Thế giới nổi bật trong tuần: Ông Donald Trump nhậm chức, ký sắc lệnh chống Obamacare

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 15/1 - 21/1/2017).

the gioi noi bat trong tuan ong donald trump nham chuc ky sac lenh chong obamacare

Ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, ký sắc lệnh chống Obamacare: Đúng 12h trưa 20/1 (theo giờ Mỹ), Tổng thống đắc cử Donald Trump đọc lời tuyên thệ, chính thức trở thành Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Ngay sau đó, tân Tổng thống Mỹ đã có bài diễn văn nêu bật những vấn đề mà người dân nước này đang quan tâm theo dõi, đặc biệt nhấn mạnh đến các chính sách đối nội trong nhiệm kỳ của mình. Mở đầu bài diễn văn kéo dài khoảng 15 phút, tân Tổng thống Mỹ bày tỏ hy vọng về một tầm nhìn mới điều hành nước Mỹ với cam kết kể từ ngày hôm nay, sẽ chỉ có nước Mỹ là hàng đầu.

Ông Trump cũng cam kết ủng hộ củng cố các quan hệ liên minh cũ và thành lập liên minh mới, đoàn kết thế giới văn minh để xóa sổ chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo trên toàn thế giới.

Đáng chú ý, cũng trong ngày 20/1, Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh đầu tiên sau khi bước chân vào Phòng Bầu Dục để chỉ đạo các cơ quan liên quan điều chỉnh quy định liên quan đến chương trình bảo hiểm y tế Obamacare của Tổng thống tiền nhiệm Obama.

Bên cạnh đó, Tổng thống Trump còn ký xác nhận bổ nhiệm ông James Mattis là Bộ trưởng Quốc phòng và John Kelly là Bộ trưởng An ninh Nội địa. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh đầu tiên. Nguồn: AFP))

the gioi noi bat trong tuan ong donald trump nham chuc ky sac lenh chong obamacare

Mỹ rút khỏi TPP: Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Nhà Trắng đã phát đi một thông cáo cho biết sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Trước đó, cũng trong ngày 20/1, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua TPP, một tháng sau khi Quốc hội nước này phê chuẩn và thông qua đạo luật gia nhập TPP.

Nhật Bản cũng đã thông báo cho New Zealand - nước đã chính thức phê chuẩn hiệp định này, về việc đã hoàn thiện các thủ tục phê chuẩn trong nước.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước đó từng nỗ lực kêu gọi chính phủ các nước tham gia thúc đẩy phê chuẩn TPP.

Nhiều nước tham gia đàm phán TPP cũng đã lên tiếng khẳng định sẽ tiếp tục đưa hiệp định này đến đích cuối cùng, trong đó có phương án thúc đẩy một TPP không có sự tham gia của Mỹ. (Ảnh minh họa: BBC)

the gioi noi bat trong tuan ong donald trump nham chuc ky sac lenh chong obamacare

Tổng thống mãn nhiệm Obama họp báo lần cuối trước khi rời Nhà Trắng: Tổng thống mãn nhiệm Mỹ Barack Obama ngày 18/1 đã có cuộc họp báo cuối cùng tại Nhà Trắng trước khi rời nhiệm sở vào ngày 20/1.

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Obama khẳng định việc có được mối quan hệ mang tính xây dựng với Nga là điều mà ông luôn hướng tới trong thời gian làm Tổng thống Mỹ. Tuy vậy, những căng thẳng trong quan hệ Nga - Mỹ thời gian qua đang khiến cho mối quan hệ này trở nên khó khăn hơn. Mặc dù vậy, ông vẫn bảo vệ quyết định áp đặt lệnh trừng phạt đối với Nga trong thời gian qua.

Ông Obama cũng bày tỏ hy vọng người kế nhiệm Donald Trump sẽ thực hiện những giá trị và tầm nhìn mà ông đã đề ra trong thời gian làm Tổng thống Mỹ. Đồng thời gửi lời khuyên đến tân Tổng thống là phải cẩn thận trong việc lựa chọn nội các, ban cố vấn và nhóm làm việc một cách kỹ lưỡng. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Barack Obama họp báo lần cuối trước khi mãn nhiệm. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong donald trump nham chuc ky sac lenh chong obamacare

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ lao xuống nhà dân ở Kyrgyzstan, 37 người thiệt mạng: Theo cơ quan điều hành sân bay, máy bay Boeing 747 rơi xuống khu đông dân cư gần một sân bay ở Kyrgyzstan, Trung Á trong điều kiện sương mù dày đặc, tầm nhìn kém vào lúc 7h31 sáng 16/1 khi đang trong chuyến hành trình từ Hong Kong tới Istanbul. Thảm nạn khiến 37 người tử vong.

Theo Reuters máy bay lao vài trăm mét qua ngôi làng, vỡ thành nhiều mảnh và phá hủy khoảng 15 căn nhà. Bốn thành viên tổ bay thiệt mạng. Một thành viên ban đầu còn sống nhưng không qua khỏi khi đang trên đường tới bệnh viện.

Những hình ảnh và video từ hiện trường cho thấy ngọn lửa lớn bốc lên ngay sau khi máy bay rơi và nhiều nhà bị phá hủy hoàn toàn.

Thủ tướng Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov đã tới hiện trường máy bay rơi.

Phó thủ tướng thứ nhất Mukhammetkaliy Abulgaziev cho biết Ủy ban Hàng không Liên bang sẽ điều tra vụ tai nạn này. (Ảnh: Xác máy bay trên nóc nhà một tầng tại hiện trường. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan ong donald trump nham chuc ky sac lenh chong obamacare

Trùm ma túy “El Chapo” bị dẫn độ tới Mỹ: Mexico ngày 19/1 dẫn độ trùm ma túy Joaquin “El Chapo” Guzman - một trong những tên tội phạm khét tiếng nhất thế giới tới Mỹ.

Việc bàn giao ông trùm của băng đảng Sinaloa chuyên buôn bán cocain, cần sa có giá trị hàng tỷ USD vào Mỹ - cho chính phủ Mỹ được thực hiện đúng theo kế hoạch trước khi diễn ra lễ nhậm chức Tổng thống của ông Donald Trump vào ngày 20/1.

Trùm ma túy “El Chapo”, 59 tuổi, là một trong những tên tội phạm có quyền lực nhất trong giới tội phạm ma túy quốc tế. Tên này đã hai lần trốn thoát khỏi nhà tù ở Mexico.

Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto trước đó đã từ chối dẫn độ Guzman tới Mỹ. Tuy nhiên ông đã thay đổi quan điểm sau khi tên trùm ma túy này trốn thoát khỏi nhà tù vào tháng 7/2015 và nhận được những cam kết đảm bảo từ phía Mỹ. (Ảnh: Trùm ma túy Joaquin "El Chapo" Guzman. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan ong donald trump nham chuc ky sac lenh chong obamacare

Tòa án Hàn Quốc hủy bỏ lệnh bắt giữ lãnh đạo Samsung: Ngày 19/1, Tòa án quận Trung tâm Seoul đã bác bỏ yêu cầu bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong về những cáo buộc liên quan đến vụ bê bối tham nhũng dẫn đến vụ luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

Thẩm phán tòa án quận Seoul nhấn mạnh, lệnh bắt giữ Phó chủ tịch tập đoàn Samsung của Hàn Quốc Lee Jae-yong giờ đã không còn cần thiết song không nêu rõ lý do. Quyết định này góp phần giải tỏa áp lực đối với tập đoàn Samsung cũng như bản thân ông Lee.

Tập đoàn này ngay lập tức đã hoan nghênh quyết định trả tự do cho vị Phó chủ tịch. Trước đó, ngày 16/1, Văn phòng Công tố viên đặc biệt Hàn Quốc phụ trách điều tra vụ bê bối cho biết sẽ yêu cầu tòa án ra lệnh bắt giữ ông Lee Jae-yong vì phạm tội hình sự, trong đó có tội hối lộ.

Ông Lee đã khai nhận Tổng thống Park Geun-hye ép tập đoàn phải cung cấp hàng tỷ won cho nhiều tổ chức có liên quan đến bà Choi, nhân vật trung tâm của vụ bê bối hiện nay. Một ủy ban của Quốc hội Hàn Quốc phụ trách điều tra vụ bê bối nói trên đã cáo buộc ông khai man trong cuộc điều trần.

Tập đoàn Samsung bị nghi ngờ hỗ trợ tài chính quá mức cho bà Choi để đổi lấy những ưu ái chính sách cho hoạt động của tập đoàn này, cụ thể đó là ký những hộp đồng hàng chục tỷ Won với các công ty nước ngoài do con gái bà Choi sở hữu. (Ảnh: Phó Chủ tịch tập đoàn Samsung Lee Jae-yong. Ảnh: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan ong donald trump nham chuc ky sac lenh chong obamacare

Venezuela tiếp tục gia hạn tình trạng kinh tế khẩn cấp: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 15/1 thông báo đã ký gia hạn sắc lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng hiện nay.

Đây là lần thứ 6 ông Maduro phải gia hạn sắc lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp kể từ khi văn bản này được ban hành từ đầu năm ngoái.

Trong thông điệp đầu năm phát biểu tại Tòa án Tối cao (TSJ), Tổng thống Maduro cho biết sắc lệnh gia hạn đã được ký và sẽ có hiệu lực trong ngày 16/1 và kéo dài cho đến ngày 20/2. (Ảnh: Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã gia hạn sắc lệnh tình trạng kinh tế khẩn cấp. Nguồn: AP).

the gioi noi bat trong tuan ong donald trump nham chuc ky sac lenh chong obamacare

Chiến dịch tìm kiếm MH370 kết thúc: Sau 3 năm triển khai tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines nhưng không đạt được bất kỳ tín hiệu khả quan nào, giới chức 3 nước Malaysia, Australia và Trung Quốc ngày 17/1 thông báo dừng chiến dịch.

“Mặc dù đã rất nỗ lực áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến nhất hiện có nhưng cuộc tìm kiếm vẫn không thể xác định được vị trí máy bay rơi”, Reuters dẫn thông báo chung của các cơ quan chức năng Malaysia, Australia và Trung Quốc.

Gia đình các hành khách hôm 16/1 được nhà chức trách thông báo cuộc tìm kiếm dưới biển trên diện tích 120.000 km2 ở nam Ấn Độ Dương không thành công.

Voice370, một nhóm ủng hộ dành cho các thành viên gia đình người đi trên chuyến bay cho rằng việc dừng tìm kiếm là “vô trách nhiệm”, họ kiêu gọi nhà chức trách tiếp tục tìm kiếm máy bay mất tích ở những khu vực khác.

“Các máy bay thương mại không được phép mất tích không dấu vết", nhóm này viết thông cáo bày tỏ sự thất vọng.

Máy bay mang số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích ngày 8/3/2014 trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc), chở 239 người, chủ yếu mang quốc tịch Trung Quốc. Sau gần 3 năm, giới chức năng vẫn chưa thể tìm thấy chiếc máy bay này. Đây được coi là một trong những vụ máy bay mất tích bí ẩn nhất lịch sử ngành hàng không thế giới. (Ảnh minh họa: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan ong donald trump nham chuc ky sac lenh chong obamacare

Thổ Nhĩ Kỳ bắt được kẻ tấn công khủng bố đêm Giao thừa ở Istanbul: Theo Guardian, nghi phạm người Uzbekistan có tên Abdulkadir Masharipov bị bắt tại nhà một người bạn ở khu vực quận Esenyurt của Istanbul vào đêm muộn ngày 16/1.

Trong hai tuần kể từ khi xảy ra vụ việc, hàng chục người trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ liên quan tới vụ tấn công vào hộp đêm Reina, địa điểm nằm ngay cây cầu nối châu Âu với châu Á và có đông du khách tới.

Abdulkadir Masharipov được cho là đã đi taxi tới hộp đêm này và nổ súng vào viên sĩ quan cảnh sát cùng một lính gác trước khi vào trong và xả súng vào những người đang ở trong hộp đêm. Vụ việc khiến 39 người tử ong, trong đó có 27 người nước ngoài.

Lực lượng khủng bố IS đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công nói đó là để trả thù việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tham chiến tại Syria. (Ảnh: Nghi phạm người Uzbekistan đã bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ. Nguồn: AFP).

the gioi noi bat trong tuan ong donald trump nham chuc ky sac lenh chong obamacare

Iraq tuyên bố hầu hết chỉ huy của IS ở Mosul đã bị tiêu diệt: Giới chức quân sự Iraq hôm 19/1 cho biết, hầu hết chỉ huy của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS tự xưng đã bị quân đội Iraq tiêu diệt trong các cuộc giao tranh ở thành phố Mosul trong 3 tháng qua.

Trung tướng chỉ huy chiến dịch tái chiếm phía đông Mosul Abdul Ghani al Assadi thông báo, tính đến ngày 18/1 gần như tất cả phần phía Đông của Mosul đã được quân đội chính phủ kiểm soát.

Kế hoạch tiếp theo là lực lượng an ninh Iraq sẽ mở chiến dịch tấn công về phía Tây, tiến tới giải phóng hoàn toàn Mosul từ tay Tổ chức Nhà nước IS. Ông Assadi cho rằng, cuộc chiến sắp tới sẽ ít khó khăn hơn so với lo ngại ban đầu bởi đa số chỉ huy của IS ở Mosul đã bị tiêu diệt và lúc này lực lượng IS còn lại ở Mosul hỗn loạn như “rắn mất đầu”. (Ảnh: Quân đội Iraq tấn công Tổ chức Nhà nước IS tại Mosul. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast