Thế giới ngày qua: Tòa án Hàn Quốc hủy lệnh bắt lãnh đạo Samsung

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 19/1/2017.

the gioi ngay qua toa an han quoc huy lenh bat lanh dao samsung

Tổng thống Obama họp báo lần cuối trước khi rời Nhà Trắng: Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 18/1 đã có cuộc họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng trước khi ông rời nhiệm sở vào ngày 20/1 tới.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Obama khẳng định việc có được mối quan hệ mang tính xây dựng với Nga là điều mà ông luôn hướng tới trong thời gian làm Tổng thống Mỹ.

Tuy vậy, Tổng thống sắp mãn nhiệm cho rằng, những căng thẳng trong quan hệ Nga – Mỹ thời gian qua đang khiến cho mối quan hệ này trở nên khó khăn hơn. Mặc dù vậy, ông vẫn bảo vệ quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga trong thời gian qua.

Ông cũng bày tỏ hy vọng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ thực hiện những giá trị và tầm nhìn mà ông đã đề ra trong thời gian làm Tổng thống Mỹ.

Tổng thống Obama cũng gửi lời khuyên đến người kế nhiệm mình là ông Trump phải cẩn thận trong việc lựa chọn nội các, ban cố vấn và nhóm làm việc một cách kỹ lưỡng.

Ông cũng cho biết, cả ông và đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ tới tham dự lễ nhậm chức của ông Trump diễn ra vào ngày 20/1 tới. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama họp báo lần cuối trước khi mãn nhiệm. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua toa an han quoc huy lenh bat lanh dao samsung

Cháy lớn làm sập nhà cao tầng ở Tehran, ít nhất 20 lính cứu hỏa thiệt mạng: Ít nhất 20 nhân viên cứu hỏa thiệt mạng khi một tòa nhà cổ cao 17 tầng ở phía Nam thủ đô Tehran, Iran bị sập sau một vụ hỏa hoạn sáng 19/1.

Nhiều nhân viên cứu hỏa đã nhanh chóng được huy động tới hiện trường. Sau nỗ lực khống chế đám cháy kéo dài vài giờ, tòa nhà bất ngờ sập xuống trong khi cảnh sát vẫn đang ngăn các chủ cửa hàng hay một số người muốn mạo hiểm lao vào đám cháy để cố cứu những tài sản có giá trị.

Một số tòa nhà lân cận bao gồm các đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ và Anh cũng đã được lệnh sơ tán.

Tòa nhà bị cháy có tên là Plasco, được khánh thành kể từ năm 1962 và là một trong những tòa nhà lâu đời nhất ở Tehran. (Ảnh: Hiện trường vụ cháy. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua toa an han quoc huy lenh bat lanh dao samsung

Tuyết lở chôn vùi khách sạn ở miền trung Italy, 30 người chết: Báo chí địa phương đưa tin, lực lượng cứu hộ Italy ngày 19/1 đã tìm thấy khoảng 30 thi thể trong khách sạn Rigopiano bị tuyết vùi lấp ở miền Trung Italy do tác động của động đất.

Vụ lở tuyết bắt nguồn từ các trận động đất ngày 18/1 đã vùi lấp khách sạn Rigopiano, cao 3 tầng, ở chân núi Gran Sassoo thuộc vùng Abruzzo. Thời điểm này có khoảng 30 khách và nhân viên đang ở trong khách sạn.

Việc cứu hộ các nạn nhân bị chôn vùi dưới lớp tuyết tại khách sạn Rigopiano ở Farindola gặp nhiều khó khăn do thời tiết lạnh giá và tuyết rơi dày, khiến đội cứu hộ khó tiếp cận hiện trường.

Trước khi xảy ra thảm họa này, miền Trung Italy đã hứng chịu một loạt trận động đất. Cụ thể, có 4 trận động đất mạnh 5,2 độ Richter và cao hơn đã xuất hiện tại thành phố Amatrice, nằm ở Đông Bắc Rome, chỉ trong vòng vài giờ. (Ảnh: Khách sạn Rigopiano ở khu Farindola (tỉnh Pescara, Ý) bị vùi trong tuyết. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua toa an han quoc huy lenh bat lanh dao samsung

Tòa án Hàn Quốc hủy bỏ lệnh bắt giữ lãnh đạo Samsung: Ngày 19/1, Tòa án quận Trung tâm Seoul đã bác bỏ yêu cầu bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong về những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tham nhũng dẫn đến vụ luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Thẩm phán tòa án quận Seoul nhấn mạnh, lệnh bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn Samsung của Hàn Quốc Lee Jae-yong giờ đã không còn cần thiết song không nêu rõ lý do. Quyết định này góp phần giải tỏa áp lực đối với tập đoàn Samsung cũng như bản thân ông Lee.

Tập đoàn này ngay lập tức đã hoan nghênh quyết định trả tự do cho vị Phó chủ tịch. Trước đó, ngày 16/1, Văn phòng Công tố viên đặc biệt Hàn Quốc phụ trách điều tra vụ bê bối cho biết sẽ yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ ông Lee Jae-yong vì phạm tội hình sự, trong đó có tội hối lộ.

Ông Lee đã khai nhận Tổng thống Park Geun-hye ép tập đoàn phải cung cấp hàng tỷ won cho nhiều tổ chức có liên quan đến bà Choi, nhân vật trung tâm của vụ bê bối hiện nay. Một ủy ban của Quốc hội Hàn Quốc phụ trách điều tra vụ bê bối nói trên đã cáo buộc ông khai man trong cuộc điều trần.

Tập đoàn Samsung bị nghi ngờ hỗ trợ tài chính quá mức cho bà Choi để đổi lấy những ưu ái chính sách cho hoạt động của tập đoàn này, cụ thể đó là ký những hộp đồng hàng chục tỷ Won với các công ty nước ngoài do con gái bà Choi sở hữu. (Ảnh: Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong. Ảnh: Reuters).

the gioi ngay qua toa an han quoc huy lenh bat lanh dao samsung

Xe buýt trường học Ấn Độ đụng xe tải, 25 học sinh thiệt mạng: Ít nhất 25 học sinh thiệt mạng và 36 em khác bị thương khi chiếc xe buýt chở các em đấu đầu một chiếc xe tải ở bang miền bắc Uttar Pradesh vào sáng 19/1. Phải mất một giờ lực lượng cứu hộ mới đưa được các thi thể nạn nhân ra ngoài.

Nhà chức trách cho biết các nạn nhân trong độ tuổi từ 3-12, đang học tại một ngôi trường trong thị trấn Etah. Phát ngôn viên cảnh sát Rahul Srivastava nói họ chưa rõ nguyên nhân tai nạn, nhưng thêm rằng sương mù khiến tầm nhìn rất kém vào thời điểm hai xe tông nhau.

Lực lượng cứu hộ đang nỗ lực giải cứu một số trẻ em bị mắc kẹt bên trong đống đổ nát. Trước đó, nhà chức trách đã cho đóng cửa toàn bộ các trường học trong quận do thời tiết gia rét nghiêm trọng. Chính quyền địa phương đang kiểm tra nguyên nhân tại sao ngôi trường trên vẫn hoạt động.

Thủ tướng Narendra Modi đã bày tỏ đau buồn trước vụ tai nạn thảm khốc và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

Tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra tại Ấn Độ. Theo thống kê, cứ mỗi 4 phút nước này có 1 vụ tai nạn. Phần lớn do lái xe ẩu, đường sá kém và phương tiện quá cũ. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc sáng 19/1. Nguồn: NAND KUMAR/BBC).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast