc hop khan ve van de jerusalem

Nổ súng tại trường học Mỹ, 18 người thương vong: Vụ nổ súng xảy ra khoảng 8h sáng ngày 7/12 tại trường trung học Aztec, thành phố Aztec, tây bắc bang New Mexico làm ba người thiệt mạng, bao gồm cả tay súng, và 15 người khác bị thương.

Tay súng, được xác định là nam sinh tại trường, bắn chết hai học sinh khác, Ken Christensen, cảnh sát trưởng hạt San Juan, nói. Cảnh sát không xác nhận nghi phạm đã tự sát hay bị cảnh sát tiêu diệt.

Trường Aztec có khoảng 950 học sinh đã tạm thời đóng cửa, học sinh và nhân viên tại trường được sơ tán. (Ảnh: Cảnh sát phong toả trường học sau vụ nổ súng. Nguồn: CBS News)

the gioi ngay qua hdba lien hop quoc hop khan ve van de jerusalem

Anh-EU chính thức bước sang giai đoạn 2 của đàm phán Brexit: Sau gần 6 tháng khởi động tiến trình đàm phán Brexit, Anh và EU đã hoàn tất giai đoạn 1 của đàm phán và chính thức bước vào giai đoạn 2.

Thông tin trên được Thủ tướng Anh Theresa May và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker công bố tại cuộc họp báo được tổ chức đầu giờ chiều 8/12 tại Bỉ.

Với những bước tiến này, các cuộc đàm phán giữa Anh và Liên minh châu Âu về thương mại và giai đoạn chuyển tiếp sau Brexit sẽ có thể được khởi động vào đầu năm 2018. (Ảnh: Thủ tướng Anh Theresa May (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker tại cuộc họp báo về đàm phán Brexit. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua hdba lien hop quoc hop khan ve van de jerusalem

HĐBA Liên hợp quốc họp khẩn về vấn đề Jerusalem: Ngày 8/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) bắt đầu phiên họp khẩn về quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel.

Cuộc họp không đưa ra tuyên bố chung. Tuy nhiên, các đại sứ của 5 quốc gia châu Âu là Anh, Pháp, Đức, Italy và Thụy Điển đã đưa ra tuyên bố chung chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời khẳng định đây là động thái “không phù hợp” với các nghị quyết của HĐBA LHQ và “không giúp ích gì cho triển vọng hòa bình tại khu vực”. (Ảnh: Một phiên họp của Hội đồng Bảo an. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast