Thế giới ngày qua: Tổng thống Nga Putin tuyên bố IS đã bị đánh bại ở Syria

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Nga Putin tuyên bố IS đã bị đánh bại ở Syria; Trung Quốc trả đũa Mỹ bằng kế hoạch thuế 50 tỷ USD... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 4/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi ngay qua tong thong nga putin tuyen bo is da bi danh bai o syria

Tổng thống Nga Putin tuyên bố IS đã bị đánh bại ở Syria: Tổng thống Nga Putin ngày 4/4 cho rằng tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị đánh bại ở Syria.

Phát biểu trước báo giới khi đang ở thăm Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh tình thế chiến sự ở Syria đang gây bất lợi lớn đối với IS. Tuy nhiên, nhóm phiến quân này vẫn là mối đe dọa cho an ninh quốc gia, khu vực và thế giới. Do đó, cộng đồng thế giới vẫn cần có sự thận trọng.

Trước đó, hôm 3/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng để ngỏ khả năng về việc rút quân đội Mỹ khỏi Syria do nhiệm vụ chính của Mỹ tại đây là xóa sổ IS đã gần như hoàn thành. (Ảnh: Tổng thống Nga Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Nguồn: Business Insider)

the gioi ngay qua tong thong nga putin tuyen bo is da bi danh bai o syria

Căn cứ Liên Hợp Quốc ở CH Trung Phi bị tấn công, hàng chục người chết: Các nhóm vũ trang đối lập theo Cơ đốc giáo được biết dưới tên gọi Anti-balaka đã mở cuộc tấn công vào một căn cứ tạm thời của Liên Hợp Quốc ở Tagbara, gần thành phố Bambari thuộc Cộng hòa Trung Phi, sau đó bùng phát thành cuộc đấu súng kéo dài vài giờ vào rạng sáng 3/4.

Một binh sỹ gìn giữ hòa bình thiệt mạng là người Mauritania. Phái bộ Liên Hợp Quốc tại Cộng hòa Trung Phi (viết tắt MINUSCA) cho biết, 22 tay súng đối lập đã bị tiêu diệt, đồng thời kịch liệt lên án vụ tấn công trên, coi đây là một tội ác chiến tranh. (Ảnh: Cộng hòa Trung Phi. Nguồn: Britannica)

the gioi ngay qua tong thong nga putin tuyen bo is da bi danh bai o syria

Người đầu tiên phải vào tù trong vụ điều tra Nga can dự bầu cử Mỹ: Luật sư Alex van der Zwaan trở thành người đầu tiên phải ngồi tù trong cuộc điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ do Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đứng đầu. Ông van der Zwaan từng làm việc cho ông Rick Gates, phó chủ tịch chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Thẩm phán liên bang ra phán quyết buộc van der Zwaan ngồi tù 30 ngày và nộp phạt 20.000 USD, sau khi luật sừ này thừa nhận đã nói dối trong cuộc thẩm vấn tự nguyện hồi tháng 11/2017 và không nộp thư điện tử cho các nhà điều tra trong nhóm của ông Mueller.

Ông van der Zwaan được đưa vào danh sách điều tra sau khi công ty luật Skadden Arps bắt đầu hợp tác với nhóm của Công tố viên đặc biệt Mueller, do nghi ngờ liên hệ giữa luật sư này với các công dân Nga và Ukraine trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. (Ảnh: Luật sư người Hàn Lan Alex van der Zwaan thú nhận nói dối các nhà điều tra. Nguồn: NBC News)

the gioi ngay qua tong thong nga putin tuyen bo is da bi danh bai o syria

Nga yêu cầu Anh xin lỗi về vụ cựu điệp viên Skripal: Điện Kremlin đã yêu cầu Chính phủ Anh đưa ra lời xin lỗi liên quan vụ cựu điệp viên hai mang bị đầu độc tại Anh mà các nước phương Tây cáo buộc Nga đứng sau vụ việc.

Phát biểu tại Ankara tối 3/4 trong khuôn khổ chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Nga Vladimir Putin, người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov nêu rõ ngày càng có những chứng cớ chống lại cáo buộc của London đối với Moscow trong vụ việc trên.

Ông Peskov đưa ra tuyên bố trên khi bình luận về thông tin các chuyên gia Anh không xác định được nguồn gốc chất độc được sử dụng trong vụ đầu độc điệp viên hai mang Sergei Skripal. (Ảnh: Người phát ngôn của tổng thống Nga ông Dmitry Peskov. Nguồn: gazapost.net)

the gioi ngay qua tong thong nga putin tuyen bo is da bi danh bai o syria

Trung Quốc trả đũa Mỹ bằng kế hoạch thuế 50 tỷ USD: Ngay sau khi Mỹ công bố quyết định đánh thuế 25% đối với hàng nhập khẩu trị giá khoảng 50 tỷ USD của Trung Quốc, Bắc Kinh cũng đưa ra biện pháp đáp trả tương xứng.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), Hội đồng Nhà nước Trung Quốc ngày 4/4 cho biết, Trung Quốc dự định áp thuế lên tới 25% đối với 106 sản phẩm của Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc, trong đó có đậu tương, xe hơi, ngô, chất hóa học.

Một tuyên bố khác của Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, các hàng hóa của Mỹ thuộc diện sắp bị đánh thuế tới 25% này chiếm khoảng 50 tỷ USD giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ trong năm 2017.

Trung Quốc sẽ đánh thuế bổ sung đối với các sản phẩm nhập khẩu về Mỹ như rượu, xì gà, thuốc lá, một số loại thịt bò, các sản phẩm nhựa, dầu nhờ, khí tự nhiên propane cùng với nhiều loại nông sản. (Ảnh minh họa)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast