Thủ đô Tokyo của Nhật Bản được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp từ 21/3

(Baohatinh.vn) - Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết, tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19 ở thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận sẽ được dỡ bỏ vào ngày 21/3 tới theo đúng kế hoạch.

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp từ 21/3

Người dân đeo khẩu trang khi ra đường ở Tokyo hôm 2/2. (Ảnh: Reuters)

Theo ông Suga, hệ thống y tế ở Tokyo và 3 tỉnh lân cận đã cải thiện đáng kể khi tỷ lệ sử dụng giường bệnh cho các bệnh nhân mắc Covid-19 ở các tỉnh, thành này đã giảm xuống dưới 50%, đáp ứng tiêu chí để dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp của Chính phủ.

“Sau những thông tin tích cực này, chúng tôi đã quyết định dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở Tokyo và các tỉnh Saitama, Chiba và Kanagawa kể từ ngày 21/3”, Thủ tướng Suga nói.

“Đất nước mặt trời mọc” đang chịu nhiều áp lực trong việc kiểm soát dịch Covid-19 trước khi Thế vận hội Olympic Tokyo 2020 khai mạc vào mùa hè này. Theo kế hoạch, Olympic Tokyo sẽ diễn ra từ ngày 23/7 đến ngày 8/8, sau đó là Paralympic từ ngày 24/8 đến ngày 5/9. Các nhà tổ chức Olympic Tokyo thông báo đã nhất trí với Ủy ban Olympic Quốc tế đơn giản hóa Thế vận hội này nhằm đảm bảo an toàn, tránh nguy cơ dịch Covid-19, cũng như giảm bớt tác động tài chính khi sự kiện thể thao lớn nhất thế giới này phải hoãn lại một năm.

Nhật Bản cũng đang muốn nhanh chóng khôi phục lại các hoạt động kinh tế ở vùng thủ đô Tokyo (Greater Tokyo). Với 36 triệu cư dân, Greater Tokyo chiếm khoảng 30% dân số Nhật Bản.

Tuy nhiên, tại cuộc họp của ban cố vấn Chính phủ Nhật Bản mới đây, các chuyên gia lưu ý số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 vẫn đang gia tăng và dịch bệnh vẫn có khả năng bùng phát trở lại. Đây chính là lý do vì sao, không phải tất cả các quy định hạn chế sẽ được dỡ bỏ sau ngày 21/3 tới.

Mặc dù gỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, thủ đô Tokyo và 3 tỉnh lân cận vẫn sẽ yêu cầu nhà hàng và các cơ sở khác rút ngắn giờ làm việc và đóng cửa trước 21h. “Quy định này sẽ kéo dài ít nhất là đến cuối tháng 3, để giảm nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới Covid-19”, Ông Yuji Kuroiwa, Thống đốc tỉnh Kanagawa ngày 17/3 cho biết.

Thống đốc Tokyo Koike Yuriko cũng cảnh báo người dân không được lơ là cảnh giác. Hôm 17/3, thủ đô Nhật Bản ghi nhận 409 ca nhiễm mới Covid-19, giảm nhiều so với mức tăng số ca nhiễm mới kỷ lục theo ngày là 2.520 trường hợp được ghi nhận hôm 7/1, nhưng vẫn đang ở mức cao.

“Đợt tiêm vaccine đầu tiên cho 14 triệu cư dân (ở Tokyo) chỉ mới bắt đầu, và cho đến khi chúng tôi hoàn thành chiến dịch tiêm chủng, chúng tôi vẫn phải chiến đấu với đại dịch bằng tay không,” bà Koike Yuriko nói.

Tính đến 17/3, Nhật Bản ghi nhận khoảng 449.000 ca nhiễm Covid-19 với 8.715 trường hợp tử vong.

Thủ đô Tokyo của Nhật Bản được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp từ 21/3
(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast