Thế giới ngày qua: Mỹ tăng cường quân tại Ba Lan, Nga cảnh giác

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/1/2017.

the gioi ngay qua my tang cuong quan tai ba lan nga canh giac

Mexico khẳng định không trả tiền xây tường dọc biên giới Mỹ: Trong cuộc họp với các nhà ngoại giao cao cấp của Mexico ngày 11/1, Tổng thống Pena Nieto nói: “Rõ ràng là chúng ta có một số khác biệt với chính phủ mới của Mỹ, chẳng hạn vấn đề về bức tường. Tất nhiên là Mexico sẽ không trả tiền”.

Tuyên bố của ông Pena Nieto được đưa ra sau khi Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump nhắc lại việc bắt phía Mexico phải chi trả việc xây dựng bức tường kiên cố để chống nhập cư dọc theo biên giới hai nước trong cuộc họp báo chính thức đầu tiên của vị tỷ phú New York sau khi đắc cử được diễn ra cũng trong ngày 11/1.

Ông Trump cho biết sẽ bắt đầu đàm phán với Mexico ngay sau khi nhậm chức và việc xây tường có thể bắt đầu vào năm sau. Tỷ phú này tuyên bố có thể sẽ bắt Mexico chi trả phí xây dựng tường gián tiếp thông qua các khoản thuế.

Mặc dù đưa ra khẳng định cứng rắn về quan điểm của mình, tuy nhiên theo CNN, Tổng thống Pena Nieto cũng nhấn mạnh muốn tăng cường quan hệ giữa 2 nước láng giềng, nêu ra những lĩnh vực mà Mỹ và Mexico có thể thúc đẩy hợp tác. (Ảnh: Một hàng rào được dựng dọc biên giới Mỹ và Mexico. Nguồn: RTE)

the gioi ngay qua my tang cuong quan tai ba lan nga canh giac

Cựu Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc bị bắt giữ liên quan đến bê bối chính trị: Trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ bê bối chính trị liên quan đến Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và người bạn thân Choi Soon-sil của bà, ngày 12/1, nhóm công tố viên đặc biệt đã bắt Ông Kim Jong-deok, Cựu Bộ trưởng Văn hóa 2 nghi phạm khác.

Ba nghi phạm bị cáo buộc tham gia vào việc thiết lập một danh sách các cá nhân chỉ trích chính quyền của bà Park Geun-hye hoặc được sự ủng hộ từ lãnh đạo các đảng phái đối lập khác.

Truyền thông Hàn Quốc gọi đây là “danh sách đen” và cho biết danh sách có tên hơn 9.000 người. Chính phủ đã cắt trợ cấp đối với những cá nhân trong danh sách, trong đó có cả các đạo diễn phim, diễn viên và nhà văn.

Hôm thứ Hai vừa qua, trong phiên điều trần của Quốc hội, Bộ trưởng Văn hóa đương nhiệm Cho Yoo-sun thừa nhận có bản danh sách này, song nói rằng cá nhân bà chưa bao giờ nhìn thấy nó. Có khả năng công tố viên đặc biệt sẽ điều tra xem bản thân Tổng thống Park Geun-hye có tham gia vào việc lập danh sách này hay không. (Ảnh: Cựu Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Kim Jong-deok. Nguồn: Yonhap).

the gioi ngay qua my tang cuong quan tai ba lan nga canh giac

Thượng viện Mỹ đi bước đầu tiên để loại bỏ Obamacare: Thượng viện Mỹ đã đi bước quan trọng đầu tiên để tiến tới bãi bỏ đạo Luật Chăm sóc sức khỏe, hay còn gọi là Obamacare sau cuộc bỏ phiếu "marathon" vào tối thứ Tư kéo dài tới tận sáng sớm ngày thứ Năm.

Kết quả bỏ phiếu với 51 phiếu thuận/48 phiếu chống chưa thể xóa bỏ di sản của Tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama, nhưng nó đã mở đường để Hạ viện có thể bỏ phiếu bãi bỏ đạo luật chăm sóc sức khỏe gây tranh cãi này vào ngày hôm nay.

Theo Reuters, việc bãi bỏ Obamacare là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nghị sĩ đảng Cộng hòa chiếm đa số ở lưỡng viện Mỹ dưới thời Tổng thống đắc cử Donald Trump.

Trước đó, hôm 10/1, ông Trump đã hối thúc các nghị sỹ đảng Cộng hòa trong Quốc hội nước này ngay lập tức bãi bỏ Obamacare, cho rằng không có lý do cho sự chậm trễ và cần triển khai một kế hoạch thay thế đạo luật trên trong vòng vài tuần.

Ông Trump nhấn mạnh trên New York Times rằng: “Obamacare là một thảm họa", muốn tiến hành cuộc bỏ phiếu bãi bỏ đạo luật này và sẽ không chấp nhận trì hoãn tới vài tuần cho việc tìm kiếm một đạo luật thay thế. (Ảnh: Đạo Luật Chăm sóc sức khỏe Obamacare đang phải đối mặt với thách thức rất lớn. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua my tang cuong quan tai ba lan nga canh giac

IS và Taliban tuyên bố thánh chiến chống lại nhau: Ngày 11/1, Đài phát thanh Mashal của Afghanistan ngày 11-1 đưa tin, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và phong trào cực đoan Taliban của Afghanistan đã tuyên bố thánh chiến chống lại nhau.Nabi Jan Mullaheyla, người đứng đầu sở cảnh sát tỉnh Helmand, miền nam Afghanistan cho biết cảnh sát đã nhận được tài liệu xác nhận về sự tuyên chiến giữa hai nhóm khủng bố.Trong một diễn biến khác, các cơ quan tình báo Italia cảnh báo, nước này đang đối mặt với nguy cơ bị tấn công bởi các tay súng thuộc IS hiện ở Albania. Xung đột giữa Taliban và IS liên tiếp xảy ra từ năm 2014. Tuy nhiên, hồi tháng 8-2016, đại diện Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng các nhóm khủng bố cực đoan đã ký thỏa thuận ngầm ngừng bắn và đang xích lại gần nhau. (Ảnh: Các tay súng phiến quân IS. Nguồn: zeenews.india.com).

the gioi ngay qua my tang cuong quan tai ba lan nga canh giac

Mỹ tăng cường quân tại Ba Lan, Nga cảnh giác: The Guardian đưa tin, chỉ riêng trong ngày 12/1, khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ cùng hàng trăm thiết bị quân sự đặt chân lên đất Ba Lan. Phía Nga lập tức lên tiếng cảnh báo động thái của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12/1 nhấn mạnh, Nga coi đây là một bước đi gây hấn của Mỹ dọc đường biên giới nước này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meskov trước đó cũng khẳng định, việc Mỹ triển khai thêm lực lượng tại châu Âu trong mấy ngày qua là nhân tố gây mất ổn định cho an ninh châu Âu.

Được biết, số binh sĩ trên là một phần trong kế hoạch triển khai 4.000 binh sĩ Mỹ tới Đông Âu theo một thỏa thuận đạt được giữa các nước NATO tại hội nghị thượng đỉnh của khối này trước đó. (Ảnh: Đoàn xe quân sự của Mỹ tại biên giới Đức - Ba Lan. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast