Thế giới ngày qua: Xe lửa trật đường ray ở Ấn Độ, gần 80 người thương vong

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 22/1/2017.

the gioi ngay qua xe lua trat duong ray o an do gan 80 nguoi thuong vong

Tân Tổng thống Donald Trump chọn thăm cơ quan tình báo CIA đầu tiên: Ông Trump đã có chuyến thăm đầu tiên tới một cơ quan chính phủ trên cương vị Tổng thống tại Cơ quan tình báo trung ương (CIA) nhằm xóa tan căng thẳng với cộng đồng tình báo.

Phát biểu trước các nhân viên CIA tại trụ sở ở Langley, Virginia ngày 21/1 sau khi nghe báo cáo vắn tắt của các quan chức cấp cao cơ quan này, Tổng thống Trump khẳng định: “Tôi ủng hộ các bạn 1000%”.

Tuy nhiên theo giới phân tích, mặc dù thể hiện “sự nhún nhường”, nhưng tân Tổng thống Mỹ Trump vẫn sẽ phải mất rất nhiều thời gian nữa để có thể hàn gắn lại mối quan hệ đã bị sứt mẻ giữa ông và cộng đồng tình báo Mỹ trong suốt thời gian qua.

Sự thù hằn giữa ông Trump và CIA bắt đầu từ việc cơ quan này hồi đầu tháng 12/2016 đã đưa ra kết luận công khai rằng Nga đã can thiệp vào bầu cử Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump - điều mà ông Trump nhiều lần lên tiếng kịch liệt bác bỏ trong suốt chiến dịch vận động tranh cử của mình.

Ngay lập tức, ông Trump chỉ trích kết luận của CIA và nhấn mạnh rằng, kết luận này được đưa ra bởi “chính những người từng cáo buộc ông Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt” [thông tin này sau đó được xác định là không có căn cứ và trở thành nỗi hổ thẹn của CIA-ND].

Đến tháng 1/2017, trước thềm cuộc gặp với giới chức tình báo Mỹ, ông Trump nhấn mạnh, việc cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ là “một thủ đoạn mang đầy mầu sắc chính trị. Thậm chí, ông Trump còn ví CIA với “các cơ quan tình báo của Đức Quốc xã”. Đáp lại, ông Brennan cho rằng, sự so sánh của ông Trump là “không thể chấp nhận được” và “đã đi quá giới hạn”. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump tại trụ sở CIA ở Langley Virginia. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua xe lua trat duong ray o an do gan 80 nguoi thuong vong

Động đất mạnh 7,9 độ Richter ngoài khơi Papua New Guinea: Một trận động đất mạnh 7,9 độ Richter xảy ra ngoài khơi Papua New Guinea (PNG) ngày 22/1, cảnh báo sóng thần với nước này và các nước lân cận ban đầu đã được ban bố tuy nhiên sau đó đã được dỡ bỏ.

Reuters dẫn thông báo của Trung tâm Khảo sát Địa chất Hoa Kỳ (USGS) cho biết, trận động đất xảy ra cách thủ phủ Arawa của đảo Bougainville khoảng 47km về phía tây, tâm chấn ở độ sâu 154km. Ban đầu, USGS đo được cường độ 8 độ richter, sau đó hạ xuống còn 7,9 độ.

Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương khuyến cáo những cơn sóng cao từ 0,3 đến 1 m có thể ập vào một số khu vực duyên hải của Papua New Guinea và đảo quốc Solomon kế cận.

Tuy nhiên, khoảng 1 giờ sau, trung tâm trên đưa ra tuyên bố mới nói rằng nguy cơ trên đã không còn.

Hồi giữa tháng 12/2016, một trận động đất mạnh 7,9 độ Richter đã xảy ra ngoài khơi Papua New Guinea nhưng không gây thiệt hại. Cảnh báo nguy cơ sóng thần ban đầu cũng được rút lại không lâu sau đó. (Ảnh: Trận động đất xảy ra cách thủ phủ đảo Bougainville của Papua New Guinea 47 km về phía tây. Nguồn: USGS)

the gioi ngay qua xe lua trat duong ray o an do gan 80 nguoi thuong vong

Xe lửa trật đường ray ở Ấn Độ, gần 80 người thương vong: Một vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng xảy ra hôm 21/1 tại bang Andhra Padesh, Ấn Độ làm ít nhất 26 người thiệt mạng và 50 người khác bị thương, theo Reuters.

Đoàn tàu tốc hành đang di chuyển từ thành phố Jagdalpur tới thành phố Bhubaneswar, thủ phủ bang Odisha, thì gặp sự cố trật đường ray ở khu vực cách Visakhapatnam, thành phố gần nhất với hiện trường tai nạn, gần 160 km.

9 toa tàu và đầu máy bị chệch khỏi đường ray. Trong số nạn nhân bị thương có nhiều người rất nguy kịch.

Vụ tai nạn xảy ra chỉ sau gần hai tháng một vụ tai nạn đường sắt thảm khốc khác cũng đã cướp đi sinh mạng 146 người khi một đoàn tàu bị trật đường ray tại Kanpur, miền bắc Ấn Độ.

Hệ thống đường sắt vẫn là mạng lưới giao thông chính phục vụ nhu cầu đi lại ở khoảng cách xa với người dân trên toàn Ấn Độ. Tuy nhiên mạng lưới này ít được đầu tư và các vụ tai nạn chết người xảy ra tương đối thường xuyên. (Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn. Nguồn: ANI)

the gioi ngay qua xe lua trat duong ray o an do gan 80 nguoi thuong vong

Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc bị bắt: Theo AFP, ngày 21/1, Bộ trưởng Văn hóa Hàn Quốc Cho Yoon-Sun đã bị bắt giữ liên quan tới cáo buộc lập ra “danh sách đen” gồm xấp xỉ 10.000 nghệ sỹ từng chỉ trích Tổng thống bị phế truất Park Geun-Hye.

Theo hãng thông tấn Yonhap, Tòa án Quận Trung tâm Seoul đã ban bố lệnh bắt giữ bà Cho với cáo buộc lạm quyền và khai man.

Reuters cho biết bà Cho Yoon-Sun là bộ trưởng tại vị đầu tiên bị bắt. Cũng theo Reuters, tòa án trung tâm Seoul cho biết có dấu hiệu xóa bằng chứng trong vụ việc của bà Cho Yoon-Sun.

Theo hãng tin Yonhap, yêu cầu bắt bà Cho Yoon-Sun được một nhóm luật sư độc lập đưa ra. Trước đó, nhóm này đã thẩm vấn bà Cho Yoon-Sun trong suốt 21 tiếng.

Bà Cho Yoon-Sun giữ vị trí thư ký cao cấp về các vấn đề chính trị của tổng thống trong giai đoạn 2014-2015 và nhậm chức Bộ trưởng Văn hóa trong năm 2016.

Ngoài Bộ trưởng Văn hóa Cho Yoon-Sun, các công tố Hàn Quốc còn ra lệnh bắt ông Kim Ki-Choon - cựu Tham mưu trưởng của tổng thống Park Geun-Hye. (Ảnh: Bộ trưởng Văn hóa Cho Yoon Sun. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua xe lua trat duong ray o an do gan 80 nguoi thuong vong

Chile ban bố tình trạng khẩn cấp do cháy rừng: Chile vừa ban bố tình trạng khẩn cấp trong bối cảnh các đám cháy rừng đang hoành hành dữ dội, đe dọa nhiều thị trấn, nhà máy và nông trại.

Các nhân viên cứu hỏa, nhân viên kiểm lâm và quân đội đang nỗ lực dập tắt 18 đám cháy rừng xảy ra tại khu vực trung tâm và phía nam nước này. Các đám cháy đã trở nên dữ dội hơn do thời tiết hanh khô và gió mạnh. Tính đến ngày 21/1, đám cháy đã phá hủy 80.000ha rừng.

Văn phòng khẩn cấp quốc gia Chile cho biết, khoảng 40 ngôi nhà đã bị phá hủy. Một trong những đám cháy lớn nhất đã thiêu rụi 24.000ha hoa màu bên trong và ngoài Pumanque - khu vực nông thôn nằm cách thủ đô Santiago 140km.

Trong thông báo đăng tải trên trang Twitter, Tổng thống Chile Michelle Bachelet cho biết bà đã yêu cầu Bộ Nội vụ khoanh vùng khu vực thảm họa và ban bố tình trạng khẩn cấp tại những nơi bị ảnh hưởng. (Ảnh: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast