Thế giới ngày qua: Nhật Bản diễn tập sơ tán dân đề phòng tên lửa tấn công

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 17/3.

the gioi ngay qua nhat ban dien tap so tan dan de phong ten lua tan cong

Đoàn Thị Hương có thể đã đến Campuchia trước vụ sát hại Kim Jong-nam: Theo Cambodia Daily, Đoàn Thị Hương có thể đã tới hai khách sạn tại thủ đô Phnom Penh trong tháng 1, trước khi xảy ra vụ sát hại người nghi là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay Kuala Lumpur của Malaysia.

Long Panha, một người giám sát tại V Hotel, hôm qua cho biết ông nhận ra Hương qua các phương tiện truyền thông bởi cô đã nói chuyện với ông tại sảnh khách sạn hồi giữa tháng một, song không nhớ ngày chính xác về ngày gặp mặt và tên của Hương không xuất hiện trong hệ thống đặt phòng khách sạn khi ông kiểm tra đầu tháng này.

“Tôi có cuộc trò chuyện ngắn với Hương trong khoảng từ 9-10 giờ. Khi được hỏi, Hương nói cô đang chờ bạn và cô không nhớ số phòng", ông Panha nói.

Theo ông Samon, quản lý V Hotel, ban đầu Đoàn Thị Hương định thuê phòng tại Okay Boutique Hotel nhưng khách sạn này đã hết phòng và các nhân viên đã hướng dẫn cô tới V Hotel. Hai khách sạn này thường đưa khách sang khách sạn của nhau mỗi khi họ không còn phòng trống.

Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, và Siti Aisyah, 25 tuổi, người Indonesia, bị cáo buộc tham gia sát hại ông Kim sau khi bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân, khi ông đang chờ lên máy bay tới Macau tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13/2. Cả hai đều khai họ tưởng đang tham gia một trò chơi khăm trong chương trình truyền hình thực tế. (Ảnh: Khách sạn V Hotel tại quận Prampi Makara, Phnom Penh trong bức ảnh chụp hôm qua. Ảnh: CambodiaDaily).

the gioi ngay qua nhat ban dien tap so tan dan de phong ten lua tan cong

Con trai trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico biến mất khỏi nhà tù: Con trai của trùm ma túy khét tiếng nhất Mexico bỗng dưng biến mất khỏi một nhà tù ở thành phố Culiacan, bang Sinaloa, tây bắc nước này ngày 16/3.

Các phương tiện truyền thông ở Mexico đưa tin tên này đã trốn thoát và một cuộc tìm kiếm kẻ vượt ngục đang được tiến hành.

Esparragoza Monzon là con trai của Juan Jose Esparragoza (biệt danh: El Azul), một trong 3 lãnh đạo cao cấp nhất của băng đảng Sinaloa Cartel - mạng lưới buôn lậu ma túy lâu đời và giàu có bậc nhất thế giới ở Mexico

Năm 2014 có tin đồn Juan Jose Esparragoza đã chết, nhưng cho đến nay thông tin này vẫn chưa được xác nhận bởi nhà chức trách.

Joaquin “El Chapo” Guzman, lãnh đạo nổi tiếng nhất của Sinaloa Cartel, hồi tháng 1/2017 bị dẫn độ sang Mỹ để đối mặt với các cáo trạng. Trùm ma túy với biệt danh “Gã lùn” đã trốn thoát khỏi một nhà tù được cho là canh phòng nghiêm ngặt nhất ở Mexico bằng một đường hầm hồi năm 2015 trước khi bị bắt lại một lần nữa vào đầu năm ngoái.

Vị thủ lĩnh thứ 3 của băng đảng Sinaloa Cartel là Ismael “El Mayo” Zambada hiện vẫn đang sống ngoài vòng pháp luật. (Ảnh: Bên ngoài nhà tù nơi giam giữ Juan Jose Esparragoza Monzon sau khi xảy ra vụ vượt ngục. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua nhat ban dien tap so tan dan de phong ten lua tan cong

Nhật Bản diễn tập sơ tán dân đề phòng tên lửa tấn công: Cuộc diễn tập diễn ra ở thành phố Oga (thuộc tỉnh Akita), theo kịch bản là một tên lửa rơi xuống vùng biển của Nhật Bản, đây là cuộc diễn tập sơ tán người dân lần đầu tiên của nước này.

Theo AFP, trong kịch bản trên, giới chức Nhật Bản chỉ đề cập đến “quốc gia X” phóng tên lửa, chứ không nêu tên cụ thể CHDCND Triều Tiên. Tổng cộng 110 người dân, bao gồm các học sinh tiểu học, đã tham gia diễn tập.

“Tên lửa được phát hiện đã rơi xuống vùng biển cách bán đảo Oga 20 km. Chính phủ đang đánh giá tổng thiệt hại”, giọng nói từ loa phát thanh vang lên trong cuộc diễn tập.

Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đánh giá cuộc diễn tập trên là cần thiết, vì có thể giúp người dân nắm rõ cách thức sơ tán trong trường hợp xảy ra tấn công tên lửa thật sự. (Ảnh: Cư dân ở Oga (Nhật Bản) di chuyển đến phòng tập thể dục của một trường học trong lúc diễn tập sơ tán. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua nhat ban dien tap so tan dan de phong ten lua tan cong

Không kích vào nhà thờ Hồi giáo ở Syria làm chết ít nhất 42 người: Tổ chức những người sơ cứu tình nguyện Mũ Trắng cho biết, vụ không kích xảy ra ở khu vực Jeeneh gần tỉnh Idlib. Theo nhóm này, khiến ít nhất 42 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

"Các vụ không kích do những máy bay chiến đấu chưa thể xác định đã nhằm vào một ngôi đền thờ của tỉnh Aleppo trong lúc diễn ra buổi lễ cầu nguyện tối, khiến 42 người thiệt mạng, hầu hết là dân thường", AFP dẫn lời nguồn tin của Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria Rami Abdel Rahman.

Cũng theo ông Rahman, còn hơn 100 người khác bị thương và nhiều người vẫn đang mắc kẹt dưới đống đổ nát của ngôi đền thuộc làng Al-Jineh, cách thành phố Aleppo 30 km về phía tây. Các nhân viên cứu hộ đã rất chật vật để có thể kéo được những người sống sót ra khỏi đống đổ nát.

Trong khi đó, Bộ chỉ huy Trung tâm của Mỹ ở Tampa, Florida, cho biết các lực lượng Mỹ đã tiêu diệt “một số tên khủng bố” trong một cuộc không kích tại một địa điểm họp của al-Qaeda ở Idlib. Bộ chỉ huy này ra thông báo khẳng định Idlib là một nơi trú ngụ an toàn của al-Qaeda trong những năm gần đây.

Vụ tấn công nhà thờ Hồi giáo diễn ra chỉ một ngày sau loạt vụ tấn công liều chết ở thủ đô Damascus của Syria làm ít nhất 30 người chết vào đúng hôm tròn 6 năm xung đột Syria. (Ảnh: Hơn 320.000 người đã bị sát hại tại Syria kể từ khi chiến sự nổ ra từ sáu năm trước. Một bé gái đứng giữa đống đổ nát của các tòa nhà bị bom phá hủy ở thị trấn al-Bab phía bắc Syria ngày 28/2/2017. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua nhat ban dien tap so tan dan de phong ten lua tan cong

Thêm thẩm phán liên bang ở Maryland chặn sắc lệnh di trú của ông Trump: Theo CNN, sau thẩm phán Derrick Watson ở Hawaii, ngày 17/3, một thẩm phán liên bang ở bang Maryland đã ra phán quyết tạm ngăn sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Donald Trump.

Phán quyết trên chỉ được đưa ra ít giờ trước khi sắc lệnh mới mà Tổng thống Trump ban hành có hiệu lực vào ngày 16/3.

Phát biểu trước những người ủng hộ ở thành phố Nashville (bang Tennessee) tối 15/3, Tổng thống Trump đã lên tiếng chỉ trích phán quyết của thẩm phán Watson, gọi đây là “tin xấu, tin buồn”.

“Sắc lệnh mà ông ấy (thẩm phán Derrick Watson) ngăn chặn là phiên bản ‘đã xuống nước’ của sắc lệnh đầu tiên. Theo ý kiến của nhiều người, đây quả là sự vượt quá thẩm quyền tòa án chưa từng có”, ông Trump nói.

Sắc lệnh nhập cảnh mới có nội dung tạm thời ngưng cấp thị thực cho công dân từ 6 nước Hồi giáo, gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan, song không áp dụng đối với những người đã có thị thực vào Mỹ. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump phát biểu trước những người ủng hộ tại thành phố Nashville thuộc bang Tennessee. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast