Thế giới ngày qua: Saudi Arabia cắt đứt đối thoại với Qatar

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 10/9.

the gioi ngay qua saudi arabia cat dut doi thoai voi qatar

Ít nhất 90 người thiệt mạng vì động đất ở Mexico: Reuters ngày 10/9 đưa tin, nhà chức trách Mexico đã xác nhận có ít nhất 90 người chết trong trận động đất mạnh cấp độ 8,1 xảy ra hôm 7/9 ở nước này.

Đây là trận động đất mạnh nhất ghi nhận được ở Mexico trong ít nhất 100 năm qua, thậm chí còn mạnh hơn trận động đất hủy diệt năm 1985, làm trên 10.000 người thiệt mạng ở thành phố Mexico.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang ngày 10/9 gửi điện thăm hỏi tới Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto sau khi nước này hứng chịu trận động đất mạnh nhất thế kỷ. (Ảnh: Một căn nhà bị phá hủy trong động đất Mexico. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua saudi arabia cat dut doi thoai voi qatar

Saudi Arabia cắt đứt đối thoại với Qatar: Saudi Arabia ngày 9/9 tuyên bố ngừng mọi hoạt động đối thoại với Qatar, đồng thời cáo buộc nước này “bóp méo sự thật”, chỉ vài giờ sau khi Thái tử Mohammed bin Salman của Saudi Arabia và Quốc vương Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani của Qatar có cuộc điện đàm được cho là nhằm đem lại bước đột phá trong cuộc khủng hoảng vùng Vịnh.

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia tuyên bố một vài chi tiết trong bản tin do Hãng thông tấn QNA của Qatar đăng tải về cuộc điện đàm trên là “bóp méo sự thật”, “Arab Saudi tuyên bố ngừng mọi hành động đối thoại và liên lạc với Qatar cho tới khi nước này đính chính thông tin”. (Ảnh: Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman. Nguồn: SPA)

the gioi ngay qua saudi arabia cat dut doi thoai voi qatar

Phó Tổng thống Uruguay từ chức: Phó Tổng thống Uruguay Raúl Sendic, người của liên minh cầm quyền Mặt trận mở rộng (FA), đã từ chức hôm 10/9 sau vụ bê bối sử dụng thẻ tín dụng công sai mục đích và gian dối trong sử dụng văn bằng.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nước Nam Mỹ, một Phó Tổng thống buộc phải từ chức. (Ảnh: Phó Tổng thống Uruguay Raúl Sendic. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua saudi arabia cat dut doi thoai voi qatar

Siêu bão Irma đổ bộ bang Florida của Mỹ: Bão Irma đã đổ bộ vào bang Florida (Mỹ) vào sáng 10/9 (giờ địa phương) với sức gió lên tới 210 km/h.

Giới chức Florida đã yêu cầu sơ tán khoảng 6,5 triệu người, tương đương 1/3 dân số bang - một trong những chiến dịch sơ tán lớn nhất trong lịch sử Mỹ. Bão Irma cũng khiến 2,5 triệu hộ gia đình cũng như doanh nghiệp trong tình trạng mất điện, theo Reuters.

Bão Irma trước đó càn quét qua các đảo ở biển Caribe rồi đổ bộ vào Cuba . Nó phá hủy nhiều nhà cửa, cơ sở kinh doanh và cả bệnh viện, khiến ít nhất 28 người thiệt mạng. (Ảnh: Bão Irma tiến vào Florida. Nguồn: AP)

the gioi ngay qua saudi arabia cat dut doi thoai voi qatar

Pháp vừa thoát khỏi một vụ đánh bom lớn: Trong cuộc họp báo chiều 10/9, Công tố viên Paris Francois Molins cho biết cảnh sát đã tiến hành lấy lời khai những kẻ tình nghi khủng bố bị bắt giữ tại Villejuif, một thành phố nằm ở ngoại ô phía Nam thủ đô Paris, cách đây vài ngày và được biết những phần tử cực đoan trên đã chuẩn bị đầy đủ hoá chất và đang trong quá trình hoàn thiện một quả bom nặng 3-4 kg nhằm tấn công khủng bố nước Pháp.

Các nhà điều tra Pháp chưa tiết lộ danh tính cụ thể của 2 kẻ tình nghi đang bị giam giữ nhưng cho biết 1 trong 2 kẻ này được cơ quan an ninh Pháp liệt vào hồ sơ “S”, tức là phần tử có nguy cơ đe doạ an ninh quốc gia. (Ảnh: Hiện trường vụ tấn công khủng bố ơ Pháp hồi tháng 6/2017. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast