Thế giới ngày qua: Ông Trump đình chỉ 200 triệu đô viện trợ tái thiết Syria

(Baohatinh.vn) - Kênh RT của Nga bị dừng phát sóng ở Washington; Quân đội Syria tuyên bố giải phóng hoàn toàn Đông Ghouta... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 1/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua ong trump dinh chi 200 trieu do vien tro tai thiet syria

Kênh RT của Nga bị dừng phát sóng ở Washington: Kênh tin tức tiếng Anh của RT vẫn sẽ phát sóng qua vệ tinh, nhưng hai đài ở khu vực thủ đô Washington phát sóng kênh này đã đình chỉ hoạt động từ nửa đêm 31/3, khiến các đơn vị khai thác truyền hình cáp phải cắt kênh này.

RT, trước đây được biết tới với cái tên Russia Today, đã bị nhà chức trách Mỹ đưa vào "tầm ngắm" kể từ tháng 1 năm ngoái khi các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc kênh truyền hình này và một mạng lưới phát thanh của nó đã được sử dụng như một phần trong chiến dịch của Nga nhằm can thiệp cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, điều mà chính quyền Nga luôn bác bỏ. (Ảnh: Kênh RT bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Nguồn: rt.com)

the gioi ngay qua ong trump dinh chi 200 trieu do vien tro tai thiet syria

Quân đội Syria tuyên bố giải phóng hoàn toàn Đông Ghouta: Ngày 31/3, quân đội Syria tuyên bố đã giải phóng hoàn toàn khu vực Đông Ghouta ở ngoại vi thủ đô Damascus. Quân đội Syria khẳng định đã giành chiến thắng trước các nhóm khủng bố ở khu vực này sau nhiều tháng giao tranh ác liệt.

Giải phóng Đông Ghouta được coi là thắng lợi lớn nhất của Syria trước khủng bố kể từ khi giành lại quyền kiểm soát Aleppo hồi năm 2016. (Ảnh minh họa: Quân đội Syria giải phóng hoàn toàn Đông Ghouta. Nguồn: Fars)

the gioi ngay qua ong trump dinh chi 200 trieu do vien tro tai thiet syria

Thống đốc tỉnh Kemerovo xin từ chức sau vụ cháy trung tâm thương mại làm 64 người thiệt mạng: Ngày 1/4, Thống đốc tỉnh Kemerovo của Nga, Aman Tuleyev đã nộp đơn xin từ chức sau khi xảy ra đám cháy tại trung tâm thương mại Anh đào mùa Đông trong thành phố công nghiệp Kemerovo, miền Trung Siberia hôm 25/3 vừa qua, làm ít nhất 64 người thiệt mạng, trong đó phần lớn là trẻ em.

Trong đoạn video đăng tải trên trang web của chính quyền khu vực, ông Tuleyev cho biết việc từ chức của ông là "quyết định đúng đắn". (Ảnh: Aman Tuleyev, thống đốc vùng Kemerovo mới từ chức. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua ong trump dinh chi 200 trieu do vien tro tai thiet syria

Israel cảnh báo tấn công Gaza: Quân đội Israel cảnh báo có thể tấn công "các mục tiêu khủng bố" trong Dải Gaza. Chuẩn tướng Ronen Manelis cho rằng Hamas, nhóm phiến quân kiểm soát Gaza, đang sử dụng các cuộc biểu tình của người Palestine làm bình phong để tấn công Israel.

Lãnh đạo Palestine Mahmoud Abbas cho rằng Israel phải "chịu trách nhiệm hoàn toàn" về tình trạng đổ máu hôm 30/3. 16 người Palestine thiệt mạng khi đụng độ với lính Israel tại Dải Gaza. Đây là ngày nhiều người chết nhất trong cuộc xung đột Israel - Palestine kể từ cuộc chiến ở Gaza năm 2014. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã lên án bạo lực sau phiên họp khẩn. (Ảnh: Lính Israel bắn hơi cay qua biên giới với dải Gaza khi người biểu tình Palestine tụ tập hôm 30/3. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua ong trump dinh chi 200 trieu do vien tro tai thiet syria

Trump đình chỉ 200 triệu đô viện trợ tái thiết Syria: Tổng thống Mỹ Donald Trump đình chỉ hơn 200 triệu đô tiền quỹ tái thiết cho Syria và đề nghị cung cấp thêm thông tin khoản tiền đang được chi tiêu ra sao, CNN một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận. Lời xác nhận được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trump tuyên bố ông muốn Mỹ sớm rút khỏi đất nước đang trải qua chiến tranh này.

Khoản tiền tài trợ có mục đích phục vụ những dự án hạ tầng cơ sở căn bản như tái thiết điện, nước, xây lại đường. Ngoại trưởng Mỹ khi đó là Rex Tillerson thông báo khoản tài trợ hồi tháng trước tại một hội nghị về viện trợ ở Kuwait. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguồn: AP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast