Thế giới ngày qua: Lào dừng mọi dự án xây dựng thủy điện sau vụ vỡ đập

(Baohatinh.vn) - Lào dừng mọi dự án xây dựng thủy điện sau vụ vỡ đập; Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 7/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Lào dừng mọi dự án xây dựng thủy điện sau vụ vỡ đập

Biển nước nhấn chìm nhiều làng mạc tại huyện Sanamxay sau vụ vỡ đập Xe Pian-Xe Namnoy. (Ảnh: ABC Laos News)

Lào dừng mọi dự án xây dựng thủy điện sau vụ vỡ đập: Tại buổi họp báo vào trưa ngày 7/8 tại thủ đô Vientiane, Bộ trưởng Năng lượng và Mỏ Lào, ông Khammany Inthirath tuyên bố do sự cố vỡ đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy ở tỉnh Attapeu, Nam Lào vào tối 23/7 vừa qua, Chính phủ Lào đã quyết định tạm dừng việc ký Biên bản ghi nhớ (MOU) và Hợp đồng phát triển dự án (PDA) thủy điện mới trên toàn quốc để tiến hành đánh giá và kiểm tra thêm.

Chính phủ Lào đã thành lập ủy ban điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ vỡ đập. Chính phủ Lào cho biết tới nay đã tìm thấy 34 thi thể nạn nhân, trong khi vẫn còn 97 người mất tích.

Thế giới ngày qua: Lào dừng mọi dự án xây dựng thủy điện sau vụ vỡ đập

Tổng thống Mỹ và Tổng thống Iran. (Ảnh: AFP)

Mỹ tái áp đặt lệnh trừng phạt lên Iran: Đúng 4 giờ 01 GMT ngày 7/8 (tức 11 giờ 01 theo giờ Việt Nam), Mỹ đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

Nhóm các biện pháp trừng phạt đầu tiên được áp đặt trở lại vào ngày 7/8 là nhằm vào các giao dịch mua USD, vàng và các kim loại quý, cùng một số ngành công nghiệp chủ chốt như than, nhôm, thép và phần mềm sử dụng trong công nghiệp của Iran.

Từ ngày 5/11, Mỹ dự kiến áp đặt gói biện pháp trừng phạt thứ hai nhằm vào các lĩnh vực cảng biển, năng lượng, vận tải biển và đóng tàu, các giao dịch dầu mỏ và các thỏa thuận kinh doanh giữa các thể chế tài chính nước ngoài với Ngân hàng trung ương Iran.

Trước đó, ngày 6/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, đồng thời khẳng định chính sách của Washington là "gây sức ép tối đa về kinh tế" đối với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Thế giới ngày qua: Lào dừng mọi dự án xây dựng thủy điện sau vụ vỡ đập

Cựu Tổng thống Silva. (Ảnh: THX/TTXVN)

Đảng Cộng sản Brazil rút ứng cử viên tranh cử tổng thống để liên danh: Ngày 6/8, Đảng Cộng sản Brazil đã rút lại quyết định đề cử bà Manuela d’Avila ra tranh cử chức tổng thống nước này để tập trung hậu thuẫn ứng cử viên Lula da Silva và liên danh với đảng Lao động (PT) chuẩn bị cho cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào tháng 10 tới.

Quyết định trên được đưa ra sau cuộc thương lượng mới nhất diễn ra ngày 5/8 giữa Đảng Cộng sản và PT.

Với việc liên danh với Đảng Cộng sản trong chiến dịch tranh cử lần này, PT sẽ nhận được thêm sự ủng hộ đảng cử từ nhóm cử tri hậu thuẫn cho bà d’Avila.

Thế giới ngày qua: Lào dừng mọi dự án xây dựng thủy điện sau vụ vỡ đập

Tại Venezuela, hiếm có người nào còn dùng ví để đựng tiền mặt. Họ dùng thùng hoặc bao tải để mang tiền. (Ảnh: Reddit)

Lạm phát ở Venezuela tăng lên hơn 80.000%: Một thành viên quốc hội Venezuela cho biết lạm phát tại Venezuela trong vòng 1 năm qua đã tăng lên hơn 82 nghìn % với chỉ số riêng trong tháng 07/2018 là 125%. Siêu lạm phát tại nước này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế nặng nề. Theo Quỹ Tiền tệ quốc tế, lạm phát ở Venezuela có thể lên tới 1 triệu % vào cuối năm 2018.

Tổng thống Nicolas Maduro, người tái đắc cử tháng 5/2018, đang chuẩn bị bỏ 5 số 0 khỏi tờ tiền Venezuela trong nỗ lực kiểm soát lạm phát ở nước này.

Chính phủ của ông Maduro đã dừng công bố các chỉ số kinh tế gần 3 năm trước đây do hệ thống kinh tế bắt đầu sụp đổ. Do đó phần lớn các thông tin kinh tế được cung cấp bởi các thành viên của quốc hội do phe đối lập kiểm soát.

Thế giới ngày qua: Lào dừng mọi dự án xây dựng thủy điện sau vụ vỡ đập

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev (trái) và Tổng thống Nga Putin tại cuộc họp ở Moskva hồi tháng 4. (Ảnh: AFP)

Nga cảnh báo NATO kết nạp Georgia sẽ châm ngòi "xung đột tồi tệ": Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 6/8 tuyên bố kế hoạch kết nạp Georgia vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ châm ngòi "một cuộc xung đột tồi tệ và dẫn đến những hậu quả thảm họa", theo Reuters.

Thủ tướng Nga đồng thời miêu tả đây là động thái "khiêu khích" trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang căng thẳng. Phát biểu của Thủ tướng Medvedev được đưa ra vài tuần sau khi Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo NATO không tăng cường quan hệ hơn nữa với Ukraine và Georgia.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast