Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu phát biểu trước Quốc hội

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 1/3.

the gioi ngay qua tong thong my donald trump lan dau phat bieu truoc quoc hoi

Malaysia buộc tội “giết người” với 2 nghi phạm sát hại người được cho Kim Jong-nam: Ngày 1/3, Tòa án sơ thẩm Sepang, bang Selangor, Malaysia đã buộc tội giết người đối với hai nữ nghi phạm Đoàn Thị Hương mang quốc tịch Việt Nam và Siti Aisyah, người Indonesia, do liên quan đến vụ sát hại công dân Triều Tiên Kim Chol, người được cho là ông Kim Jong-nam – anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Cáo trạng của tòa tuyên rõ: "Hai nữ nghi phạm, cùng 4 người khác vẫn đang lẩn trốn, vào ngày 13/2/2017, lúc 9h sáng, tại sảnh khởi hành ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur KILA2, quận Sepang, bang Selangor Darul Ehsan, có chung âm mưu sát hại ông Kim Chol, và do đó phạm tội danh bị xử lý theo Điều 302 của Bộ Luật Hình sự và Điều 34 cùng Bộ Luật". Hai nữ nghi phạm đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội.

Luật sư S. Selvam Shanmugam, đại diện Đoàn Thị Hương, tin rằng cô vô tội và cho biết sẽ gặp cô vào hôm nay tại nhà tù Kajang. Luật sư của Siti dự kiến đưa vụ án lên tòa cấp cao ở Shah Alam. Ông đề nghị tòa ra lệnh ngăn cảnh sát, quan chức hoặc bất kỳ nhân chứng nào công khai bình luận hay trả lời truyền thông.

Phiên tòa tiếp theo dự kiến diễn ra ngày 13/4 để các công tố viên thu thập thêm tài liệu.

Ở một diễn biến khác cùng ngày, phía Triều Tiên tuyên bố về việc chất độc thần kinh VX được sử dụng để sát hại công dân nước này ở Malaysia là "lố bịch" và thiếu cơ sở khoa học.

"Nguyên nhân cái chết của ông này vẫn chưa được xác định rõ ràng nhưng giới chức Mỹ và Hàn Quốc đã đổ lỗi một cách vô căn cứ cho Triều Tiên, khẳng định rằng ông ấy bị đầu độc bởi chất độc thần kinh cực mạnh VX", hãng thông tấn KCNA viết. (Ảnh: Đoàn Thị Hương khi rời phiên tòa. Nguồn: AFP).

the gioi ngay qua tong thong my donald trump lan dau phat bieu truoc quoc hoi

Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu phát biểu trước Quốc hội: Tổng thống Donald Trump mở màn bài phát biểu với việc lên án những hành động phá hoại gần đây tại các nghĩa trang Do Thái ở bang Pennsylvania và vụ nổ súng tấn công 2 người Ấn Độ ở thành phố Kansas, bang Kansas.

Theo ông Trump, tình trạng thù ghét sắc tộc nhắc nhở người Mỹ rằng, nước Mỹ đang là một quốc gia bị chia rẽ về mặt sắc tộc, chính vì thế mà nước Mỹ cần thống nhất trong quan điểm bài trừ tình trạng này diễn ra dưới mọi hình thức. Ông mong muốn một nước Mỹ thành công song không xảy ra trong một môi trường hỗn loạn và không có luật pháp.

Về thuế, Tổng thống Trump nói đang chuẩn bị một cuộc cải cách lịch sử, cắt giảm lớn mức thuế đối với tầng lớp trung lưu.

Về y tế, ông đề xuất giảm phí bảo hiểm y tế và giúp người dân dễ dàng tiếp cận với hệ thống y tế.

Đối với chi tiêu quốc phòng và chính sách đối ngoại, ông Trump hứa sẽ gửi bản đề xuất ngân sách đến quốc hội nhằm tái xây dựng quân đội, với mức tăng lớn nhất từ trước đến nay.

Khoảnh khắc gây cảm động nhất tại buổi phát biểu này là khi ông Trump ca ngợi người lính biệt kích William Ryan Owens của lực lượng đặc nhiệm SEAL (thuộc Hải quân), thiệt mạng trong một cuộc đột kích chống khủng bố tại Yemen hồi tháng 1.

Bài phát biểu của tổng thống Donald Trump diễn ra vào thời điểm tỷ lệ ủng hộ của người dân Mỹ đối với ông đang ở mức thấp chỉ sau hơn một tháng ông nhậm chức Tổng thống Mỹ. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump có bài phát biểu đầu tiên trước Quốc hội đề cập nhiều vấn đề về đối nội, đối ngoại của Mỹ. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua tong thong my donald trump lan dau phat bieu truoc quoc hoi

Mỹ tiêu diệt phó thủ lĩnh al-Qaeda: Thủ lĩnh khét tiếng số hai của al-Qaeda Abu al Khayr al-Masri ngày 26/2 thiệt mạng trong đợt không kích bằng máy bay không người lái của không quân Mỹ, khi đang di chuyển bằng ôtô ở khu vực tỉnh Idlib, tây bắc Syria.

Các bức ảnh trên mạng xã hội cho thấy xe ôtô của Marsi bị thủng một lỗ lớn do trúng đạn từ trên cao, Marsi và một vệ sĩ khác được xác nhận chết trong xe.

Al-Masri là một trong số ít những thủ lĩnh al-Qaeda tham gia chỉ đạo vụ tấn công khủng bố 11/9/2001 tại Mỹ còn sống sót. Sau khi Mỹ tiến hành can thiệp quân sự tại Afghanistan vào năm 2001, al-Masri đào thoát sang Iran và vẫn tham gia chỉ huy hoạt động của mạng lưới khủng bố này.

Việc tiêu diệt Al-Masri được đánh giá là một thắng lợi của tân Tổng thống Mỹ Donald Trump sau cuộc đột kích thất bại tại Yemen do ông ra lệnh, khiến một đặc nhiệm Mỹ và nhiều dân thường thiệt mạng. (Ảnh: Ôtô của Abu al Khayr al-Masri thủng một lỗ lớn do trúng đạn. Nguồn: Telegraph)

the gioi ngay qua tong thong my donald trump lan dau phat bieu truoc quoc hoi

Lao xe vào đoàn diễu hành ở Mỹ, 12 người bị thương: Một tài xế điều khiển xe lao vào đám đông tham gia lễ diễu hành Mardi Gras ở bang Alabama, Mỹ hôm 28/2 làm bị thương 12 người, 4 trong số đó đang trong tình trạng nguy kịch.

Người đàn ông 73 tuổi cho tăng tốc chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) lao vào đám đông các thành viên ban nhạc là học sinh của trường trung học Gulf Shores tham gia lễ diễu hành Mardi Gras ở thành phố Gulf Shores, bang Alabama, người phát ngôn thành phố Grant Brown nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.

“Ban nhạc học sinh vừa mới bắt đầu cất bước thì chiếc xe bất ngờ lao đến từ phía sau” - ông Brown nói.

Nhà chức trách cho biết họ không tin đây là hành động có chủ ý, tuy vậy ở tài xế không có dấu hiệu bị ảnh hưởng bởi rượu, bia hoặc ma túy. Hiện nguyên nhân vụ tai nạn đang được điều tra.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, một số con đường và một phần đường cao tốc đã bị phong tỏa. Lễ diễu hành cũng đã bị hủy bỏ.

Gulf Shores là một thành phố nghỉ dưỡng nằm bên bờ biển chỉ cách Pensacola, bang Florida 48 km về phía tây. (Ảnh: Các nhân viên cứu hộ làm việc tại hiện trường vụ lao xe. Nguồn: CNN)

the gioi ngay qua tong thong my donald trump lan dau phat bieu truoc quoc hoi

Philippines ký Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 1/3 đã chính thức ký Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu.

Thượng nghị sỹ Loren Legarda cho biết sau khi nhận được Thư phê chuẩn Hiệp định Paris từ Dinh Tổng thống, Thượng viện cần sớm thông qua để văn kiện này có hiệu lực tại Philippines.

Dự kiến, Thượng viện Philippines sẽ sớm phê chuẩn Hiệp định Paris, từ đó mở đường cho Manila tiếp cận Quỹ Khí hậu xanh (GCF) hỗ trợ các nước nghèo đối phó với tình trạng nóng lên toàn cầu.

Trước đó, Tổng thống Duterte cảnh báo sẽ không ký Hiệp định Paris, cho rằng thỏa thuận này thiên vị các nước công nghiệp cũng như gây phương hại đến những nỗ lực công nghiệp hóa của Philippines. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Getty Images)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast