Trung Quốc bắt tay phát triển vaccine chống virus corona 2019-nCoV

Ngày 26/1, ông Từ Văn Bác - Viện trưởng Viện Kiểm soát và Phòng chống Virus Quốc gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh dịch Trung Quốc (CDC) cho biết CDC đã bắt đầu phát triển vaccine chống chủng virus corona mới (2019-nCoV).

Trung Quốc bắt tay phát triển vaccine chống virus corona 2019-nCoV

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm virut corona gây viêm phổi tới bệnh viện Chữ Thập đỏ ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 25/1/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Từ Văn Bác, CDC đã cách ly loại virus trên và đang xác định nguồn gốc di truyền. Bên cạnh đó, CDC cũng đang thử nghiệm các loại thuốc điều trị bệnh viêm phổi do chủng virus corona mới gây nên.

Thông tin mới được đăng tải trên tạp chí y khoa Mỹ JAMA cho biết vaccine phòng ngừa virus corona chủng mới gây bệnh viêm phổi cấp ở Trung Quốc (2019-nCoV) có thể được thử nghiệm trên cơ thể người trong ba tháng tới.

Các chuyên gia Mỹ cho biết những tiến bộ công nghệ kể từ năm 2003 - thời điểm bùng phát dịch Hội chứng Viêm Đường hô hấp cấp (SARS) - cho phép các chuyên gia đẩy nhanh nghiên cứu điều chế vaccine ngừa chủng virus mới.

Theo các nhà khoa học, kết quả các phân tích ban đầu cho thấy virus 2019-nCoV có sự tương đồng axít amin với virus gây bệnh SARS. Nhóm virus corona thường được tìm thấy ở chim và các động vật có vú, các chủng virus giống nhau về hình thái và cấu trúc hóa học.

Virus corona chủng OC43 và virus corona chủng 229E gây ra các bệnh hô hấp thông thường như cảm lạnh, cúm ở người. Cũng có những chủng gây bệnh nặng hơn như chủng corona gây SARS hay chủng gây Hội chứng Hô hấp vùng Trung Đông (MERS).

Hiện các chuyên gia thuộc viện nghiên cứu y khoa của Mỹ và Trung Quốc đang phối hợp để nghiên cứu và phát triển vaccine ngừa chủng virus 2019-nCoV, hiện đã khiến ít nhất 56 người tử vong và gần 2.000 người bị mắc bệnh.

Cũng trong ngày 26/1, Trung Quốc cũng đã ban hành lệnh cấm hoạt động mua bán động vật hoang dã trên quy mô toàn quốc tại các khu chợ, siêu thị, nhà hàng và sàn thương mại điện tử do sự bùng phát của virus corona.

Tuyên bố chung của cơ quan quản lý thị trường, Bộ Nông nghiệp và Cục Lâm nghiệp Quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh tất cả những nơi chăn nuôi động vật hoang dã đều phải được cách ly và mọi hoạt động vận chuyển động vật hoang dã đều bị cấm.

Lệnh cấm ngay lập tức có hiệu lực kể từ ngày 26/1.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast