Thế giới ngày qua: Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 28/11.

the gioi ngay qua trieu tien phong thu ten lua dan dao xuyen luc dia

Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa: Theo hãng tin Reuters, Lầu Năm Góc đã xác nhận tên lửa Triều Tiên phóng vào sáng sớm 29/11 là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM), đã bay khoảng 1.000km trước khi rơi xuống Biển Nhật Bản. Tên lửa không gây ra mối đe dọa cho Mỹ, các vùng lãnh thổ của Mỹ hay các đồng minh của Washington.

Quân đội Hàn Quốc cho hay tên lửa Triều Tiên đã đạt độ cao 4.500km và bay được 960km.

Đài NHK đưa tin Chính phủ Nhật Bản ước tính tên lửa trên đã bay trong khoảng 50 phút và rơi xuống vùng biển thuộc vùng kinh tế đặc quyền của Nhật Bản. (Ảnh: Hình ảnh một lần phóng tên lửa trước đây của Bình Nhưỡng. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua trieu tien phong thu ten lua dan dao xuyen luc dia

Bộ trưởng Tài chính Mexico từ chức để ra ứng cử Tổng thống: Sau khi được Tổng thống Enrique Peña Nieto chấp nhận đơn xin từ chức, Bộ trưởng Tài chính và Tín dụng công, ông José Antonio Meade ngày 27/11 khẳng định sẽ đăng ký trở thành ứng cử viên của Đảng Cách mạng Thể chế (PRI) cầm quyền cho bầu cử tổng thống vào tháng 7/2018.

Tiến sỹ kinh tế José Antonio Meade, 48 tuổi, được đánh giá là một ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua vào chức Tổng thống Mexico nhiệm kỳ 2018-2024.

Hiện ông José Antonio González Anaya - Tổng Giám đốc Tập đoàn dầu khí quốc gia (PEMEX) sẽ tạm thời thay thế ông José Antonio Meade đảm nhiệm vị trí Bộ trưởng Tài chính. (Ảnh: Bộ trưởng Tài chính và Tín dụng công Mexico, Jose Antonio Meade. Nguồn: AFP/TTXVN)

the gioi ngay qua trieu tien phong thu ten lua dan dao xuyen luc dia

Sudan bắt giữ trùm phiến quân ở Darfur: Giới chức Sudan mới đây bắt giữ Musa Hilal, thủ lĩnh một nhóm phiến quân lớn tại nước này vốn bị Liên Hợp Quốc buộc tội vi phạm nhân quyền.

Phát biểu trước Quốc hội, Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Trung tướng Ali Mohamed Salem cho biết Lực lượng Hỗ trợ Nhanh (RSF) đã bắt giữ Hilal tại khu vực gần Mustariaha, bang Bắc Darfur, địa bàn hoạt động của đối tượng.

Thời điểm tiến hành vụ bắt giữ không được công khai. Ngoài Hilal, RSF cũng bắt giữ con trai của đối tượng. Hai nhân vật này sẽ sớm được đưa về thủ đô Khartoum. (Ảnh: Sudan đã bắt giữ Musa Hilal, thủ lĩnh một nhóm phiến quân lớn ở nước này. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua trieu tien phong thu ten lua dan dao xuyen luc dia

Tướng Trung Quốc liên quan điều tra tham nhũng tự sát tại nhà riêng: Sáng 28/11, Quân ủy Trung ương Trung Quốc (CMC) cho biết cựu Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị CMC, Thượng tướng Trương Dương đã tự sát tại nhà riêng ở thủ đô Bắc Kinh hôm 23/11, sau khi nhà chức trách mở cuộc điều tra các cáo buộc ông cấu kết với hai vị tướng quân đội phạm tội tham nhũng là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu.

Ông Trương Dương sinh năm 1951, người huyện Võ Cường, tỉnh Hà Bắc, từng giữ chức Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị CMC từ năm 2016-2017 và từng là Chính ủy Quân khu Quảng Châu.

Theo CMC, sau khi được Trung ương Đảng phê chuẩn, CMC đã kết luận ông Trương Dương vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, dính líu tới các vụ hối lộ, tham ô nhiều tài sản bất minh. (Ảnh: Tướng Trương Dương trong một cuộc họp ở Bắc Kinh năm 2014. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua trieu tien phong thu ten lua dan dao xuyen luc dia

Thủ tướng CH Ireland chấp nhận đơn từ chức của Phó Thủ tướng: Tờ Irish Times dẫn các nguồn tin chính phủ cho biết vào cuối buổi họp Nội các ngày 28/11, Thủ tướng Cộng hòa​ Ireland Leo Varadkar​ đã chấp nhận đơn từ chức của Phó Thủ tướng Frances Fitzgerald​.

Bà Fitzgerald đã phải chịu sức ép buộc phải từ chức sau khi thừa nhận đã không xử lý thỏa đáng khi nhận được một thư điện tử cảnh báo về dấu hiệu tham nhũng trong lực lượng cảnh sát nước này từ năm 2015. (Ảnh: Phó Thủ tướng Frances Fitzgerald. Nguồn: AFP/TTXVN)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast