Thế giới nổi bật trong tuần: Catalan sắp trưng cầu ý dân về tách khỏi Tây Ban Nha

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 3/9 - 9/9/2017).

the gioi noi bat trong tuan catalan sap trung cau y dan ve tach khoi tay ban nha

Triều Tiên tuyên bố thử thành công bom nhiệt hạch: Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên ngày 3/9 tuyên bố nước này đã thử thành công bom nhiệt hạch (bom H) tối tân, có thể gắn vào tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Giới chuyên gia ước tính, đương lượng nổ của quả bom này có thể gấp 8-10 lần so với quả bom nguyên tử mà quân đội Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản trước kia.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 4/9 đã triệu tập một cuộc họp khẩn nhằm phản ứng với vụ thử hạt nhân mới nhất này của Triều Tiên. (Ảnh: Nhà lãnh đạo Kim Jong-un kiểm tra một thiết bị nhiệt hạch. Nguồn: KCNA)

the gioi noi bat trong tuan catalan sap trung cau y dan ve tach khoi tay ban nha

Hàn Quốc và Mỹ hoàn tất việc triển khai THAAD: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 7/9 thông báo nước này đã hoàn tất triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ để đối phó với các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Một đoàn xe tải quân sự của Mỹ ngày 7/9 chở 4 bệ phóng của hệ thống THAAD tới căn cứ tại Seongju, cách thủ đô Seoul khoảng 300 km về phía Nam.

Đây cũng là địa điểm 2 bệ phóng THAAD khác của Mỹ được triển khai trước đó. Với việc lắp đặt thêm 4 bệ phóng, hệ thống THAAD của Mỹ tại Hàn Quốc đã được hoàn thiện. (Ảnh: Các bệ phóng THAAD được lắp đặt hôm 7/9. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan catalan sap trung cau y dan ve tach khoi tay ban nha

Ông Trump chấm dứt chương trình nhập cư DACA, 15 bang đâm đơn kiện: AP đưa tin, 15 bang của Mỹ và Đặc khu Columbia hôm 6/9 đã kiện chính quyền Mỹ nhằm ngăn chặn kế hoạch của Tống thống Donald Trump kết thúc chương trình Tạm hoãn trục xuất trẻ em đến Mỹ bất hợp pháp (DACA) có từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Trước đó, hôm 5/9, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions đã thông báo về quyết định của ông Trump về việc dừng chương trình nhập cư DACA, đồng thời gia hạn 6 tháng cho quốc hội Mỹ tìm kiếm dự luật khác thay thế cho DACA.

DACA cho phép các trẻ em nước ngoài, thuộc diện không có giấy tờ được đưa đến Mỹ trước năm 16 tuổi, được quyền ở lại mà không bị trục xuất khi họ đi học, làm việc hay tham gia vào quân đội. (Ảnh: Đám đông xuống đường ủng hộ DACA. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan catalan sap trung cau y dan ve tach khoi tay ban nha

Catalan sắp trưng cầu ý dân về tách khỏi Tây Ban Nha: Chính quyền xứ Catalan (Tây Ban Nha) ngày 6/9 thông báo kế hoạch tổ chức trưng cầu ý dân về việc tách khỏi Tây Ban Nha dự kiến thông qua vào ngày 1/10.

Chính phủ Tây Ban Nha từ lâu luôn khẳng định, bất cứ cuộc bỏ phiếu nào tại Catalan về đòi độc lập là “trái với Hiến pháp”, đồng thời tuyên bố sẽ không bao giờ cho phép cuộc bỏ phiếu này diễn ra. (Ảnh: Người đứng đầu xứ Catalan Carles Puigdemont (phải) và người tiền nhiệm của ông, Artur Mas. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan catalan sap trung cau y dan ve tach khoi tay ban nha

Quân đội Syria giành chiến thắng ở Deir ez-Zor: Quân đội Syria ngày 5/9 tuyên bố đã phá vỡ vòng vây của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Deir ez-Zor - thành phố lớn nhất miền Đông Syria.

Chiến thắng tại Deir ez-Zor được xem là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến chống khủng bố, cũng như mở đường cho các chiến dịch quân sự tiếp theo chống IS tại Syria. (Ảnh: Binh lính Syria ăn mừng chiến thắng phá tan phòng thủ tại Deir ez-Zor. Nguồn: RT)

the gioi noi bat trong tuan catalan sap trung cau y dan ve tach khoi tay ban nha

Thái Lan nhờ 190 quốc gia vào cuộc truy lùng bà Yingluck: Cảnh sát Thái lan đã chính thức xác nhận đồng thời công bố các bằng chứng khẳng định cựu Thủ tướng nước này Yingluck Shinawatra đã trốn khỏi đất nước.

Trang Bangkok Post dẫn lời Phó Tư lệnh cảnh sát Thái Lan Wittaya Prayongphan ngày 4/9 cho biết, cảnh sát nước này đã gửi thư đề nghị tới 190 quốc gia trên thế giới để truy lùng cựu Thủ tướng Yingluck trước phiên tòa luận tội vào ngày 27/9 tới. Tuy nhiên đến nay, Thái Lan vẫn chưa nhận được phản hồi nào về tung tích của bà. (Ảnh: Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan catalan sap trung cau y dan ve tach khoi tay ban nha

Động đất 8,1 độ richter ở Mexico khiến ít nhất 65 người chết: Ít nhất 65 người thiệt mạng sau trận động đất mạnh 8,1 độ richter xảy ra ở bờ biển miền Nam Mexico tối 7/9 (giờ địa phương), theo Reuters. Cảnh báo sóng thần cũng đã được đưa ra.

BBC dẫn thông tin từ Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu 70 km, khu vực ngoài khơi cách thị trấn Pijijiapan, bang Chiapas, 87 km về phía Tây Nam.

Tổng thống Enrique Peña Nieto đã tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng niệm các nạn nhân, đồng thời chỉ đạo cho các lực lượng chức năng dốc toàn lực tìm kiếm những người mất tích, ổn định cuộc sống cho người dân bị ảnh hưởng bởi động đất. (Ảnh: Một tòa nhà ở Mexico bị sập sau động đất. Nguồn: REX)

the gioi noi bat trong tuan catalan sap trung cau y dan ve tach khoi tay ban nha

Thủ tướng Merkel chiến thắng áp đảo khi tranh luận trên truyền hình: Tối 3/9 theo giờ địa phương, cuộc tranh luận trực tiếp duy nhất trên truyền hình giữa hai ứng viên Thủ tướng Đức là Đương kim Thủ tướng Angela Merkel - đại diện cho đảng Liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) và ông Martin Schulz, Chủ tịch Đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD), đã diễn ra trong bầu không khí căng thẳng, đối đầu.

Theo kết quả thăm dò được tiến hành ngay trong và sau cuộc tranh luận do Tổ chức Infratest Dimap tiến hành cho thấy, đánh giá về độ tin cậy, tỷ lệ ủng hộ dành cho Thủ tướng Merkel là 49%, bỏ xa ông Schulz với 29%.

Về độ thuyết phục trong tranh luận, bà Merkel nhận được 55% sự ủng hộ còn ông Schulz là 35%. (Ảnh: Phóng viên theo dõi cuộc tranh luận giữa bà Angela Merkel và ông Martin Schulzy. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan catalan sap trung cau y dan ve tach khoi tay ban nha

Putin dọa cắt giảm thêm 155 nhân viên ngoại giao Mỹ: Phát biểu sau cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi BRICS ở miền nam Trung Quốc, Tổng thống Putin nói Nga có thể trục xuất 155 nhân viên ngoại giao Mỹ nhưng hiện chưa làm việc đó.

Trước đó, ngày 2/9, các nhân viên Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành lục soát văn phòng Thương vụ Nga tại thủ đô Washington bất chấp sự phản đối của Moscow.

Sự việc diễn ra chỉ vài giờ sau khi Nga triệu Phó Đại sứ Mỹ tại thủ đô Moscow, ông Anthony F. Godfrey tới để trao công hàm phản đối kế hoạch lục soát văn phòng Thương vụ Nga.

Đại diện thương mại Nga tại Mỹ Aleksander Stadnik gọi vụ lục soát này của Mỹ là hành động chiếm đoạt tài sản trái phép, vi phạm luật pháp quốc tế. (Ảnh: Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan catalan sap trung cau y dan ve tach khoi tay ban nha

Công chúa Nhật chính thức tuyên bố sẽ từ bỏ thân phận để kết hôn: Công chúa Mako, con của Hoàng tử Akishino (Nhật Bản) hôm 4/9 chính thức xác nhận việc sẽ kết hôn với luật sư Kei Komuro vào năm 2018.

Công chúa Mako năm nay 25 tuổi. Thành viên nữ trong hoàng gia Nhật Bản phải từ bỏ thân phận khi kết hôn với dân thường. Công chúa Mako là người thứ 8 trong hoàng tộc Nhật từ bỏ địa vị sau Thế chiến II. (Ảnh: Công chúa Mako và hôn phu Kei Komuro. Nguồn: Asahi Shibum).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast