Thế giới ngày qua: Nga cảnh báo IS và Al-Qaeda có thể hợp nhất thành tổ chức khủng bố mới

(Baohatinh.vn) - Nga cảnh báo IS và Al-Qaeda có thể hợp nhất thành tổ chức khủng bố mới; Ít nhất 6 người thiệt mạng trong bão Jebi ở Nhật Bản... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/9 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Nga cảnh báo IS và Al-Qaeda có thể hợp nhất thành tổ chức khủng bố mới

Cờ IS (trái) và cờ al-Qaeda (phải).

Nga cảnh báo IS và Al-Qaeda có thể hợp nhất thành tổ chức khủng bố mới: Giới chức tình báo Nga ngày 3/9 đưa ra cảnh báo rằng, 2 tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng và Al-Qaeda có thể hợp nhất thành một tổ chức khủng bố mới lớn hơn và nguy hiểm hơn.

Ông Sergei Kozhetev - một quan chức cấp cao tình báo Nga trong các vấn đề chống khủng bố cho biết, thách thức toàn cầu mới có thể là một liên minh giữa IS và Al-Qaeda và việc thống nhất hai tổ chức khủng bố này sẽ gây ra một sự phá hủy nghiêm trọng khi tổ chức khủng bố này có các nguồn thu và hỗ trợ mạnh khác nhau.

Thế giới ngày qua: Nga cảnh báo IS và Al-Qaeda có thể hợp nhất thành tổ chức khủng bố mới

Một tòa nhà đổ sập khi bão Jebi đổ bộ thành phố Osaka, phía Tây Nhật Bản ngày 4/9. (Ảnh: Kyodo)

Ít nhất 6 người thiệt mạng trong bão Jebi ở Nhật Bản: Theo ghi nhận vào lúc 18h (giờ địa phương) ngày 4/9, ít nhất 6 người đã thiệt mạng khi bão Jebi, cơn bão mạnh nhất trong vòng 25 năm qua, đổ bộ vào miền Tây Nhật Bản, NHK đưa tin, nói thêm rằng hơn 90 người đã bị thương.

Chính phủ Nhật Bản đã ban hành cảnh báo sơ tán tới hơn 1 triệu người, hủy gần 800 chuyến bay, khiến khoảng 3.000 du khách mắc kẹt. Nước lũ tại một số khu vực đạt mức cao nhất kể từ sau cơn bão năm 1961, trong khi nhiều đường băng của sân bay quốc tế Kansai ở thành phố Osaka ngập sâu. Shikoku, hòn đảo nhỏ nhất trong 4 đảo chính của Nhật Bản, còn xảy ra hiện tượng lở đất.

Thế giới ngày qua: Nga cảnh báo IS và Al-Qaeda có thể hợp nhất thành tổ chức khủng bố mới

Ông Francois de Rugy được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường. (Ảnh: xalimasn.com)

Pháp bổ nhiệm hai Bộ trưởng mới: Ngày 4/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bổ nhiệm ông Francois de Rugy làm tân Bộ trưởng Môi trường và bà Roxana Maracineanu làm Bộ trưởng Thể thao.

Ông de Rugy được bổ nhiệm thay thế cho người tiền nhiệm Nicolas Hulot sau khi ông này từ chức hôm 28/8 vừa qua vì thất vọng trước việc Paris chưa đạt được nhiều tiến triển trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, cũng như các mục tiêu môi trường khác.

Bên cạnh đó, ông Macron cũng bổ nhiệm bà Roxana Maracineanu làm Bộ trưởng Thể thao thay thế cho bà Laura Flessel cùng ngày đã thông báo quyết định từ chức vì "lý do cá nhân".

Việc ông Hulot và bà Flessel từ chức đã tạo ra chấn động mạnh với chính phủ của Tổng thống Macron bởi theo các cuộc thăm dò dư luận thì đây là hai vị bộ trưởng được tín nhiệm cao nhất trong nội các hiện tại.

Thế giới ngày qua: Nga cảnh báo IS và Al-Qaeda có thể hợp nhất thành tổ chức khủng bố mới

Cựu Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Jon Kyl. (Ảnh: Bloomberg/Getty Images)

Cựu Thượng nghị sỹ Jon Kyl sẽ thay thế ông John McCain: Một nguồn thạo tin ngày 4/9 cho biết, Thống đốc bang Arizona Doug Ducey đã chọn cựu Thượng nghị sỹ đảng Cộng hòa Jon Kyl để bổ sung vị trí khuyết thiếu của cố Thượng nghị sỹ John McCain.

Thông tin này đã được tờ The Arizona Republic đăng tải.

Ông Jon Kyl đã từng làm việc bên cạnh Thượng nghị sỹ John McCain trong 3 nhiệm kỳ và từng là lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mỹ trước khi nghỉ hưu vào năm 2012.

Thế giới ngày qua: Nga cảnh báo IS và Al-Qaeda có thể hợp nhất thành tổ chức khủng bố mới

Lộ trình cuối cùng được tái hiện của chuyến bay mất tích MH370 tháng 3/2014. (Đồ họa: Sun)

Malaysia bị cáo buộc sửa dữ liệu trong báo cáo về MH370: Victor Iannello, người dẫn đầu Nhóm điều tra độc lập về bí ẩn mất tích máy bay MH370 nói rằng, ông cùng các cộng sự là Don Thompson và Richard Godfrey đã tìm thấy một số điểm bất thường trong bản báo cáo ban đầu được chính phủ Malaysia công bố vào ngày chiếc máy bay mất tích 8/3/2014 cũng như bản báo cáo được phát hành hôm 30/7/2018.

"Những bất thường cho thấy các bản ghi nhật ký liên lạc trong các bản báo cáo không đầy đủ và những gì xuất hiện trong đó đã được sửa đổi", ông Iannello quả quyết.

Iannello nói rằng nhóm của ông thực sự thất vọng khi phát hiện ra điều này, đồng thời yêu cầu chính phủ Malaysia tiết lộ các tiết lộ các dữ liệu mà họ đang che giấu cũng như cung cấp những ghi chép đầy đủ, chưa sửa đổi về tất cả các thông tin liên lạc của Hệ thống báo cáo và liên lạc cho máy bay (ACARS) thu được trên các đường dẫn. Điều này theo Iannello sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast