Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra bê bối bạn thân

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 30/11 đã chỉ định một công tố viên độc lập dẫn dắt cuộc điều tra về vụ bê bối chính trị có liên quan đến bà và người bạn thân lâu năm.

tong thong han quoc bo nhiem cong to vien dac biet dieu tra be boi ban than

Luật sư Park Young-soo. (Ảnh: Yonhap)

Hãng thông tấn Yonhap hôm nay đưa tin, nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã lựa chọn ông Park Young-soo - một trong hai ứng viên cho vị trí công tố viên độc lập được đề xuất bởi các đảng đối lập một ngày trước đó.

Trước đó hôm 17/11, Quốc hội Hàn Quốc đã họp phiên toàn thể, thông qua dự luật bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt điều tra vụ bê bối làm rung chuyển chính quyền của nữ Tổng thống Park Geun-hye khi bà để người bạn thân Choi Soon-sil lợi dụng quan hệ xen vào công việc đất nước và gây ảnh hưởng để trục lợi.

Trong tuyên bố ra hôm nay, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, bà Park sẽ hợp tác “tích cực” trong cuộc điều tra với công tố viên độc lập.

“Bà Park cũng có kế hoạch phản hồi một cuộc thẩm vấn trực tiếp với công tố viên độc lập và giải thích quan điểm của bà về vụ việc” - ông Jung Youn-kuk, người phát ngôn tổng thống, nói với các phóng viên.

“Chúng tôi hy vọng thông qua cuộc điều tra độc lập này cùng các thủ tục tố tụng (nếu có), tất cả các sự thật đằng sau vụ bê bối sẽ có thể được tiết lộ”, ông Jung nói thêm.

Luật sư Park Young-soo nổi tiếng nhờ việc xử lý các vụ án tham nhũng lớn liên quan đến các tập đoàn trong nước. Theo Yonhap, nhóm điều tra đặc biệt của ông Park gồm 105 thành viên, trong đó có 20 công tố viên, dự kiến sẽ bắt đầu tiến hành cuộc điều tra sớm.

Được biết, tính từ ngày ông Park Young-soo được chỉ định, nhóm của ông sẽ chuẩn bị cho một cuộc điều tra trong 20 ngày. Sau đó, trong 70 ngày tiếp theo, nhóm này sẽ thông báo các thông tin liên quan tới cuộc điều tra, quyết định liệu có đưa ra các bản cáo trạng hay không. Tiếp đó, nếu được sự phê chuẩn của Tổng thống, nhóm điều tra đặc biệt sẽ có thể tiếp tục kéo dài cuộc điều tra thêm 30 ngày nữa.

Tổng thống Park Geun-hye trước đó đã từ chối hợp tác điều tra với phía Viện Kiểm sát và cho biết sẽ chỉ đồng ý hợp tác điều tra với công tố viên đặc biệt.

* Nội dung bài viết được Báo Hà Tĩnh điện tử lược dịch từ Yonhap.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast