Thế giới nổi bật trong tuần: Bạo lực tái bùng phát ở miền Đông Ukraine

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 29/1 - 4/2/2017).

the gioi noi bat trong tuan bao luc tai bung phat o mien dong ukraine

Ông Ban Ki-moon từ bỏ ý định tranh cử Tổng thống Hàn Quốc 2017: Cựu Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon trong một cuộc họp báo ngày 1/2, tuyên bố, ông sẽ không chạy đua vào vị trí Tổng thống Hàn Quốc năm nay.

Lý giải cho quyết định này, ông Ban Ki-moon cho biết, ông thấy thất vọng về “sự ích kỷ” của một số nhà chính trị trong nước. Do vậy ông thấy chẳng còn ý nghĩa gì khi tham gia chạy đua Tổng thống.

Ông Ban cho biết đã dành nhiều thời gian góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng của quốc gia và đạt được sự thống nhất, nhưng “lòng yêu nước thuần khiết” đó và động lực cải cách chính trị đã bị phá huỷ nặng nề bởi lời vu khống và “những tin tức giả” nhắm vào ông.

Cựu Tổng thư ký đã phải đối diện với những nghi vấn về cạnh tranh chính trị và các cáo buộc tham nhũng.

Ông Ban Ki-moon trở về Hàn Quốc ngày 12/1 vừa qua sau 10 năm làm Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Ông từng được coi là một ứng viên cho chức tổng thống. Tuy nhiên tỷ lệ ủng hộ ông Ban đã giảm trong khảo sát về người kế nhiệm Tổng thống đang bị đình chỉ chức vụ Park Geun-hye. (Ảnh: Cựu tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan bao luc tai bung phat o mien dong ukraine

Thượng viện Mỹ phê chuẩn ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng: Rex Tillerson, cựu chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Tập đoàn Exxon Mobil ngày 1/2 chính thức được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trở thành Ngoại trưởng trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump.

Với 56 phiếu thuận và 43 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn việc bổ nhiệm ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng. Tất cả các thành viên đảng Cộng hòa đều ủng hộ ông trùm dầu khí, theo Reuters.

Đây là lần thông qua chức vụ ngoại trưởng có cách biệt sít sao nhất về số phiếu trong vòng 50 năm. Ông John Kerry, người tiền nhiệm của ông Tillerson, từng được phê chuẩn chức vụ với 94 phiếu thuận và 3 phiếu chống.

Ông Tillerson, chưa bao giờ tham gia chính trường, đã bị soi xét kỹ lưỡng vì mối quan hệ của ông với Nga. Cựu sếp Exxon Mobil đã ký nhiều thỏa thuận trị giá hàng tỉ USD với tập đoàn dầu khí Nga Rosneft và từng được Điện Kremlin trao tặng Huân chương Hữu nghị hồi năm 2013. (Ảnh: Tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan bao luc tai bung phat o mien dong ukraine

Hạ viện Anh thông qua giai đoạn đầu dự luật về Brexit: Với 498 phiếu thuận và 114 phiếu chống, ngày 1/2 giờ địa phương, Hạ viện Anh đã thông qua giai đoạn đầu tiên của dự luật trao quyền cho Thủ tướng Anh Theresa May khởi động tiến trình Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu - EU).

Dự luật trên sẽ được chuyển lên Thượng viện Anh để thảo luận bắt đầu từ ngày 20/2 và có thể được chính thức phê chuẩn vào ngày 7/3. Phát biểu trước Hạ viện, Thủ tướng Anh cam kết sẽ công bố kế hoạch chiến lược về Brexit vào ngày 3/2 và cho phép Quốc hội giám sát việc thực thi.

Trước đó, chính phủ Anh định kích hoạt điều 50 trong Hiệp ước Lisbon - thủ tục pháp lý khởi động tiến trình đàm phán 2 năm về Brexit trước khi kết thúc tháng 3/2017 mà không thông qua Quốc hội. Nhưng sau đó, Tòa án tối cao Anh ra phán quyết yêu cầu việc kích hoạt Brexit phải được thông qua tại Quốc hội.

Các cuộc đàm phán rời EU của Anh dự kiến kéo dài khoảng 2 năm và được dự báo sẽ là một trong những cuộc đàm phán khó khăn và phức tạp nhất trong lịch sử hình thành EU.

Theo kết quả cuộc thăm dò mới đây tại Anh, có 72% người được hỏi cho biết ủng hộ kịch bản Brexit “cứng”, nghĩa là Anh sẽ từ bỏ quyền thành viên thị trường chung châu Âu để có được quyền kiểm soát hoàn toàn ngân sách, hệ thống lập pháp và luồng người nhập cư. (Ảnh minh họa Anh rời EU. Nguồn: AP).

the gioi noi bat trong tuan bao luc tai bung phat o mien dong ukraine

Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân: Hình ảnh vệ tinh cho thấy một đám hơi nước thoát ra từ cửa xả nước làm mát của nhà máy hạt nhân Yongbyon, phía Bắc thủ đô Bình Nhưỡng làm dấy lên suy đoán rằng các lò phản ứng tại đây đang vận hành, Sputnik ngày 29/1 đưa tin.

Hiện hầu hết các con sông tại Triều Tiên đều đóng băng, trừ khu vực được quan sát trên ảnh vệ tinh. Tuy nhiên, vệ tinh không thể đo được nhiệt độ dòng nước trên sông hoặc xả ra từ nhà máy, khiến các chuyên gia không thể ước tính công suất hoạt động của lò phản ứng tại Yongbyon.

Hồi đầu tháng Một, ảnh vệ tinh cũng cho thấy các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng được vận chuyển tới khu vực xử lý để thu hồi và tái chế plutonium. Điều này cho thấy Bình Nhưỡng đã sẵn sàng khởi động lại lò phản ứng hạt nhân của mình. (Ảnh: Nhà máy hạt nhân Yongbyon. Nguồn: NBC News)

the gioi noi bat trong tuan bao luc tai bung phat o mien dong ukraine

Iran phóng thử tên lửa đạn đạo nhưng bất thành: Bộ trưởng Quốc phòng Iran Hossein Dehghan ngày 1/2 xác nhận, nước này vừa phóng thử tên lửa và nhấn mạnh không vi phạm thỏa thuận đạt được tại Vienne, Áo với các cường quốc phương Tây về chương trình hạt nhân gây tranh cãi hồi tháng 7/2015, cũng như nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc sau đó.

Trước đó, hồi đầu tuần, một quan chức Chính phủ Mỹ cho biết, Iran đã tiến hành thử tên lửa tầm ngắn hôm 29/1 tại một khu vực gần Semnan, phía Đông thủ đô Teheran. Tên lửa này đã bay được khoảng 1.000km trước khi phát nổ.

Để phán ứng lại, Bộ Tài chính Mỹ ngày 3/2 đã đưa ra danh sách 13 cá nhân và 12 thực thể liên quan tới Iran không được tiếp cận hệ thống tài chính của Mỹ hay làm ăn với các công ty Mỹ. Bên cạnh đó, các công ty hoặc những cá nhân nước ngoài nếu làm việc với các cá nhân và thực thể này cũng có nguy cơ bị Mỹ liệt vào danh sách đen.

Đây cũng là lần đầu tiên chính quyền Mỹ đưa ra các lệnh trừng phạt đối với Iran kể từ khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức ngày 20/1 vừa qua. Trong quá trình tranh cử của mình, ông Trump từng tuyên bố sẽ cứng rắn hơn với Iran.

Các nhà lãnh đạo Iran đã lên tiếng bảo vệ vụ phóng thử tên lửa mới nhất, đồng thời cho rằng các trừng phạt mới của Mỹ sẽ vi phạm thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc thế giới. (Ảnh: Một tên lửa đạn đạo Iran được phóng lên vào tháng 10/2015 tại một địa điểm bí mật. Nguồn: Stuff)

the gioi noi bat trong tuan bao luc tai bung phat o mien dong ukraine

Tổng thống Philippines rút cảnh sát khỏi chiến dịch chống ma túy: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 31/1 đã lệnh cho toàn bộ lực lượng cảnh sát nước này tạm ngừng tham gia cuộc chiến chống ma túy trong bối cảnh ông muốn làm trong sạch lực lượng bị cho là tham nhũng tràn lan này.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi ông Duterte miêu tả lực lượng cảnh sát nước này là "tham nhũng tận gốc", sau khi xảy ra hàng loạt vụ bê bối mà nhiều nhân viên bảo vệ pháp luật bị cáo buộc lợi dụng chiến dịch chống ma túy để che đậy cho hành động giết người, bắt cóc, cướp bóc và tống tiền.

Chiến dịch chống ma túy của cảnh sát Philippines, vốn gắn liền với hình ảnh của Tổng thống Rodrigo Duterte, tính đến nay đã khiến hơn 2000 nghi phạm sử dụng và buôn bán ma túy thiệt mạng. (Ảnh: Cảnh sát điều tra một vụ tiêu diệt nghi phạm ma túy tại Philippines. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan bao luc tai bung phat o mien dong ukraine

Sắc lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump vấp phải nhiều sự phản đối: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27/1 ký một sắc lệnh hành pháp trong đó tạm dừng toàn bộ chương trình tiếp nhận người tị nạn trong vòng 4 tháng, đồng thời cấm công dân của 7 nước có đông dân theo đạo Hồi - gồm Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen - nhập cảnh Mỹ trong 90 ngày.

Sắc lệnh trên đã dẫn tới nhiều cuộc biểu tình trên toàn nước Mỹ và gây hỗn loạn tại nhiều sân bay sau khi nhiều hành khách bị tạm giữ. Nhà Trắng cho rằng sắc lệnh sẽ làm cho nước Mỹ an toàn hơn.

Các chính trị và nhà lãnh đạo trên thế giới như Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách về an ninh và đối ngoại Federica Mogherini, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Văn phòng Thủ tướng Anh Theresa May… đều lên tiếng chỉ trích sắc lệnh nhập cư mới của tân Tổng thống Mỹ .

Trong một diễn biến đáng chú ý, một thẩm phán thành phố Seattle thuộc bang Washington, ngày 3/2 đã ra phán quyết chống lại các luận cứ của các luật sư chính phủ rằng các bang không đủ điều kiện để thách thức sắc lệnh của tổng thống Trump.

Washington là bang đầu tiên khởi kiện sắc lệnh cấm nhập cư của ông Trump với việc Tổng chưởng lý Bob Ferguson cho rằng sắc lệnh đã gây ra khá nhiều thiệt hại đối với người dân và mang tính chất phân biệt. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Trump. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan bao luc tai bung phat o mien dong ukraine

Xả súng tại nhà thờ ở Canada, 6 người thiệt mạng: Ba kẻ tấn công xả súng vào khoảng 40 người đang ở phía trong Trung tâm Văn hóa Hồi giáo thành phố Quebec, Canada vào tối ngày 29/1. Vụ việc khiến 6 người thiệt mạng, 8 người bị thương.

Cảnh sát Canada đã bắt giữ 2 kẻ tình nghi là thủ phạm gây ra vụ xả súng vào nhà thờ Hồi giáo tại Quebec. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa xác định được động cơ của những đối tượng này.

Ngay sau khi xảy ra vụ xả súng, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã lên án vụ tấn công là hành động khủng bố đối với người theo đạo Hồi.

“Chúng tôi lên án vụ tấn công khủng bố này nhằm vào người Hồi giáo tại một trung tâm tín ngưỡng và người tị nạn. Người Canada theo đạo Hồi là một phần quan trọng trong kết cấu quốc gia của chúng ta và những hành động vô nhân tính như vậy không thể có chỗ trong cộng đồng, tại các thành phố và trên toàn đất nước chúng ta”, ông Justin Trudeau nói. (Ảnh: Xe cứu thương phía ngoài Trung tâm Văn hóa Hồi giáo Quebec City, Canada. Nguồn:Reuters).

the gioi noi bat trong tuan bao luc tai bung phat o mien dong ukraine

Binh sĩ Pháp bắn kẻ dùng dao tấn công tại bảo tàng Louvre ở Paris: Vụ việc xảy ra vào khoảng 10h sáng giờ địa phương tại trung tâm thương mại Carrousel du Louvre ở cầu thang dẫn tới một lối vào của bảo tàng. Cảnh sát cho biết nghi phạm bị bắn vào bụng và bị thương nặng.

Một nhóm tuần tra gồm 4 binh sĩ được cho là đã cố gắng khống chế nghi phạm bằng cách sử dụng vũ lực không sát thương sau khi người đàn ông này lao về phía họ. Nhưng khi nỗ lực này thất bại và một binh sĩ bị thương, nhà chức trách buộc phải nổ súng.

Ngay sau vụ việc, cảnh sát đã cho đóng cửa bảo tàng, công tác sơ tán cũng được tiến hành. Kẻ tấn công đã được đưa tới bệnh viện. Một binh sĩ cũng bị thương nhẹ ở đầu. Thủ tướng Bernard Cazeneuve đã gọi vụ tấn công là một âm mưu khủng bố. Trước đó, kẻ tấn công đã hô vang “Allahou Akbar – Thánh Allah vĩ đại” khi lao vào tấn công các binh sĩ bằng hai con dao trên tay.

Bảo tàng Louvre là nơi trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng, là bảo tàng đông khách tham quan nhất thế giới. Khoảng 250 du khách có mặt tại bảo tàng Louvre vào thời điểm xảy ra vụ tấn công đã được sơ tán sau khi kiểm tra an ninh. (Ảnh: Nhân viên cảnh sát và binh lính tuần tra khu vực gần bảo tàng Louvre ở gần nơi mà một người lính đã nổ súng sau khi bị tấn công. Nguồn: AP).

the gioi noi bat trong tuan bao luc tai bung phat o mien dong ukraine

Bạo lực tái bùng phát ở miền Đông Ukraine: Ít nhất 37 người đã thiệt mạng và 135 người khác bị thương trong tuần qua khi giao tranh bùng phát trở lại tại miền Đông Ukraine, theo Tân Hoa Xã.

Chính quyền Ukraine và lực lượng đòi độc lập đã cáo buộc lẫn nhau có hành động khiêu kích dẫn đến xung đột leo thang.

Các trận pháo kích đã làm hư hỏng các công trình hạ tầng tiện ích. Khoảng 20.000 dân thường phải chịu cảnh mất điện, theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Người dân ở vùng Donetsk thuộc khu vực do phe ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine cũng báo cáo tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

NATO và Liên minh châu Âu (EU) ngày 2/2 kêu gọi Nga sử dụng ảnh hưởng của mình với phe đối lập tại khu vực miền Đông Ukraine để ngăn chặn bạo lực.

Bùng phát giữa tháng 4/2014, cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine đến nay đã cướp đi sinh mạng của gần 10.000 người, trong đó có 2.000 dân thường. (Ảnh: Xe tăng xuất hiện tại thị trấn công nghiệp Avdiyivka ở miền Đông Ukraine, thuộc khu vực do quân đội chính phủ kiểm soát. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast