Thế giới ngày qua: Triều Tiên công bố danh tính 4 nghi phạm mưu sát ông Kim Jong-un

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 12/5.

the gioi ngay qua trieu tien cong bo danh tinh 4 nghi pham muu sat ong kim jong un

Triều Tiên công bố danh tính 4 nghi phạm mưu sát ông Kim Jong-un: Văn phòng Công tố Trung ương Triều Tiên ngày 12/5 công bố danh sách những người nước này cho là tham gia âm mưu tấn công lãnh đạo Kim Jong-un và đề nghị Mỹ, Hàn Quốc dẫn độ.

Trong bản danh sách gồm 4 nghi phạm có lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc (NIS) Lee Byong-ho.

Tuần trước Triều Tiên tuyên bố rằng một nhóm khủng bố được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và NIS hậu thuẫn thâm nhập vào Triều Tiên để tiến hành một cuộc tấn công khủng bố chống lại nhà lãnh đạo Kim bằng cách sử dụng hóa chất sinh học.

Tuyên bố của Bình Nhưỡng không thể được kiểm chứng độc lập. Cơ quan tình báo Hàn Quốc đã bác bỏ thông tin. (Ảnh: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua trieu tien cong bo danh tinh 4 nghi pham muu sat ong kim jong un

Hai vụ nổ tại bưu điện trung tâm thủ đô Rome: Ngày 12/5, kênh truyền hình RAI của Italy đưa tin đã xảy ra hai vụ nổ ngay sát bưu điện nằm ở trung tâm thủ đô Rome.

Thông tin ban đầu cho biết mặc dù không gây thương vong về người, song hai vụ nổ đã phá hủy một ôtô đỗ gần bưu điện thành phố. Hai thiết bị nổ khác cũng đã được phát hiện cạnh một số ô tô đỗ gần khu vực xảy ra vụ nổ. Lực lượng chức năng hiện đang gấp rút điều tra vụ việc. (Ảnh: Cảnh sát tại hiện trường vụ nổ. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua trieu tien cong bo danh tinh 4 nghi pham muu sat ong kim jong un

Tàu ngầm thứ ba mang tên lửa Tomahawk của Mỹ đến gần Triều Tiên: Tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Santa Fe (SSN-763) hôm 13/5 cập cảng Yokosuka, Nhật Bản.

Đây cũng là tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa hành trình Tomahawk thứ ba được Mỹ triển khai tới vùng biển gần Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo đang gia tăng vì chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. (Ảnh: USS Santa Fe cập cảng Yokosuka. Nguồn: Naval Today).

the gioi ngay qua trieu tien cong bo danh tinh 4 nghi pham muu sat ong kim jong un

Mỹ bắt giữ hơn 1.300 thành viên băng đảng tội phạm: Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) thuộc Đơn vị Điều tra An ninh Nội địa (HSI) hôm 12/5 cho biết, thời gian qua đã bắt giữ hơn 1.300 tội phạm trên toàn quốc trong một chiến dịch kéo dài 6 tuần.

Trong tổng số 1.378 vụ bắt giữ có 1.095 vụ được xác nhận là liên quan đến các thành viên băng đảng tội phạm như băng Bloods, Surenos, MS-13 và Crips.

Các vụ bắt giữ xảy ra hầu hết tại Houston, New York, Atlanta và Newark, New Jersey cùng các khu vực khác. (Ảnh: ICE bắt giữ tội phạm và tịch thu tang vật trong chiến dịch điều tra tội phạm an ninh nội địa. Nguồn: ICE).

the gioi ngay qua trieu tien cong bo danh tinh 4 nghi pham muu sat ong kim jong un

EU miễn thị thực cho công dân Ukraine: Liên minh Châu Âu (EU) ngày 11/5 đã thông qua việc miễn thị thực đi lại cho công dân Ukraine.

Với việc được miễn thị thực trên, công dân Ukraine có hộ chiếu sinh trắc học có thể đi lại giữa các nước EU, gồm 28 thành viên, mà không cần thị thực trong vòng 90 ngày.

Song, cơ chế miễn thị thực chỉ áp dụng cho các trường hợp du lịch, thăm thân nhân, hoạt động kinh doanh; không áp dụng cho mục đích qua làm việc và học tập. (Ảnh: Công dân Ukraine sẽ có thể du lịch tại EU mà không cần thị thực. Nguồn: Shutterstock).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast