Thế giới ngày qua: Tội phạm chiến tranh Croatia uống thuốc độc ngay phòng tuyên án

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 30/11.

the gioi ngay qua toi pham chien tranh croatia uong thuoc doc ngay phong tuyen an

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẽ tái tranh cử vào năm 2018: Ngày 29/11, phát biểu trong chiến dịch tranh cử địa phương của đảng Xã hội chủ nghĩa Thống nhất Venezuela (PSUV) cầm quyền, Phó Tổng thống Venezuela Tareck el Aissami nhấn mạnh, hiện 18 trong tổng số 23 thống đốc bang của Venezuela là người của đảng này và Tổng thống Nicolas Maduro cũng sẽ được “tái tranh cử”. Ông El Aissami cũng khẳng định PSUV sẽ giành thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử năm tới.

Ông Maduro bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống vào tháng 4/2013 sau khi giành chiến thắng trước ứng cử viên đối lập Henrique Capriles. (Ảnh: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Nguồn: Getty Images)

the gioi ngay qua toi pham chien tranh croatia uong thuoc doc ngay phong tuyen an

Tội phạm chiến tranh Croatia uống thuốc độc ngay tại phòng tuyên án: Hãng thông tấn nhà nước Croatia mới đây đưa tin, tội phạm chiến tranh người Croatia gốc Bosnia Slobodan Praljak ngày 29/11 đã chết tại bệnh viện sau khi uống thuốc độc ngay tại phòng tuyên án thuộc Tòa án Hình sự quốc tế (ICTY) ở La Haye, Hà Lan.

Chỉ vài giây sau khi tòa ra phán quyết ủng hộ mức án 20 năm tù, cựu thủ lĩnh quân đội 72 tuổi đã tuyên bố vô tội, sau đó ông ta cầm một chai nhỏ mang theo và uống ngay tại phiên tòa nhằm phản đối bản án.

Praljak bị cáo buộc là người ra lệnh phá hủy cây cầu ở thành phố Mostar có từ thế kỷ 16 vào tháng 11/1993. Hành động này bị thẩm phán đánh giá đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các công dân người Hồi giáo. (Ảnh: ICTY)

the gioi ngay qua toi pham chien tranh croatia uong thuoc doc ngay phong tuyen an

Cựu Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafiq bị ngăn cản rời khỏi UAE: Trong một thông điệp video gửi tới hãng tin AFP ngày 29/11, cựu Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafiq cho biết Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã ngăn cản ông rời khỏi quốc gia Trung Đông này, chỉ vài giờ sau khi ông tuyên bố sẽ chạy đua trong cuộc bầu cử Tổng thống Ai Cập vào giữa năm 2018.

Trong khi gửi lời cảm ơn tới UAE vì đã cưu mang ông, cựu Thủ tướng Ai Cập cũng nhấn mạnh: “Tôi phản đối sự can thiệp của UAE vào các công việc nội bộ của đất nước tôi”.

Ông Shafiq từng bị tuyên án vắng mặt với các cáo buộc tham nhũng ngay sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 trước cựu Tổng thống Hồi giáo Mohamed Morsi. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Ai Cập Ahmed Shafiq. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua toi pham chien tranh croatia uong thuoc doc ngay phong tuyen an

Chính phủ Séc trở thành “nội các từ chức”: Quyết định từ chức của Chính phủ CH Séc vừa được chuyển đến Văn phòng Tổng thống để vị nguyên thủ quốc gia phê chuẩn.

Trước đó vào ngày 29/11, một trong những phiên họp cuối cùng của Chính phủ CH Séc dưới quyền của Thủ tướng Bohuslav Sobotka đã diễn ra. Theo truyền thống, tại đây quyết định từ chức của Chính phủ đã được thông qua. Đây là động thái cho phép Tổng thống Milos Zeman bổ nhiệm nội các mới dự kiến vào ngày 13/12. Từ nay đến ngày đó “nội các từ chức” vẫn xử lý các công việc thường nhật nhưng không được đưa ra những quyết định mang tính chất dài hơi.

Báo chí Séc đưa tin, dự kiến ngày 6/12 Tổng thống Zeman sẽ bổ nhiệm tỷ phú Andrej Babis làm Thủ tướng của nội các mới. (Ảnh: Thủ tướng Bohuslav Sobotka – người đứng đầu "nội các từ chức“. Nguồn: Novinky.cz)

the gioi ngay qua toi pham chien tranh croatia uong thuoc doc ngay phong tuyen an

Thân nhân nhiều thủy thủ tàu ngầm Argentina mất tích khởi kiện: Thân nhân 7 thủy thủ tàu ngầm ARA San Juan của Hải quân Argentina ngày 29/11 đã khởi kiện vụ việc con tàu này mất tích trên biển Nam Đại Tây Dương lên thẩm phán liên bang nước này - ông Marta Yáñez, người đang thụ lý điều tra vụ việc sau 14 ngày tìm kiếm không có kết quả.

Luật sư Luis Tagliapietra, cha của Đại tá Alejandro Damián Tagliapietra, một trong những sĩ quan của ARA San Juan, cho biết việc khởi kiện là nhằm lưu giữ những bằng chứng liên quan tới việc bảo dưỡng con tàu cũng như sự liên quan giữa tàu và đài chỉ huy.

Ông Tagliapietra bày tỏ quan ngại trước khả năng các nhà chức trách có ý định che giấu thông tin liên quan tới tàu ngầm ARA San Juan, bị mất tích từ ngày 15/11, với 44 thủy thủ. (Ảnh: Tàu ngầm Argentina ARA San Juan. Nguồn: METRO)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast