Thế giới nổi bật trong tuần: FBI bị điều tra về các động thái trước bầu cử

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 8/1 - 14/1/2017).

the gioi noi bat trong tuan fbi bi dieu tra ve cac dong thai truoc bau cu

Thổ Nhĩ Kỳ công bố danh tính kẻ thảm sát tại hộp đêm lúc giao thừa: Theo cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, thủ phạm tên Abdulgadir Masaripov hay còn gọi là Abu Muhammed Horasan, là một người gốc Uzbekistan.

Nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, trong quá trình thực hiện vụ tấn công, tay súng này đã thay tới 6 băng đạn, bắn tổng cộng hơn 180 phát đạn. Vụ thảm sát dường như đã được lên kế hoạch tỉ mỉ, được thực hiện bởi tay súng chuyên nghiệp nhằm gây ra thương vong lớn nhất.

Ngay sau vụ thảm sát, một chiến dịch truy bắt gắt gao được phát động trên khắp đất nước Thổ Nhĩ Kỳ khi thủ phạm của vụ tấn công đã trốn thoát sau khi ra tay tàn ác khiến 39 người chết, 65 người bị thương. (Ảnh: Hình ảnh nghi phạm xả súng vào hộp đêm ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn: BBC)

the gioi noi bat trong tuan fbi bi dieu tra ve cac dong thai truoc bau cu

Ứng viên đứng đầu Lầu Năm Góc sẵn sàng đối đầu Nga nếu cần: Trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 12/1, Tướng James Mattis - người được đề cử làm Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp tới, đã đưa Nga vào đầu danh sách những mối đe dọa cho lợi ích nước Mỹ, cho rằng phải sẵn sàng đối đầu với Moscow khi cần thiết, theo Reuters.

Ông Mattis nói rằng Nga, Trung Quốc và các phiến quân Hồi giáo đứng hàng đầu trong các thách thức lớn nhất đối với trật tự thế giới do Mỹ dẫn đầu kể từ Thế chiến II.

Khi được hỏi về khả năng Mỹ có đưa ra các lệnh trừng phạt mới đối với Nga, ứng viên đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết ông muốn gặp nhóm an ninh quốc gia mới của Tổng thống đắc cử Donald Trump để “vạch ra một chiến lược đối đầu với Nga” vì những gì Moscow đã làm, trong đó ông nhắc đến cáo buộc Nga tấn công mạng và cuộc chiến thông tin như hai trong số các thách thức mà nước này gây ra.

Đáng chú ý, cũng tại Quốc hội Mỹ ngày 12/1, ông Mike Pompeo, người được ông Trump chọn làm giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), cũng bày tỏ quan điểm nhất trí với kết luận điều tra Nga tấn công mạng trong cuộc bầu cử vừa qua.

Trước đó, ngày 11/1, Tổng thống sắp nhậm chức Trump đã lần đầu tiên thừa nhận Nga tấn công mạng để can thiệp vào bầu cử Mỹ sau nhiều tháng nghi ngờ điều này. (Ảnh: Lãnh đạo Lầu Năm Góc do ông Trump đề cử, James Mattis. Nguồn: Getty Images.)

the gioi noi bat trong tuan fbi bi dieu tra ve cac dong thai truoc bau cu

Mỹ tăng cường quân tại Ba Lan, Nga cảnh giác: The Guardian đưa tin, chỉ riêng trong ngày 12/1, khoảng 1.000 binh sĩ Mỹ cùng hàng trăm thiết bị quân sự đặt chân lên đất Ba Lan. Phía Nga lập tức lên tiếng cảnh báo động thái của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 12/1 nhấn mạnh, Nga coi đây là một bước đi gây hấn của Mỹ dọc đường biên giới nước này.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexei Meskov trước đó cũng khẳng định, việc Mỹ triển khai thêm lực lượng tại châu Âu trong mấy ngày qua là nhân tố gây mất ổn định cho an ninh châu Âu.

Được biết, số binh sĩ trên là một phần trong kế hoạch triển khai 4.000 binh sĩ Mỹ tới Đông Âu theo một thỏa thuận đạt được giữa các nước NATO tại hội nghị thượng đỉnh của khối này trước đó. (Ảnh: Đoàn xe quân sự của Mỹ tại biên giới Đức - Ba Lan. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan fbi bi dieu tra ve cac dong thai truoc bau cu

Hàng chục người chết vì lạnh giá ở châu Âu: Ít nhất 65 người thiệt mạng do giá lạnh tại các nước châu Âu trong những ngày qua, theo AFP ngày 11/1.

Các trường hợp tử vong là do bị chết cóng và bị nhiễm độc khí CO2 khi sưởi ấm bằng than. Phần lớn trong số đó là người vô gia cư, những người di cư đang tá túc tại các đảo ở Hy lạp, Italy.

Cơ quan Khí tượng Thế giới (WMO) ngày 13/1 cho biết, thời tiết giá lạnh là nguyên nhân dẫn tới hàng loạt vụ tai nạn đường bộ gần đây tại châu Âu. Cùng với đó, nhiều trường học đã bị đóng cửa, nhiều chuyến bay bị hủy chuyến.

Năm nay được xem là năm bất thường về nhiệt độ tại châu Âu. Nhiệt độ giảm sâu một cách bất thường trong những ngày này tại nhiều nước. Thống kê cho thấy, tại các nước như Montenegro, Serbia, Macedonia, Bulgaria, nhiệt độ liên tục ở mức âm 15 độ C trong 5 ngày qua. Các quốc gia khác như Italy, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Romania nhiệt độ cũng thấp hơn mức bình thường, dao động từ 5 đến 10 độ. (Ảnh: Người tị nạn co ro trong rét -20 độ C ở biên giới Serbia-Hungary. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan fbi bi dieu tra ve cac dong thai truoc bau cu

Triều Tiên tuyên bố có thể phóng thử ICBM bất cứ lúc nào: Ngày 8/1, Hãng thông tấn trung ương KCNA dẫn tuyên bố từ một phát ngôn viên không nêu tên của Bộ ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết: “ICBM sẽ được phóng vào bất cứ lúc nào và tại bất cứ đâu theo quyết định từ Bộ chỉ huy tối cao của CHDCND Triều Tiên”.

Theo Reuters, CHDCND Triều Tiên cũng cáo buộc rằng, chính chính sách thù địch của Mỹ với nước này đã là động cơ cho việc phát triển vũ khí hạt nhân của họ.

Các chuyên gia cho rằng Triều Tiên có thể tiến gần tới việc phóng thử ICBM, song nước này có thể mất nhiều năm để hoàn thiện vũ khí này. Một khi được phát triển đầy đủ, ICBM của Triều Tiên có thể đe dọa lãnh thổ Mỹ, cách quốc gia Đông Á này khoảng 9.000 km. ICBM có tầm bắn tối thiểu khoảng 5.500 km, nhưng một số ICBM được thiết kế để bay xa trên 10.000 km. (Ảnh: Một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo Hwasong-10 ngày 23/1/2016. Nguồn: KCNA/Reuters).

the gioi noi bat trong tuan fbi bi dieu tra ve cac dong thai truoc bau cu

Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc có bài phát biểu đầu tiên tại Hội đồng Bảo an: Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres ngày 10/1 đã có bài phát biểu chính thức đầu tiên trước Hội đồng Bảo an kể từ khi nhậm chức.

Ông Antonio Guterres tiếp quản chức vụ Tổng thư ký Liên Hợp Quốc hôm 1/1 với cam kết cải cách Liên Hợp Quốc và tăng cường các nỗ lực giải quyết các cuộc khủng hoảng toàn cầu từ xung đột Syria tới cuộc chiến ở Nam Sudan.

Trong bài phát biểu đầu tiên, Tổng thư ký Guterres nhấn mạnh đến việc cần phải có những nỗ lực mạnh mẽ mới để xây dựng và duy trì hòa bình thông qua một loạt hoạt động từ phòng ngừa, giải quyết xung đột đến gìn giữ hòa bình, kiến tạo hòa bình và phát triển bền vững.

Tuần tới đây, ông Guterres sẽ có chuyến thăm nước ngoài đầu tiên ở cương vị Tổng thư ký. (Ảnh: Tân Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres. Nguồn: UN photo)

the gioi noi bat trong tuan fbi bi dieu tra ve cac dong thai truoc bau cu

Nhật Bản để ngỏ khả năng triển khai hệ thống tên lửa THAAD: Trong một cuộc họp báo được diễn ra ngày 10/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada tuyên bố: “Bộ Quốc phòng Nhật Bản không có kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) vào giai đoạn này, nhưng việc lắp đặt loại vũ khí mới này có thể là một trong những biện pháp nhằm tăng cường các khả năng phòng thủ tên lửa của chúng ta”, theo Kyodo.

Bộ trưởng Inada cho hay các chương trình tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên gây ra “một mối đe dọa mới” và Bộ Quốc phòng đang cân nhắc tăng cường hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của riêng Nhật Bản.

Bà Inada cũng có kế hoạch thực hiện một chuyến thăm kéo dài 2 ngày tới Guam, lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương, từ thứ 5 tuần này. Hệ thống THAAD của Mỹ được triển khai tại đảo Guam vào năm 2013 để đối phó với các vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-10 của Triều Tiên. (Ảnh: Một vụ thử nghiệm hệ thống THAAD. Nguồn: Flickr/Cơ quan phòng thủ tên lửa Mỹ)

the gioi noi bat trong tuan fbi bi dieu tra ve cac dong thai truoc bau cu

Tổng thống Mỹ Barack Obama đọc điễn văn chia tay: Tổng thống Obama, tối ngày 10/1/2017, tức sáng ngày 11/1 giờ Hà Nội, đọc diễn văn chia tay người dân Mỹ tại Trung tâm hội nghị McCormick ở thành phố quê nhà Chicago, bang Illinois. Đây cũng là thành phố mà vị tổng thống thứ 44 của nước Mỹ từng 2 lần tuyên bố chiến thắng vào năm 2008 và 2012.

Bài diễn văn tạm biệt của ông Obama được đánh giá là đong đầy cảm xúc, vừa như lời động viên, an ủi, vừa như lời kêu gọi đoàn kết gửi tới người dân trong bối cảnh quốc gia đang đứng trước tương lai với nhiều biến động về kinh tế, xã hội cũng như những mối đe dọa an ninh rình rập, theo AP.

Gần 20.000 người đã tề tựu tại trung tâm hội nghị lớn nhất vùng Bắc Mỹ ở Chicago để nghe Tổng thống Obama nói lời tạm biệt và cũng là để chào ông lần cuối. Giới quan sát cho rằng quang cảnh tại trung tâm hội nghị McCormick Place là minh chứng rõ nét nhất cho thấy tình yêu của người dân Mỹ dành cho vị tổng thống này lớn thế nào. (Ảnh: Tổng thống Barack Obama đọc diễn văn chia tay người dân Mỹ. Nguồn: Chicago Tribune)

the gioi noi bat trong tuan fbi bi dieu tra ve cac dong thai truoc bau cu

Phó Chủ tịch Samsung bị thẩm vấn suốt 22 giờ liên quan bê bối chính trị: Reuters/AFP đưa tin ngày 11/1, Văn phòng công tố viên đặc biệt của Hàn Quốc cho biết đã triệu tập ông Lee Jae-yong, Phó Chủ tịch Tập đoàn điện tử Samsung đồng thời là con trai Chủ tịch tập đoàn này Lee Kun-hee, tới để thẩm vấn như một nghi can trong vụ bê bối tham nhũng liên quan tới Tổng thống bị luận tội Park Geun-hye.

Theo lệnh triệu tập, ông Lee Jae-yong ngày 12/01 đã trình diện tại văn phòng công tố đặc biệt và trải qua hơn 22 giờ thẩm vấn về các nghi vấn này.

Trong vụ bê bối, Samsung bị cáo buộc đã đóng góp số tiền hàng triệu đôla tài trợ cho khóa học đào tạo cưỡi ngựa của con gái bà Choi Soon Sil - nhân vật trung tâm của vụ bê bối chính trị và là bạn thân lâu năm của Tổng thống Hàn Quốc, tại Đức.

Các công tố viên Hàn Quốc cũng đang điều tra xem liệu Samsung có mua chuộc bà Choi để giành chiến thắng trong vụ sáp nhập hai đơn vị của tập đoàn gây tranh cãi hồi năm 2015 hay không. (Ảnh: Phó Chủ tịch Samsung Lee Jae-Yong trả lời chất vấn tại Quốc hội Hàn Quốc ở thủ đô Seoul ngày 6/12. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan fbi bi dieu tra ve cac dong thai truoc bau cu

FBI bị điều tra vì các động thái trước bầu cử: Tổng thanh tra của Bộ tư pháp Mỹ ngày 12/1 mở cuộc điều tra nội bộ và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vì động thái trước thềm bầu cử bị cho là ảnh hưởng tới kết quả của bà Hillary Clinton. Trong số những xem xét điều tra, có cả các thông báo của FBI mà đảng Dân chủ cho rằng đã gây tổn hại nặng nề tới khả năng đắc cử của cựu Ngoại trưởng Mỹ, theo AFP.

Cuộc điều tra sẽ xem xét nhiều vấn đề, trong đó có việc Giám đốc FBI James Comey tuyên bố mở lại cuộc điều tra bê bối thư tín của bà Hillary Clinton cuối tháng 10/2016.

Cơ quan thanh tra cũng sẽ thẩm định lại việc có hay không chuyện một trợ lý của Bộ trưởng tư pháp đã tiết lộ thông tin không được phép phổ biến với chiến dịch tranh cử của bà Clinton.

Tổng thanh tra Michael Horowitz cho biết ông khởi xướng việc điều tra này sau khi nhận được yêu cầu từ "rất nhiều chủ tịch và các thành viên có vị trí cao thuộc các ủy ban giám sát của quốc hội, các tổ chức khác nhau và của cả công chúng".

Cuộc điều tra lần này là nhằm trả lời cho những yêu cầu từ phía Quốc hội và người dân. Người phát ngôn tổng thống Mỹ, ông Josh Earnest, cho biết Nhà Trắng không liên quan gì tới cuộc điều tra này. (Ảnh: Giám đốc FBI James Comey sẽ bị điều tra vì mở lại điều tra bà Clinton ngay trước thềm bầu cử. Nguồn: AP).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast