Thế giới ngày qua: Malaysia hoàn tất khám nghiệm tử thi người được cho là Kim Jong-nam

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 27/2.

the gioi ngay qua malaysia hoan tat kham nghiem tu thi nguoi duoc cho la kim jong nam

Đánh bom ở Indonesia, cảnh sát đấu súng với kẻ tấn công: Cảnh sát Indonesia ngày 27/2 đã đấu súng với một kẻ tấn công sau khi có tin xảy ra nổ trong một tòa nhà chính quyền ở thành phố Bandung, Tây Java.

Theo cảnh sát, thủ phạm tới hiện trường trên xe máy để đặt quả bom tại góc sân của tòa nhà chính phủ. Bom được y chế tạo bằng cách nhồi đầy thuốc nổ vào một chiếc nồi cơm điện. Kẻ tấn công sau đó bị cảnh sát tiêu diệt khi đang cố chạy vào bên trong tòa nhà.

Cảnh sát nói họ tin động cơ của vụ tấn công là để buộc nhà chức trách thả những đối tượng bị lực lượng chống khủng bố bắt giữ trước đó. Kẻ tấn công bị tình nghi là thành viên nhóm Jemaah Ansharut Daulah (JAD). Bộ Ngoại giao Mỹ liệt JAD vào danh sách các tổ chức "khủng bố".

Những năm qua tại Indonesia xảy ra nhiều vụ tấn công khủng bố, tồi tệ nhất là vụ đánh bom năm 2002 trên đảo du lịch Bali làm 202 người thiệt mạng, trong đó có nhiều người nước ngoài.

Cuối năm ngoái, một quả bom đã phát nổ ở ngoại ô thủ đô Jakarta. Ba nghi phạm đã bị tiêu diệt khi đấu súng với cảnh sát chống khủng bố. (Ảnh: Hình ảnh chia sẻ trên mạng cho thấy cảnh sát đang bao vây bên ngoài tòa nhà. Nguồn: DailyStar/TW).

the gioi ngay qua malaysia hoan tat kham nghiem tu thi nguoi duoc cho la kim jong nam

Malaysia hoàn tất khám nghiệm tử thi người được cho là Kim Jong-nam: Tờ New Straits Times của Malaysia ngày 27/2 dẫn lời Bộ trưởng Y tế Subramaniam tuyên bố, việc khám nghiệm tử thi người được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã hoàn tất, báo cáo sẽ sớm được gửi cho cảnh sát nước này.

Theo The Star, 4 chiếc xe thuộc đại sứ quán Triều Tiên đã rời khỏi khu nhà xác lúc 20h giờ địa phương (19h giờ Hà Nội). Ông Subramaniam cho hay, kết quả khám nghiệm sơ bộ cho thấy người được cho là Kim Jong-nam đã thiệt mạng do tiếp xúc với lượng chất độc thần kinh VX quá lớn do 2 người phụ nữ dùng tay áp vào mặt người này khiến cho nạn nhân thiệt mạng chỉ khoảng 20 phút sau đó.

“Chúng tôi có thể sử dụng dữ liệu nha khoa hoặc so sáng hình ảnh của nạn nhân với những hình ảnh khác dựa trên các dấu hiệu nhận dạng đặc trưng như nốt ruồi”, ông Subramaniam nói và cho hay nếu không có người thân nào của nạn nhân trình diện, Bộ Y tế Malaysia sẽ phải dùng các biện pháp khác để xác minh chính xác danh tính của người này. (Ảnh: Một quan chức Triều Tiên nói chuyện với cảnh sát tại bệnh viện Kuala Lumpur. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua malaysia hoan tat kham nghiem tu thi nguoi duoc cho la kim jong nam

Người được ông Trump đề cử là Bộ trưởng Hải quân xin rút lui: Ứng cử viên Philip Bilden cho chức Bộ trưởng Hải quân Mỹ do Tổng thống Donald Trump đề cử ngày 26/2 đã rút lui.

“Đây là quyết định cá nhân liên quan đến những lo ngại về sự riêng tư và thách thức lớn Philip Bilden phải đối mặt từ việc tách khỏi các lợi ích kinh doanh cá nhân”, AFP dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết ngày 26/2, nhắc đến ứng viên Bộ trưởng Hải quân.

Bộ trưởng Mattis nói ông cảm thấy thất vọng nhưng thấu hiểu và tôn trọng quyết định của Bilden. Ông sẽ đề cử người khác làm Bộ trưởng Hải quân, quản lý hải quân và thủy quân lục chiến Mỹ. Vị trí này cần được Thượng viện thông qua.

Nhiều thông tin cho biết có lo ngại về khả năng Bilden tách hẳn khỏi các tài sản mà ông đang sở hữu ở nhiều nơi, trong đó có Hong Kong. Bilden là một doanh nhân, nhà đầu tư cổ phần tư nhân có tiếng.

Trước ông Bilden, hồi đầu tháng 2, ông Vincent Viola đã xin rút lui sau khi được Tổng thống Trump đề cử cho vị trí Bộ trưởng Lục quân. Cách đây gần 2 tuần, ông Andrew Puzder cũng đã rút lui sau khi được Tổng thống Trump đề cử cho vị trí Bộ trưởng Lao động, còn ông Michael Flynn thì từ chức Cố vấn an ninh quốc gia. (Ảnh: Ông Philip Bilden. Nguồn: CBS News)

the gioi ngay qua malaysia hoan tat kham nghiem tu thi nguoi duoc cho la kim jong nam

Lotte đồng ý bàn giao đất để triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao ở Hàn Quốc: Ngày 27/2, ban lãnh đạo tập đoàn Lotte của Hàn Quốc đã đồng ý bàn giao đất cho Chính phủ để triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ, nhằm đối phó với mối đe dọa tên lửa của nước láng giềng Triều Tiên.

Theo nhà chức trách, sau khi đạt được thỏa thuận đổi đất với Lotte các thủ tục còn lại sẽ nhanh chóng được hoàn tất để triển khai và đưa hệ thống phòng thủ tên lửa vào vận hành vào cuối năm nay như kế hoạch của Hàn Quốc và Mỹ.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc dự định sẽ xúc tiến các biện pháp tiếp theo với Lực lượng Mỹ ở Hàn Quốc (USFK), chẳng hạn như xác định sân golf trên là khu vực hạn chế đi lại.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) được thiết kế nhằm đánh chặn tên lửa đạn đạo bay ở độ cao trong và ngoài bầu khí quyển với năng lực phòng thủ tầm xa thậm chí còn tốt hơn hệ thống PAC-3 mà lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đang triển khai hiện nay.

Phía Trung Quốc đã lên tiếng phản đối kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và Hàn Quốc, nhấn mạnh rằng kế hoạch này sẽ làm mất cân bằng an ninh trong khu vực. (Ảnh: Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối. Nguồn: Ảnh: Reuters).

the gioi ngay qua malaysia hoan tat kham nghiem tu thi nguoi duoc cho la kim jong nam

Quân đội Syria tiếp tục thắng lợi trước IS gần Aleppo: Quân đội Syria và đồng minh vừa tái chiếm được thêm một vài khu vực từ Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở tây bắc Syria.

Điều này diễn ra ít lâu sau khi nhóm khủng bố mất thị trấn al-Bab vào tay lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Truyền thông Syria ngày 26/2 đưa tin, quân đội nước này đã chiếm lại được thị trấn Tadef, phía nam al-Bab. Hồi đầu tháng 2, giới chức Nga cho biết, Tadef được chấp nhận là đường phân chia giữa quân đội Syria và lực lượng do Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ.

Bằng việc chiếm lại được phần lãnh thổ nằm ở phía nam al-Bab từ IS, quân đội Syria đã ngăn chặn được bất kì động thái nào của phiến quân hậu thuẫn bởi Thổ Nhĩ Kỳ nhằm mở rộng về phía nam. Điều này sẽ giúp Damascus tiến gần hơn đến việc chiếm lại quyền kiểm soát nguồn nước cho thành phố Aleppo.

Cũng trong ngày 26/2, quân đội Syria và đồng minh đã giành thắng lợi trước IS xung quanh thành phố Palmyra và tiếp cận khu vực nội thành thêm một vài km. (Ảnh: Quân đội Syria tiến gần đến việc kiểm soát được nguồn nước cho Aleppo)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast