Thế giới ngày qua: Thượng viện Mỹ ngăn chặn khả năng dỡ bỏ trừng phạt Nga

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 24/1/2017.

the gioi ngay qua thuong vien my ngan chan kha nang do bo trung phat nga

Ông Pompeo làm giám đốc CIA, ông Tillerson sắp thành ngoại trưởng: Thượng viện Mỹ ngày 23/1 đã bỏ phiếu phê chuẩn hạ nghị sĩ đến từ bang Kansas, ông Mike Pompeo, làm giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) cho tân Tổng thống Donald Trump vừa nhậm chức.

66 người bỏ phiếu thuận trong khi có 32 phiếu chống. Số phiếu thuận vượt chỉ tiêu cần thiết để xác nhận hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Mike Pompeo làm Giám đốc CIA. Hầu hết những người phản đối thuộc đảng Dân chủ, theo Reuters

Ông Pompeo, 53 tuổi, tốt nghiệp Học viện Quân sự West Point và Trường Luật thuộc Đại học Harvard danh tiếng. Ông là nghị sĩ nhiệm kỳ thứ ba của bang Kansas, và từng làm việc tại các Uỷ ban Tình báo, Thương mại và Năng lượng thuộc Hạ viện.

Tân Giám đốc CIA cũng từng là thành viên của uỷ ban điều tra cuộc tấn công vào phái đoàn ngoại giao Mỹ ở Benghazi, Libya năm 2012.

Đáng chú ý, cũng trong ngày 23/1, Uỷ ban Đối ngoại của Thượng viện Mỹ đã chấp thuận ông trùm dầu mỏ Tillerson giữ vị trí ngoại trưởng theo đề cử của Tổng thống Donald Trump.

Việc được Uỷ ban Đối ngoại phê chuẩn mở đường cho ông Tillerson được toàn bộ Thượng viện chấp thuận vào vị trí mới. (Ảnh: Ông Mike Pompeo hôm 23/1 tuyên thệ nhậm chức Giám đốc CIA trước phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thuong vien my ngan chan kha nang do bo trung phat nga

Cựu chủ tịch tập đoàn năng lượng quốc gia Trung Quốc lĩnh án: Trang People.cn - website của tờ Nhân dân Nhật báo (People’s Daily), cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, mới đây đưa tin ông Wang Tianpu (Vương Thiên Phổ), cựu chủ tịch Tập đoàn Dầu khí và Hóa chất Trung Quốc (Sinopec Group), vừa bị kết án 15,5 năm tù vì tội nhận hối lộ.

Bản án được tuyên bởi tòa án nhân dân thành phố Nam Xương, tỉnh Giang Tây, phía Đông Trung Quốc ngày 24/1.

Bên cạnh án tù, ông Wang cũng sẽ phải nộp phạt 3,2 triệu nhân dân tệ (tương đương 468.300 USD), đồng thời tất cả các tài sản bất hợp pháp của ông này đều sẽ bị tịch thu sung công quỹ.

Các nhà điều tra phát hiện trong khoảng thời gian từ năm 2003 đến 2014, ông Wang đã lợi dụng các vị trí của mình để giúp các doanh nghiệp trong việc làm ăn, các dự án cũng như việc làm cho các cá nhân.

Ông Wang đã đòi hỏi và chấp nhận các khoản tiền, bất động sản bất hợp pháp với tổng giá trị hơn 33,4 triệu nhân dân tệ, đồng thời trái phép chiếm hữu các tài sản của nhà nước trị giá 800.000 nhân dân tệ, theo cáo trạng của Tòa án.

Tòa cũng cân nhắc đến các tình tiết giảm nhẹ như việc ông Wang đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn, hối cải về các sai phạm và đã tự nguyện giao nộp các khoản thu bất hợp pháp, để xem xét giảm nhẹ bản án cho ông này. (Ảnh: Ông Wang Tianpu. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thuong vien my ngan chan kha nang do bo trung phat nga

Hong Kong sắp trả 9 xe bọc thép cho Singapore: Cơ quan đối ngoại của Hong Kong ngày 24/1 cho biết 9 xe bọc thép của Singapore bị Hong Kong thu giữ cách đây 2 tháng sẽ được trả lại, chấm dứt những tranh cãi ngoại giao giữa các bên suốt thời gian qua.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Singapore ngày 24/1 cho biết trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đã viết thư gửi Thủ tướng Lý Hiển Long để thông báo chính quyền Hong Kong đã "hoàn thành khâu điều tra" và sẽ trả lại 9 chiếc xe bọc thép Terrex của quân đội Singapore cùng các thiết bị khác.

"Đây là một kết quả tích cực. Thủ tướng Lý Hiển Long đã hồi âm trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh để cảm ơn về sự hợp tác giải quyết vấn đề", thông báo cho biết thêm.

Trước đó, 9 xe bọc thép chở bộ binh Terrex của Singapore đang trên đường về Singapore sau một cuộc diễn tập ở Đài Loan thì bị giữ lại tại một cảng ở Hong Kong ngày 23/11. Bộ Quốc phòng Singapore cho biết vụ việc liên quan đến giấy phép. (Ảnh: Xe bọc thép Terrex của lực lượng vũ trang Singapore bị thu giữ tại Hong Kong. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua thuong vien my ngan chan kha nang do bo trung phat nga

200 tù nhân Brazil trốn thoát sau cuộc bạo loạn: Nhà chức trách Brazil cho biết cuộc bạo loạn của các tù nhân tại nhà tù này bắt đầu từ lúc 8h sáng 24/1. Khoảng 200 tù nhân đã lợi dụng thời điểm hỗ loạn để bỏ trốn, đến 11h45 lực lượng an ninh mới kiểm soát được tình hình và bắt lại 74 tù nhân.

Bạo loạn bắt đầu từ những đám khói lớn bốc lên sau khi các tù nhân đã đốt phá nhà giam. Đây là vụ mới nhất trong liên tiếp các vụ bạo loạn nhà tù xảy ra tại Brazil từ đầu năm nay. Những vụ bạo loạn cho thấy tình trạng quá tải nghiêm trọng của hệ thống nhà tù tại Brazil.

Tổng thống Brazil Michel Temer đã thông báo kế hoạch xây dựng 30 nhà tù mới trong năm nay. Đây là phần trong gói các biện pháp trị giá khoảng 309 triệu USD của chính phủ nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng này. (Ảnh: Một cuộc bạo loạn tại nhà tù Brazil. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua thuong vien my ngan chan kha nang do bo trung phat nga

Thượng viện Mỹ ngăn chặn khả năng dỡ bỏ trừng phạt Nga: Hai Thượng nghị sỹ Chuck Schumer của đảng Dân chủ và John McCain của đảng Cộng hòa mới đây tuyên bố sẽ trình lên Thượng viện dự luật nhằm ngăn chặn khả năng Tổng thống Donald Trump dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga.

Cả hai chính trị gia khẳng định, có một số thượng nghị sỹ khác ủng hộ họ, trong đó có Ben Cardin thuộc phe Dân chủ và Lindsey Graham thuộc phe Cộng hòa. Tuy vậy, dự luật trên của Thượng viện sẽ phụ thuộc vào nhà lãnh đạo phe đa số của đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, nếu ông quyết định bỏ phiếu về vấn đề này.

“Nếu như bãi bỏ các lệnh trừng phạt thì Nga sẽ tiếp tục can thiệp vào các cuộc bầu cử của chúng ta và sẽ thực hiện các hành động tiêu cực khác. Và điều đó cũng là tín hiệu cho Trung Quốc và Iran”, ông Schumer nói.

Tuyên bố này của các Thượng nghị sĩ Mỹ đưa ra không lâu sau khi ông Trump tiết lộ với Nhật báo The Times của Anh rằng, các cuộc đàm phán về giải trừ vũ khí hạt nhân giữa Mỹ và Nga có thể là bước đầu tiên hướng tới việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Nga về vấn đề sáp nhập bán đảo Crimea để đổi lại một thỏa thuận hạn chế vũ khí hạt nhân với Moscow.

Phía Nga nêu rõ rằng, hai vấn đề này quá khác biệt để có thể liên kết với nhau và sự phức tạp trong kiểm soát vũ khí hạt nhân là một trong nhiều thách thức tồn tại giữa Moskva và Washington. (Ảnh: Hai Thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa John McCain (trái) và Lindsey Graham. Nguồn: AP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast