Thế giới ngày qua: Mỹ thử đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 31/5.

the gioi ngay qua my thu danh chan thanh cong ten lua dan dao lien luc dia

Mỹ thử đánh chặn thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa: Reuters đưa tin, ngày 30/5, quân đội Mỹ đã thử nghiệm đánh chặn thành công một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), đánh dấu cột mốc quan trọng trong chương trình phòng thủ tên lửa của nước này nhằm chống lại mối đe dọa từ Triều Tiên.

Theo nguồn tin từ Lầu Năm Góc, quân đội Mỹ đã bắn một quả tên lửa liên lục địa (ICBM) từ khu vực đảo Kwajalein Atoll ở quần đảo Marshall về phía vùng biển phía nam Alaska. Sau đó, hệ thống phòng thủ tên lửa được lệnh khai hỏa, bắn tên lửa đánh chặn thành công mục tiêu từ căn cứ không quân Vandenberg ở California.

Theo Cơ quan Phòng thủ Tên lửa Mỹ, đây là lần đầu tiên Hệ thống đánh chặn tên lửa mặt đất (GMD) của Mỹ bắn tên lửa trực tiếp đánh chặn ICBM, đồng thời mô tả sự kiện này như “một thành tựu đáng kinh ngạc”. (Ảnh: Hệ thống đánh chặn tên lửa mặt đất (GMD) của Mỹ khai hỏa. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua my thu danh chan thanh cong ten lua dan dao lien luc dia

Rơi trực thăng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, 13 binh sỹ thiệt mạng: Một trực thăng quân sự của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, hôm 31/5, bị rơi ở khu vực Đông Nam nước này khiến cả 13 binh sỹ trên khoang thiệt mạng.

Báo Dailysabah dẫn thông cáo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, chiếc trực thăng AS 532 Cougar đã va chạm với đường dây điện cao thế và rơi xuống khu vực quận Senoba thuộc tỉnh Sirnak.

Ngay sau vụ tai nạn, đội cứu hộ và đội tìm kiếm khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường. Hiện chưa rõ nguyên nhân dẫn đến vụ việc. (Ảnh: Hình ảnh địa điểm xảy ra tai nạn hi hữu. Nguồn: Aljazeera)

the gioi ngay qua my thu danh chan thanh cong ten lua dan dao lien luc dia

Bạn thân cựu Tổng thống Hàn Quốc bị đề nghị mức án 7 năm tù: Các công tố viên Hàn Quốc ngày 31/5 đề nghị mức án 7 năm tù giam với bà Choi Soon-sil, người bạn thân lâu năm và cũng là nhân vật trung tâm trong bê bối tham nhũng khiến Tổng thống Park Geun-hye bị phế truất hồi tháng 3 vừa qua.

Mức án trên được các công tố viên đề nghị cho bà Choi Soon-sil vì tội lạm dụng quyền lực để con gái bà này nhận được các học bổng và ưu đãi trái pháp luật tại Đại học Nữ sinh Ewha ở Seoul.

Hiện các công tố viên chưa đề nghị mức án cho các tội danh khác của bà này. Bà Choi Soon-sil bị bắt giữ và đang chịu xét xử liên quan đến các cáo buộc lợi dụng quan hệ thân thiết với Tổng thống để tham nhũng, nhận hối lộ và can dự vào các công việc đất nước. (Ảnh: Bị cáo Choi Soon-sil (áo trắng). Nguồn: AP)

the gioi ngay qua my thu danh chan thanh cong ten lua dan dao lien luc dia

Mỹ có thể rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu: Trang web Axios dẫn hai nguồn tin liên quan trực tiếp đến vấn đề cho biết ông Trump đã đi đến quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Truyền thông Mỹ, trong đó có CNN, CBS, ABC Politico cũng đưa tin rằng Nhà Trắng dự kiến thông báo rút khỏi Hiệp định này.

Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được thông qua tại Hội nghị lần thứ 21 Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris (Pháp) hồi tháng 12/2015. Các quốc gia nhất trí cắt giảm lượng khí CO2 và khí thải khác từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, nhằm kiềm chế mức tăng nhiệt độ trên toàn cầu. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua my thu danh chan thanh cong ten lua dan dao lien luc dia

Nổ xe bom khiến hơn 400 người thương vong ở Afghanistan: Một quả bom phát nổ vào giờ cao điểm buổi sáng ở trung tâm thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 31/5 khiến hàng trăm người thương vong, phá hủy nhiều công trình và phương tiện.

Một quan chức Bộ Y tế Afghanistan cho biết vụ nổ làm ít nhất 80 người chết, 350 người bị thương.

Basir Mujahid, phát ngôn viên cảnh sát Kabul, cho biết đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại thủ đô Afghanistan và xảy ra vào thời điểm bắt đầu tháng lễ ăn chay Ramadan của người Hồi giáo. Vụ nổ xảy ra trên một con đường đông người qua lại gần lối vào tòa nhà đại sứ quán Đức.

“Đó là một xe bom gần đại sứ quán Đức. Khu vực này còn có một số cơ sở và văn phòng quan trọng. Khó có thể kết luận mục tiêu trong vụ đánh bom là gì”, ông Mujahid nói. (Ảnh: Khung cảnh tan hoang bên ngoài đại sứ quán Đức ở Afghanistan. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast