Thế giới ngày qua: Thẩm phán liên bang ngăn lệnh cấm đi lại mới của ông Trump

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 15/3.

the gioi ngay qua tham phan lien bang ngan lenh cam di lai moi cua ong trump

Quyền tổng thống Hàn Quốc tuyên bố không ra tranh cử: Thủ tướng Hwang Kyo-ahn, trở thành quyền tổng thống Hàn Quốc kể từ tháng 12/2016, sau khi bà Park Geun-hye bị đình chỉ chức vụ do Quốc hội đã thông qua kiến nghị luận tội bà. Ông Hwang được kỳ vọng là một trong những ứng cử viên cho chức tổng thống kế tiếp, mặc dù ông chưa bao giờ bày tỏ ý định tranh cử.

Reuters ngày 15/3 dẫn lời ông Hwang chính thức tuyên bố sẽ không ra tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử diễn ra vào ngày 9/5 tới.

Quyết định của ông Hwang nhiều khả năng sẽ đem lại lợi ích cho người đang đi đầu khối tự do, Moon Jae-in, cựu lãnh đạo đảng Dân chủ, ứng viên hàng đầu cho chức tổng thống Hàn Quốc.

Trước đó, Tòa án Hiến pháp ngày 10/3 công bố phán quyết ủng hộ kiến nghị của Quốc hội về việc luận tội bà Park, khiến bà bị phế truất ngay lập tức.

Bà Park, tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất ở nước này, bị cáo buộc lạm quyền, giúp người bạn của bà tiếp cận với chính phủ để tư lợi. Bà đang đối mặt khả năng bị truy tố hình sự. (Ảnh: Thủ tướng kiêm quyền tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn. Nguồn: Kyodo)

the gioi ngay qua tham phan lien bang ngan lenh cam di lai moi cua ong trump

Malaysia xác định thi thể Kim Jong Nam từ ADN con trai: Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi ngày 15/3 cho biết danh tính của Kim Jong-nam được xác định thông qua mẫu ADN từ một trong các con của ông.

“Tôi một lần nữa xác nhận người chết là Kim Jong-nam. Khẳng định này được đưa ra dựa trên các mẫu lấy từ con trai ông ta”, ông Hamidi nói với các phóng viên.

Ông cho biết thêm rằng Malaysia đã thu thập mẫu ADN theo thủ tục pháp y.

Cảnh sát Malaysia tuần trước xác nhận Kim Chol, người đàn ông Triều Tiên bị sát hại ở sân bay Kuala Lumpur sáng 13/2 bằng chất độc VX, chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, nhưng không nói rõ phương pháp nhận dạng.

Tuy nhiên, đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc vẫn từ chối công nhận người chết là Jong-nam và khẳng định ông là Kim Chol, theo tên trên hộ chiếu ngoại giao. Bình Nhưỡng thông báo công dân này chết vì bệnh tim

AFP cho hay, vợ và các con của Kim Jong Nam vốn đang sống lưu vong tại Macau đã biến mất sau khi ông này chết. Một số nguồn tin cũng cho rằng, con trai 21 tuổi của Kim Jong-nam là Kim Han-sol có thể đang gặp nguy hiểm. (Ảnh: Phó thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Nguồn: The Star)

the gioi ngay qua tham phan lien bang ngan lenh cam di lai moi cua ong trump

Thẩm phán liên bang ngăn cản lệnh cấm đi lại mới của Tổng thống Trump: Một thẩm phán liên bang ở Hawaii ngày 15/3 đã ra phán quyết ngăn cản việc thực hiện sắc lệnh cấm đi lại mới của Tổng thống Trump chỉ vài giờ trước khi văn bản này có hiệu lực.

Thẩm phán liên bang Mỹ Derrick Watson đã chặn khẩn cấp sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ hai của Tổng thống Mỹ Trump, vốn được ấn định đi vào hiệu lực từ ngày 16/3, theo Reuters. Ông Trump muốn cấm công dân từ 6 nước Hồi giáo lớn nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày.

Phán quyết này đồng nghĩa với việc người dân từ 6 nước hồi giáo trong danh sách cấm và người tị nạn sẽ được phép vào Mỹ.

Khác với sắc lệnh ban đầu, sắc lệnh sửa đổi bỏ Iraq ra khỏi danh sách các nước hồi giáo bị cấm, miễn trừ cho những người có thẻ xanh và visa vào Mỹ, và dỡ bỏ một điều khoản được cho là ưu tiên một số nhóm tôn giáo thiểu số. (Ảnh: Ông Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua tham phan lien bang ngan lenh cam di lai moi cua ong trump

Đánh bom khủng bố ở Syria, ít nhất 75 người thương vong: Ít nhất 30 người đã thiệt mạng và 45 người khác bị thương trong một vụ đánh bom tự sát nhằm vào trụ sở cơ quan tư pháp ở Damascus, Syria hôm 15/3.

Nguồn tin an ninh Syria cho biết, kẻ đánh bom đã cố gắng xâm nhập vào tòa nhà của cơ quan tư pháp nhưng đã bị ngăn lại và người này đã kích hoạt bom cài trong người. Vụ nổ khiến số người thương vong có thể sẽ còn tăng. Ngay lập tức lực lượng an ninh Syria đã lập hàng rào an ninh quan khu vực xảy ra vụ nổ.

Damascus vài ngày trước cũng đã xảy ra 2 vụ đánh bom khủng bố nhằm vào đoàn xe làm 74 người chết và hơn 120 người bị thương. Hầu hết người thiệt mạng là công dân Iraq đi hành hương. Chưa có cá nhân hay tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố này. (Ảnh: Cảnh sát phong tỏa lối vào nơi xảy ra vụ đánh bom. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua tham phan lien bang ngan lenh cam di lai moi cua ong trump

Hàn Quốc tiếp nhận hệ thống radar chủ chốt của hệ thống THAAD: Hệ thống radar X-band, một bộ phận cốt lõi của Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), sẽ được đưa đến Hàn Quốc ngày 16/3.

Hệ thống này sẽ được lưu giữ tại một căn cứ của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc để chờ cho đến khi hoàn tất quá trình xây dựng địa điểm triển khai THAAD tại khu vực đông nam nước này.

Cũng trong ngày 16/3, radar AN/TPY-2 và một phần của lực lượng quân đội Mỹ phụ trách điều hành THAAD, sẽ được triển khai tới căn cứ không quân Osan, cách thủ đô Seoul 60km về phía nam.

Trung Quốc nhiều lần phản đối mạnh mẽ việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc, cho đây là hành động gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự cân bằng chiến lược trong khu vực, gây tổn hại đến an ninh của các nước liên quan, trong đó có Trung Quốc.

Trong khi đó, Hàn Quốc khẳng định quyết định này nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đến từ Triều Tiên. (Ảnh: Phóng tên lửa THAAD. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast