Thế giới ngày qua: Nổ chợ pháo hoa ở Mexico, ít nhất 32 người chết

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 21/12.

the gioi ngay qua no cho phao hoa o mexico it nhat 32 nguoi chet

Đại diện của giáo sĩ Gulen phủ nhận cáo buộc về vụ ám sát Đại sứ Nga: Trợ lý của giáo sĩ Fethullah Gulen đã bác bỏ mọi sự liên quan của ông Gulen trong vụ việc Đại sứ Nga bị bắn chết ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông này nói: “Ông Gulen cực lực lên án vụ tấn công tàn bạo nhằm vào đại sứ Nga cũng như bất kỳ hành động khủng bố nào, và tất nhiên việc ám sát đại diện của một quốc gia rõ ràng là một hành động không thể biện minh và dung thứ”.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho rằng tổ chức FETO của giáo sĩ Gulen - người bị quy trách nhiệm cho hàng loạt bất ổn ở Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm cả vụ đảo chính bất thành hồi tháng 7, có thể chính là “kẻ giật dây” trong vụ ám sát ông Karlov.

Trợ lý của giáo sĩ Gulen cho rằng cáo buộc của giới chức trách Thổ Nhĩ Kỳ chỉ nhằm đánh lạc hướng dư luận cũng như để bao biện cho những lỗ hổng về an ninh.

Liên quan tới cáo buộc Mỹ có thể “dính líu” hoặc hỗ trợ vụ ám sát Đại sứ Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đã lên tiếng phủ nhận việc nước này có liên quan đến vụ sát hại ông Karlov và cho rằng còn quá sớm để đưa ra kết luận về động cơ gây án của kẻ tấn công. (Ảnh: Ông Andrey Karlov - Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, trước khi bị bắn chết. Người thanh niên phía sau là hung thủ chuẩn bị ám sát ông. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua no cho phao hoa o mexico it nhat 32 nguoi chet

Rơi máy bay ở Colombia, ít nhất 5 người thiệt mạng: Một máy bay chở hàng thuộc sở hữu của hãng Aerosucre đang trên đường tới thủ đô Bogota (Colombia) rơi khi chỉ mới cất cánh được 3 phút. 5 thành viên phi hành đoàn được tin là đã thiệt mạng, 1 kỹ thuật viên bị thương và đã được đưa tới bệnh viện.

Cơ quan hàng không dân sự Colombia (Aeronautica) xác nhận sự việc trên xảy ra vào khoảng 17h20’ (giờ địa phương) tại sân bay German Olano, thành phố Puerto Carreno, miền Đông Colombia. Chiếc máy bay gặp nạn là loại Boeing 727-23F do Mỹ sản xuất.

Lực lượng cứu hỏa và cứu hộ đã được triển khai tới hiện trường chỉ trong vài phút, theo Aeronautica.

Hiện nguyên nhân tai nạn vẫn chưa được xác định. (Ảnh: Hiện trường vụ rơi máy bay. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua no cho phao hoa o mexico it nhat 32 nguoi chet

Nổ chợ pháo hoa ở Mexico, ít nhất 32 người chết: Vụ nổ xảy ra tại chợ pháo hoa San Pablito ở Tulepec, cách thành phố Mexico City khoảng 32 km về phía Bắc khiến ít nhất 32 người chết, hàng chục người khác bị thương.

Truyền hình địa phương chiếu cảnh nhiều đợt pháo hoa đủ màu sắc nổ khắp nơi ở khu chợ San Pablito trong khi người dân hốt hoảng bỏ chạy. Hiện trường cho thấy những gian hàng và ngôi nhà bị phá hủy.

Ngay sau vụ nổ, qua một thông điệp được đăng tải trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto gửi lời chia buồn đến thân nhân của những người thiệt mạng và chúc những người bị thương sớm bình phục.

Được biết, chợ San Pablito vốn là khu chợ nổi tiếng nhột nhịp về buôn bán pháo hoa và các vật liệu liên quan. Năm 2005, một vụ nổ cũng từng xảy ra ngay tại khu chợ pháo hoa này và đã san bằng hàng trăm quầy hàng tại đây. (Ảnh: Hiện trường vụ nổ chợ pháo hoa ở Mexico ngày 20-12. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua no cho phao hoa o mexico it nhat 32 nguoi chet

Cảnh sát Indonesia tiêu diệt 3 nghi phạm âm mưu đánh bom liều chết: Ba nghi phạm đã bị cảnh sát Indonesia tiêu diệt, 1 tên bị bắt sống trong một vụ đấu súng diễn ra tại một ngôi nhà ở phía nam TP Jakarta, sau khi phát hiện một quả bom tại đây.

Theo Reuters, vụ bố ráp diễn ra sau khi họ thẩm vấn 14 nghi phạm trong một loạt các vụ bắt giữ liên quan tới các âm mưu tấn công tự sát nhắm đến Jakarta và những nơi khác. Tổng cộng có 5 quả bom được tìm thấy tại ngôi nhà trên.

"Trong cuộc đột kích, chúng tôi đã hết sức cẩn thận nhưng các nghi can ở bên trong đã ném một quả bom ra ngoài nhưng nó không phát nổ. Sau đó họ đấu súng với cảnh sát", phát ngôn viên cảnh sát Rikwanto nói.

Theo điều tra ban đầu, các nghi can là những kẻ ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Họ đã lên kế hoạch đâm các cảnh sát tại chốt giao thông để thu hút đám đông, sau đó cho nổ bom liều chết. Thời điểm thực hiện vụ tấn công được ấn định là dịp cuối năm.

Những năm qua, Indonesia xảy ra nhiều vụ tấn công lớn, tồi tệ nhất là vụ đánh bom năm 2002 trên đảo du lịch Bali làm 202 người thiệt mạng, trong đó có nhiều người nước ngoài. (Ảnh: Cảnh sát Indonesia được huy động đến Tangerang, ngọai ô Jakarta, ngày 21-12. Nguồn: AP).

the gioi ngay qua no cho phao hoa o mexico it nhat 32 nguoi chet

Nữ Thượng nghị sĩ Philippines bị khởi kiện vì dính líu ma túy: Nội dung đơn kiện của Bộ tư pháp Philippinnes gửi đi ngày 21/12 cho hay, bà Lima đã cố tình bỏ qua buổi điều trần của quốc hội và đã thông tin cho người lái xe cũ cùng một người được coi là kẻ chào hàng ma túy đi ẩn náu để tránh lệnh triệu tập của tòa án.

Bà Lima là một trong số ít các chính trị gia cao cấp trong nước chỉ trích chiến dịch chống ma túy của Tổng thống Rodrigo Duterte. Các đồng minh của Tổng thống Philippines tại Quốc hội cho rằng, bà Lima đã thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với cuộc điều trần. Vụ kiện này được căn cứ vào những vi phạm một điều luật về lệnh triệu tập của tòa án.

Thượng nghị sĩ De Lima từng là người phụ trách cuộc điều tra của Thượng viện Philippines về các vụ giết tội phạm ma túy không qua xét xử trong chiến dịch truy quét của Tổng thống Duterte. Bà là một trong số ít các chính trị gia cấp cao lên tiếng chỉ trích công khai, gay gắt với chiến dịch truy quét tội phạm ma túy của người đứng đầu Chính phủ. (Ảnh: Thượng nghị sĩ Philippines Leila De Lima. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast