Thế giới ngày qua: Máy bay chở 45 người rơi khi đáp ở Nam Sudan

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 20/3.

the gioi ngay qua may bay cho 45 nguoi roi khi dap o nam sudan

Ngày 29/3, Anh kích hoạt Điều 50 rời EU: Chiều 20/3, chính phủ Anh thông báo vào ngày 29/3 sẽ chính thức kích hoạt Điều 50 để bắt đầu rời khỏi EU. Điều này đã được Tim Barrow, đại sứ Anh tại EU, chính thức thông báo với Chủ tịch Hội đồng EU Donald Tusk.

Việc kích hoạt Điều 50 sẽ bắt đầu thời hạn 2 năm cho Brexit và cho phép khởi động các cuộc đàm phán giữa London và Brussels trong những tuần tiếp theo. Quy trình Brexit sẽ chính thức hoàn thành vào tháng 3 năm 2019.

“Tháng 6 năm ngoái, dân Anh có quyết định lịch sử rời EU. Thứ tư tuần sau, chính phủ sẽ thực hiện quyết định này, bắt đầu quá trình chính thức bằng cách kích hoạt Điều 50. Chúng ta đang ở ngưỡng cửa của một cuộc thương thuyết quan trọng bậc nhất của nước Anh trong thế hệ này", ông David Davis, Bộ trưởng phụ trách Brexit nói.

Theo BBC, lãnh đạo các quốc gia thành viên EU từng nói rằng muốn kết thúc quá trình đàm phán trong vòng 18 tháng để còn thời gian trình các điều khoản cho Quốc hội Anh và Nghị viện EU thông qua.

Thủ tướng Anh Theresa May cho biết bà sẽ gửi thư cho Hội đồng châu Âu về vấn đề trên. Cuối tuần tới, sau khi nhận được bức thư của Thủ tướng May, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk sẽ gửi dự thảo hướng dẫn đàm phán cho chính phủ của 27 quốc gia khác. (Ảnh: Một người cầm cờ Anh và EU. Nguồn: BBC).

the gioi ngay qua may bay cho 45 nguoi roi khi dap o nam sudan

Máy bay chở 45 người rơi khi đáp ở Nam Sudan: Theo AFP, một máy bay chở 45 người đã gặp nạn trong lúc đáp xuống đường băng sân bay ở thành phố Wau phía tây bắc Nam Sudan vào chiều ngày 20/3. Vụ tai nạn khiến ít nhất 15 người bị thương.

Những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội Twitter cho thấy các cột khói lửa ngùn ngụt bốc ra từ chiếc máy bay bị cháy rụi hoàn toàn trừ phần đuôi, nhưng vẫn còn thấy rõ tên của hãng South Supreme Airlines.

"37 hành khách đã được đưa tới bệnh viện sau khi được sơ cứu. Chúng tôi đã cho 31 người xuất viện", Bộ trưởng Thông tin Nam Sudan Bona Gaudensio nói. Ông không nhắc đến 8 người còn lại nhưng khẳng định không có ai thiệt mạng trong tai nạn.

Máy bay mà hãng South Supreme Airlines sử dụng chủ yếu là loại An-26 và An-32 do Liên Xô chế tạo, sử dụng 2 động cơ phản lực cánh quạt. (Ảnh: Cận cảnh máy bay cháy ngùn ngụt. Nguồn: Twitter).

the gioi ngay qua may bay cho 45 nguoi roi khi dap o nam sudan

Việt Nam xếp thứ 94 trên 155 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới: Báo cáo thường niên lần thứ 5 do tổ chức Mạng lưới các Giải pháp Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (SDSN) công bố ngày 20/3 cho thấy, Việt Nam xếp thứ 94 theo bảng xếp hạng Quốc gia Hạnh phúc nhất Thế giới của Liên Hợp Quốc, đứng đầu là Na Uy.

Bảng xếp hạng dựa trên 6 yếu tố: tổng sản phẩm quốc nội trên đầu người, tuổi thọ, quyền tự do, sự hào phóng, phúc lợi xã hội và tình trạng tham nhũng.

Na Uy đã nhảy từ vị trí thứ 4 suốt hai năm qua lên vị trí thứ nhất, vượt qua Đan Mạch, đất nước giữ kỷ lục ba lần là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Xếp sau Na Uy và Đan Mạch là Iceland, Thụy Sĩ, Phần Lan. Tại Đông Nam Á, Việt Nam xếp thứ 94, sau Singapore (thứ 26), Thái Lan (thứ 32), Malaysia (thứ 42), Philippines (thứ 72), Indonesia (thứ 81). (Ảnh minh họa. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua may bay cho 45 nguoi roi khi dap o nam sudan

FBI xác nhận đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ: Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey hôm 20/3 xác nhận cơ quan này đang điều tra cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 nhằm tạo lợi thế cho ông Donald Trump.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban tình báo Hạ viện, ông Comey cho biết, đáng lẽ FBI sẽ không bình luận về bất cứ một cuộc điều tra nào đang trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, trong trường hợp này, ông đã được Bộ Tư pháp cho phép vì nó phục vụ lợi ích của người dân.

Phát biểu tại phiên điều trần trước Ủy ban tình báo Hạ viện, ông Comey cho biết, đáng lẽ FBI sẽ không bình luận về bất cứ một cuộc điều tra nào đang trong quá trình thực hiện. Tuy nhiên, trong trường hợp này, ông đã được Bộ Tư pháp cho phép vì nó phục vụ lợi ích của người dân.

Tổng thống Mỹ Donnald Trump hôm 4/3 đã gây xôn xao dư luận sau khi đưa ra cáo buộc rằng cựu Tổng thống Obama đã chỉ thị cho các cơ quan của chính quyền nghe lén các trao đổi qua điện thoại ở Tháp Trump.

Trong cuộc phỏng vấn mới đây, ông Trump tuyên bố sẽ đưa ra bằng chứng cho cáo buộc này trong 2 tuần tới. Tuy vậy, giới tình báo quốc hội Mỹ đồng loạt bác bỏ cáo buộc của ông Trump. (Ảnh: Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua may bay cho 45 nguoi roi khi dap o nam sudan

Đến lượt Nga chỉ trích việc triển khai THAAD: Theo AFP, Nga ngày 20.3 chỉ trích việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) nhằm vào CHDCND Triều Tiên, cho rằng hành động này gây ra “những rủi ro nghiêm trọng” cho khu vực.

Phát biểu sau cuộc đối thoại theo cơ chế "2+2" giữa các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng của Nhật Bản và Nga tại Tokyo, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh Moskva "đã lưu ý đến những nguy cơ nghiêm trọng do việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Lavrov bày tỏ Moskva và Tokyo có cùng quan điểm rằng Bình Nhưỡng phải kiềm chế, tuân thủ đầy đủ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ), đồng thời cho rằng không nên xem các biện pháp trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên là công cụ trừng phạt mà chỉ là động lực thúc đẩy nước này quay trở lại bàn đàm phán.

Hồi năm ngoái, giới chức Nga cũng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về kế hoạch triển khai hệ thống THAAD ở Hàn Quốc. (Ảnh: Hệ thống radar của THAAD. Nguồn: Quân đội Mỹ).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast