Thế giới ngày qua: Iraq cần 100 tỷ USD để tái thiết sau khi diệt IS

(Baohatinh.vn) - Ông El-Sisi một mình một “đường đua” trong cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập; Nổ súng tại thủ đô của Hà Lan, ít nhất 3 người thương vong; Nhà kinh tế trưởng WB từ chức... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 26/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua iraq can 100 ty usd de tai thiet sau khi diet is

Cháy bệnh viện ở Hàn Quốc khiến 41 người thiệt mạng: Ít nhất 41 người thiệt mạng và hơn 80 người bị thương trong vụ cháy bệnh viện Sejong, thành phố Miryang, Hàn Quốc hôm 26/1.

Nhà chức trách ước tính có khoảng 200 bệnh nhân trong bệnh viện khi đám cháy xảy ra. Sau khoảng 1 giờ 40 phút chiến đấu với ngọn lửa, lực lượng cứu hỏa đã dập tắt được đám cháy.

Đây là vụ hỏa hoạn tồi tệ nhất tại Hàn Quốc kể từ năm 2008, khi một nhà kho ở Incheon bốc cháy, làm 40 công nhân thiệt mạng. (Ảnh: Khói bốc ra từ bệnh viện Sejong ở Miryang, Hàn Quốc. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua iraq can 100 ty usd de tai thiet sau khi diet is

Iraq cần 100 tỷ USD để tái thiết sau khi diệt IS: Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi kêu gọi các nhà đầu tư quốc tế giúp nước này tái thiết sau khi phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tiêu diệt.

Iraq sẽ cần đến 100 tỷ USD. "Đó là một số tiền lớn. Chúng tôi không thể tự lực", ông al-Abadi phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Davos, Thụy Sĩ. "Đó là lý do tại sao chúng tôi phải chọn đến giải pháp tái thiết thông qua đầu tư". Iraq sẽ tổ chức hội nghị quyên góp tại Kuwait vào tháng 2. (Ảnh: Một khu vực ở Mosul, Iraq, bị phá hủy sau giao tranh với IS. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua iraq can 100 ty usd de tai thiet sau khi diet is

Ông El-Sisi một mình một "đường đua" trong cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập: Đương kim Tổng thống Abdel Fattah El-Sisi đang là ứng cử viên duy nhất trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra từ ngày 26 - 28/3 tới, sau khi 3 ứng cử viên từng tuyên bố ra tranh cử với ông đã rút lại đơn tranh cử hoặc bị bắt giữ vì tội giả mạo giấy tờ.

Nếu trường hợp chỉ có một ứng cử viên duy nhất thì theo Điều 36 Luật Bầu cử tổng thống Ai Cập, ứng cử viên này chỉ cần nhận được sự ủng hộ của 5% số cử tri đăng ký đi bỏ phiếu, tương đương 3 triệu cử tri, sẽ chính thức trở thành tổng thống. (Ảnh: Đương kim Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua iraq can 100 ty usd de tai thiet sau khi diet is

Nổ súng tại thủ đô của Hà Lan, ít nhất 3 người thương vong: Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 2 người khác bị thương trong vụ nổ súng xảy ra tối 26/1 tại quận Grote Wittenburgerstraat, trung tâm thủ đô Amsterdam của Hà Lan.

"Đây rõ ràng không phải là tấn công khủng bố mà là một vụ án hình sự", phát ngôn viên cảnh sát Amsterdam nói và cho biết vẫn đang tìm kẻ tấn công. Các nhân chứng nghe thấy nhiều tiếng súng và nhìn thấy một người trùm kín mặt bỏ chạy. (Ảnh: Cảnh sát tại hiện trường tối 26/1. Nguồn: Sunrise)

the gioi ngay qua iraq can 100 ty usd de tai thiet sau khi diet is

Nhà kinh tế trưởng WB từ chức: Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới (WB) Paul Romer ngày 24/1 đã nộp đơn xin từ chức sau khi ông nhận định tiêu chí chính trị ảnh hưởng đến bảng xếp hạng môi trường kinh doanh của một số nước, điều khiến Chile bất bình và yêu cầu xin lỗi.

Trong bảng xếp hạng Môi trường kinh doanh 2017 (Doing Bussiness), Chile đứng ở vị trí 57, tụt 23 bậc so với vị trí 34 của năm 2014, thời điểm mà bà Bachelet lên nắm quyền.

Ông Romer cho rằng, việc Chile dưới thời Tổng thống Michelle Bachelet bị tụt hạng là do yếu tố chính trị chứ không phải do sự suy thoái của môi trường kinh doanh nước này. Điều này làm dấy lên tranh cãi về tính minh bạch cũng như sự công bằng trong cách đánh giá của WB và vấp phải sự phản đối của Chile. (Ảnh: Nhà kinh tế trưởng của Ngân hàng Thế giới Paul Romer)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast