Thế giới ngày qua: Nga lần đầu cắt giảm chi tiêu quân sự trong 20 năm

(Baohatinh.vn) - Nga lần đầu cắt giảm chi tiêu quân sự trong 20 năm; Ấn Độ có nhiều thành phố ô nhiễm nhất thế giới... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 2/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua nga lan dau cat giam chi tieu quan su trong 20 nam

Nga lần đầu cắt giảm chi tiêu quân sự trong 20 năm: Ngân sách quốc phòng của Nga năm ngoái chỉ đạt 66,3 tỷ USD, thấp hơn 20% so với năm 2016. Điều này đánh dấu lần đầu tiên chi tiêu quân sự Nga bị cắt giảm kể từ năm 1998, AFP dẫn báo cáo được Viện nghiên cứu Hòa bình Stockholm (SIPRI) công bố ngày 2/5.

Nga trong các năm trước đó vẫn cố gắng giữ mức ngân sách quốc phòng, chỉ cắt giảm chi tiêu ở những hạng mục khác như cơ sở hạ tầng hay giáo dục. Hồi tháng ba, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố có kế hoạch giảm ngân sách quốc phòng trong năm nay và năm sau. (Ảnh: Một cuộc duyệt binh ở Moscow. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua nga lan dau cat giam chi tieu quan su trong 20 nam

Ấn Độ có nhiều thành phố ô nhiễm nhất thế giới: Số liệu do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 2/5 cho thấy 2 thành phố New Delhi và Varanasi nằm trong số 14 thành phố của Ấn Độ có mức độ ô nhiễm cao nhất thế giới xét về lượng hạt bụi PM2.5 trong năm 2016. Những thành phố này nằm trong danh sách 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới do WHO xếp loại.

Những thành phố còn lại của Ấn Độ có mật độ hạt bụi PM2.5 rất cao có thể kể đến là Kanpur, Faridabad, Gaya, Patna, Agra, Muzaffarpur, Srinagar, Gurgaon, Jaipur, Patiala và Jodhpur.

Số liệu của WHO còn cho biết cứ 10 người trên thế giới thì 9 người phải hít thở không khí có chứa các hạt bụi ô nhiễm. (Ảnh: Khói bụi ô nhiễm bao phủ thủ đô New Delhi, Ấn Độ. Nguồn: AFP/Getty Images)

the gioi ngay qua nga lan dau cat giam chi tieu quan su trong 20 nam

Ba Lan đảm nhận chức chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc: Đài phát thanh Ba Lan đưa tin, ngày 1/5 Warsaw đã chính thức đảm nhận chức Chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Jacek Czaputowicz cho biết, nước này sẽ tập trung vào việc thúc đẩy hòa bình và an ninh trên thế giới, trong đó đặc biệt chú trọng tới các diễn biến tình hình ở bán đảo Triều Tiên và khu vực Trung Đông.

Vị trí chủ tịch luân phiên do 15 nước ủy viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, bao gồm các ủy viên thường trực và không thường trực, thay nhau đảm nhận với thời hạn một tháng theo thứ tự tên quốc gia trong bảng chữ cái tiếng Anh. (Ảnh: Toàn cảnh một phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ở New York (Mỹ). Nguồn: THX/TTXVN)

the gioi ngay qua nga lan dau cat giam chi tieu quan su trong 20 nam

Triều Tiên bất ngờ thả 3 công dân Mỹ trước thềm hội nghị thượng đỉnh: Báo Donga Ilbo của Hàn Quốc dẫn lời Choi Sung-ryong, đại diện của Hội Gia đình các công dân bị bắt tại Triều Tiên, cho biết 3 công dân Mỹ Kim Dong Chul, Kim Sang Duk, hay còn gọi là Tony Kim, và Kim Hak-song, đã được đưa ra ngoài trại cải tạo lao động tại Triều Tiên.

Theo ông Choi, nguồn tin tại Triều Tiên đã tiết lộ rằng chính quyền Bình Nhưỡng đang đàm phán với Mỹ về cách tốt nhất để đưa 3 công dân bị bắt giữ về nước. Một trong những phương án được đề xuất là thả 3 công dân này vào đúng ngày diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un, mặc dù hai bên vẫn chưa thống nhất về thời điểm tổ chức cuộc gặp. (Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua nga lan dau cat giam chi tieu quan su trong 20 nam

Động đất rung chuyển khu vực Tây Nam Iran, hơn 105 người bị thương: Ít nhất 105 người bị thương trong trận động đất cường độ mạnh 5,2 độ richter làm rung chuyển thành phố Sisakht ở Iran sáng 2/5.

Theo hãng thông tấn ISNA của Iran, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 8 km, được xác định ở 30,834 độ vĩ Bắc và 51,559 độ kinh Đông. Người dân ở Sisakht đổ xô ra ngoài đường trong trạng thái hoảng loạn sau khi cơn địa chấn này xảy ra. (Ảnh: Hiện trường trận động đất tại Iran. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast