Thế giới ngày qua: Quân đội Philippines kiểm soát hoàn toàn Marawi

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 30/5.

the gioi ngay qua quan doi philippines kiem soat hoan toan marawi

Giám đốc truyền thông Nhà Trắng từ chức: Giám đốc truyền thông của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Mike Dubke, 47 tuổi, vừa từ chức sau ba tháng làm việc.

Ông Dubke, ngày 30/5, đã xác nhận thông tin trên và tuyên bố: “Tôi có vinh dự lớn khi được phục vụ Tổng thống Trump và chính quyền này”, theo Reuters.

Ông Dubke nộp đơn từ chức ngày 18/5 nhưng được đề nghị giữ nguyên vị trí của mình cho tới khi Tổng thống Trump kết thúc chuyến công du nước ngoài đầu tiên, theo ABC News. (Ảnh: Ông Mike Dubke. Ảnh: NewYork Times)

the gioi ngay qua quan doi philippines kiem soat hoan toan marawi

Quân đội Philippines kiểm soát hoàn toàn Marawi: Người phát ngôn của quân đội Philippines, Chuẩn tướng Restituto Padilla ngày 30/5 cho biết: “Lực lượng của chúng tôi đang kiểm soát hoàn toàn thành phố, ngoại trừ một số ít khu vực mà phiến quân đang cố thủ. Theo Chuẩn tướng “toàn quyền kiểm soát” nghĩa là quân đội quản lý được những ai vào hoặc ra khỏi Marawi.

“Mục tiêu của chúng tôi là kết thúc cuộc giao tranh tại Marawi sớm nhất có thể và xóa sạch khủng bố trong khu vực”, ông Padilla cho biết: “Sau khi hoàn thành mục tiêu này chúng tôi sẽ thông báo cho người dân để họ có thể tự do đi lại và trở lại cuộc sống bình thường”.

Sau 7 ngày chiến sự, số người chết bao gồm 61 phiến quân Maute, 20 quân chính phủ và 19 dân thường, Edgar Arevalo, một phát ngôn viên khác của quân đội, ngày 29/5 cho biết. (Ảnh: Đội hình lục quân Philippines tiến đánh lực lượng nổi dậy Hồi giáo chiếm giữ thành phố Marawi. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua quan doi philippines kiem soat hoan toan marawi

Đoàn Thị Hương ra tòa lần ba: Đoàn Thị Hương cùng Siti Aisyah, hai nghi phạm trong nghi án Kim Jong-nam, được xét xử lần ba tại một tòa án cấp quận ở Sepang, Malaysia sáng 30/5.

Tòa án ở Sepang quyết định chuyển vụ việc lên tòa cấp cao Shah Alam để xét xử nhưng chưa ấn định ngày.

Aisyah và Hương bị cáo buộc sát hại người đàn ông nghi là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại Malaysia hồi tháng 2. Cảnh sát Malaysia cho rằng hai nghi phạm đã bôi chất độc thần kinh VX lên mặt nạn nhân. (Ảnh: Đoàn Thị Hương rời tòa ở Malaysia hôm 1/3 (Ảnh: AFP)

the gioi ngay qua quan doi philippines kiem soat hoan toan marawi

Tổng thống Hàn Quốc lệnh điều tra Mỹ lắp thêm 4 bệ phóng tên lửa: Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 30/5 đã yêu cầu mở một cuộc điều tra đặc biệt việc “bí mật” lắp đặt 4 bệ phóng tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) mà chính quyền hay người dân không hay biết.

Mỹ vẫn đang trong quá trình triển khai hệ thống tên lửa THAAD ở Hàn Quốc theo thỏa thuận với chính phủ của cựu Tổng thống Park Geun-hye. THAAD được cho là có thể ngăn chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung của Triều Tiên. (Ảnh: Một phần của hệ thống THAAD ở Hàn Quốc ngày 6/3. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua quan doi philippines kiem soat hoan toan marawi

Bão tố bất ngờ ở thủ đô Moscow khiến 11 người chết: Giới chức Nga cho biết, bão tố và những cơn cuồng phong đã tấn công Moscow (Nga) và những vùng phụ cận, khiến 11 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Sở Y tế Moscow cho hay, khoảng 50 người khác, bao gồm cả trẻ em, đã bị thương vào hôm 29/5.

Các trận cuồng phong cũng đã phá hủy hàng trăm cây ở thủ đô nước Nga, làm gián đoạn dịch vụ xe lửa và làm chậm lại hàng chục chuyến bay ở các sân bay của Moscow. (Ảnh: Một chiếc xe bị bão quăng lên gốc một cây bị quật đổ ở Moscow hôm 29/5. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast