Tổng thống Ukraine trình dự luật trừng phạt Iran 50 năm

Tổng thống Ukraine Zelensky đệ trình một dự luật áp đặt trừng phạt lên Iran trong 50 năm vì cáo buộc nước này hỗ trợ chiến dịch quân sự của Nga.

Nếu được quốc hội thông qua, dự luật sẽ ngăn hàng hóa của Iran quá cảnh tại Ukraine và ngăn Iran sử dụng không phận nước này, đồng thời áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt thương mại, tài chính và công nghệ khác đối với Iran cũng như công dân Iran, theo ông Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Volodymyr Zelensky.

Tổng thống Ukraine trình dự luật trừng phạt Iran 50 năm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại thành phố Zhytomyr của nước này hôm 24/4. Ảnh: AFP

Kiev và các đồng minh cáo buộc Iran cung cấp vũ khí cho Nga, trong đó có hàng trăm máy bay không người lái (UAV), kể từ khi Moskva mở chiến dịch tại Ukraine. Tuy nhiên, Tehran phủ nhận, khẳng định chỉ chuyển UAV cho Moskva trước khi chiến sự nổ ra. Nga cũng tuyên bố chỉ sử dụng UAV nội địa tập kích Ukraine.

Ukraine cho biết Nga ngày 28/5 tiến hành một cuộc tập kích bằng UAV lớn nhất từ trước tới nay vào thủ đô Kiev, sử dụng 54 UAV do Iran cung cấp, nhưng 52 chiếc trong số này đã bị bắn hạ.

Nga và Iran bắt đầu hợp tác quân sự từ năm 2001, song dừng lại vào tháng 3/2016 sau khi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết cấm xuất khẩu vũ khí thông thường và công nghệ liên quan đến hệ thống triển khai vũ khí hạt nhân đến Iran, cũng như cấm quốc gia Trung Đông xuất khẩu vũ khí.

Hội đồng Bảo an tháng 8/2020 bác đề xuất gia hạn lệnh cấm bán vũ khí cho Iran do Mỹ đưa ra. Sau khi lệnh cấm hết hiệu lực, Nga cung cấp cho Iran nhiều loại vũ khí hiện đại. Iran ngày 10/3 thông báo nước này đã hoàn tất thỏa thuận mua tiêm kích Su-35S của Nga.

Nga từ tháng 10/2022 tăng cường dùng UAV Geran-2 tập kích Ukraine. Geran-2 được đánh giá có kích thước và hình dáng giống mẫu Shahed-136, khiến phương Tây nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng UAV tự sát của Iran trên chiến trường Ukraine.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast