Thế giới ngày qua: Iran mở thêm đường bay và gửi lương thực tới Qatar

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 11/6.

the gioi ngay qua iran mo them duong bay va gui luong thuc toi qatar

Tòa án Bầu cử Tối cao Brazil tuyên Tổng thống Temer trắng án: Tổng thống Brazil Michel Temer đã được Tòa án Bầu cử Tối cao Brazil (TSE) ngày 9/6 tuyên bố là vô tội sau phiên bỏ phiếu xem xét cáo buộc ông này đã lạm dụng quyền hành chính trị và kinh tế, vi phạm luật tranh cử.

Tuyên bố của tòa TSE giúp ông Temer tránh khỏi việc từ chức cũng như sẽ không phải hủy bỏ kết quả bầu cử Tổng thống năm 2014.

Bên cạnh đó, giúp Brazil tránh khỏi một cuộc khủng hoảng lãnh đạo lần thứ hai chỉ trong vòng 14 tháng, sau quyết định luận tội tổng thống cánh tả, bà Dilma Rousseff, hồi năm ngoái và thay thế bà bằng phó tổng thống khi đó là ông Michel Temer. (Ảnh: Tổng thống Brazil Michel Temer. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua iran mo them duong bay va gui luong thuc toi qatar

Truyền thông Syria nói thủ lĩnh IS al-Baghdadi đã bị tiêu diệt: Truyền thông Syria ngày 11/6 đồng loạt đưa tin thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi đã bỏ mạng trong một đợt không kích vào “thủ phủ” của chúng ở Raqqa.

Nhiều hãng tin lớn vẫn đặt ra nghi vấn về thông tin mà truyền thông Syria đưa ra. Trước đó, đã có tin tên al-Baghdadi đã bị tiêu diệt nhưng những thông tin đó đều được chứng minh là vô căn cứ.

Theo Independent, al-Baghdadi hiện đang bị truy lùng gắt gao và tiền thưởng cho ai lấy được đầu của tên này lên đến 25 triệu USD. (Ảnh: Hình ảnh tên al-Baghdadi xuất hiện lần cuối hồi tháng 11/2016. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua iran mo them duong bay va gui luong thuc toi qatar

Iran mở thêm đường bay và gửi lương thực tới Qatar: Người phát ngôn của Iran Air Shahrokh Noushabadi ngày 11/6 cho biết, bốn chuyến bay cất cánh từ các sân bay của Tehran và Shiraz mang thực phẩm đến Qatar và sẵn sàng tăng số chuyến bay theo yêu cầu của Qatar song không nói rõ những chuyến hàng này là xuất khẩu hay viện trợ.

Iran cũng đã quyết định sử dụng Cảng Bushehr làm trung tâm thương mại giữa hai nước, mở không phận của mình lên khoảng 100 chuyến bay tới Qatar mỗi ngày, sau khi Saudi Arabia, Bahrain và Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất đã cấm máy bay Qatar bay qua không phận các nước này. (Ảnh: Một chiếc máy bay Iran chở hàng hóa sang Qatar. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua iran mo them duong bay va gui luong thuc toi qatar

Đức thử nghiệm phần mềm nhận diện khủng bố: Bộ trưởng Nội vụ Đức Thomas de Maiziere ngày 11/6 cho biết phần mềm sẽ được thử nghiệm trên những người tình nguyện tại nhà ga Suedkreuz ở thủ đô Berlin vào mùa hè này. Nếu thành công, hệ thống này sẽ được nhân rộng tại nhiều địa điểm khác.

Theo báo Tagesspiegel, hệ thống mới này rất khó vướng vào các rắc rối pháp lý vì nó chỉ được sử dụng rất hạn chế để xác định đối tượng tình nghi, và không xâm phạm quyền tự do công dân của những người không nằm trong diện điều tra. (Ảnh: Nhà ga Suedkreuz ở thủ đô Berlin nơi sẽ được thử nghiệm phần mềm nhận diện. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua iran mo them duong bay va gui luong thuc toi qatar

Triều Tiên tuyên bố sắp phóng thử tên lửa đạn đạo: Truyền thông Triều Tiên ngày 11/6 khẳng định nước này có thể phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong "tương lai gần".

Theo tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên, loạt thử vũ khí chiến lược mới đây cho thấy một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) sẽ không còn xa. Điều này cho thấy Bình Nhưỡng đang tiếp tục phát triển và hoàn thiện công nghệ tên lửa. (Ảnh: Triều Tiên đạt được nhiều thành tựu trong công nghệ tên lửa. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast