Thủ tướng Thái Lan tuyên bố trấn áp ma túy

Thủ tướng Thái Lan yêu cầu trấn áp ma túy, trong bối cảnh một cựu cảnh sát nghiện ma túy tuần trước đã tấn công nhà trẻ khiến hàng chục người chết.

“Thủ tướng ra lệnh cho thống đốc các tỉnh tăng cường kế hoạch phòng chống ma túy, giải quyết vấn đề trong khu vực”, phát ngôn viên chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết hôm nay khi công bố chỉ thị của Thủ tướng Prayuth Chan-ocha.

Thủ tướng Thái Lan tuyên bố trấn áp ma túy

Thủ tướng Thái Lan chia buồn với người nhà nạn nhân vụ thảm sát nhà trẻ trong lễ tang tại chùa Wat Rat Samakee ở tỉnh Nong Bua Lam Phu, ngày 9/10. Ảnh: AFP

Ông Prayuthu cũng chỉ đạo cơ quan chức năng chủ động tìm kiếm và xét nghiệm để phát hiện người sử dụng ma túy trong giới công chức và cộng đồng, nhấn mạnh cần tăng cường công tác cai nghiện và phục hồi sau cai nghiện.

Chỉ thị được đưa ra sau vụ cựu cảnh sát Panya Khamrab, người bị sa thải vì tàng trữ ma túy, tấn công một nhà trẻ khiến 37 người thiệt mạng, chủ yếu là trẻ em.

Cuộc thảm sát đã làm rung chuyển Thái Lan, nơi hiếm khi xảy ra các vụ giết người hàng loạt, đồng thời thúc đẩy những lời kêu gọi chính phủ cứng rắn hơn với ma túy.

Đảng đối lập Pheu Thai, do những người trung thành với cựu thủ tướng lưu vong Thaksin Shinawatra thành lập, thông báo sắp mở phiên họp hạ viện bất thường sau vụ thảm sát và chỉ trích chính phủ hiện tại không hành động quyết liệt để giải quyết vấn nạn ma túy.

Cholnan Srikaew, lãnh đạo Pheu Thai, cam kết thực thi “cuộc chiến chống ma túy” nếu đảng này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm tới, trong đó đề xuất các quy định ngăn chặn ma túy và cai nghiện triệt để hơn.

Khám nghiệm tử thi cho thấy Panya, không dùng ma túy trong 72 giờ trước khi thực hiện vụ tấn công. Tuy nhiên, nghi phạm phải hầu tòa vì cáo buộc ma túy vài giờ trước đó. Mẹ của Panya cho hay con trai nợ nần và khó cai nghiện.

Thủ tướng Thái Lan cũng yêu cầu cơ quan đăng ký của chính phủ thu hồi giấy phép sử dụng súng của những chủ sở hữu hành xử kiểu “đe dọa xã hội” và “gây hỗn loạn hoặc bất ổn”, đồng thời tiến hành trấn áp nạn mua bán súng trái phép, cũng như buôn lậu vũ khí và sử dụng súng bất hợp pháp.

Các vụ xả súng rất hiếm xảy ra ở Thái Lan. Vụ gần nhất là năm 2020, một binh sĩ nổ súng vào căn cứ quân đội và trung tâm mua sắm, khiến ít nhất 29 người thiệt mạng, trong vụ án chưa có tiền lệ và làm dấy lên cuộc tranh luận về sở hữu vũ khí ở Thái Lan. Những câu hỏi tương tự về quyền sở hữu vũ khí lại nóng lên sau vụ tấn công nhà trẻ.

Theo Hồng Hạnh/VnExpress (Guardian)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast