Vụ đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ bị nghi là "sản phẩm dàn dựng"

Việc Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng bắt giữ một loạt các thẩm phán và những người khác bị cáo buộc tham gia vào cuộc đảo chính bất thành ở nước này cho thấy chính quyền đã chuẩn bị trước một bản danh sách.

vu dao chinh o tho nhi ky bi nghi la  pham dan

Người ủng hộ chính quyền chụp ảnh tự sướng cạnh một chiếc xe tăng của phe đảo chính (Nguồn: Independent)

Đây là thông tin do một ủy viên của Liên minh châu Âu (EU,) nhân vật đang phụ trách xử lý đơn xin gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ, đưa ra.

Theo tờ Independent, sau vụ đảo chính bất thành, nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ đã nhanh chóng bắt giữ gần 3.000 nghi phạm trong quân đội, gồm từ các quân nhân bình thường cho tới cả các sĩ quan cao cấp. Một số lượng tương tự các thẩm phán và công tố viên cũng bị bắt.

Dựa vào đó, ông Hahn đánh giá giới chức Thổ Nhĩ Kỳ có thể đã "chuẩn bị" trước một danh sách cần bắt giữ các đối thủ chính trị và chỉ chờ thời điểm thích hợp để ra tay hành động.

Nhiều nhà quan sát cho rằng quy mô lớn của vụ trấn áp, đặc biệt là những hành động chống lại hệ thống tư pháp, cho thấy chính quyền đang nhân cơ hội để củng cố thêm quyền lực của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Những kẻ ngả theo thuyết âm mưu còn cho rằng vụ đảo chính chỉ là một màn dàn dựng. Họ so sánh nó với vụ đốt tòa nhà Quốc hội Đức, do trùm phát xít Đức Adolf Hitler cố tình tạo ra vào năm 1933 và dùng đó làm cái cớ để đàn áp dân chủ, đồng thời bắt giữ hàng loạt đối thủ chính trị.

Một số binh lính bị bắt giữ sau cuộc đảo chính bất thành có khai với cơ quan điều tra rằng họ tưởng đang tham gia tập trận. Đã có tin tức nói rằng các chiến đấu cơ của quân đảo chính phát hiện máy bay chở ông Erdogan, nhưng không bắn hạ nó.

"Vì sao các máy bay này không khai hỏa là một bí ẩn lớn," một cựu quan chức quân đội nói với hãng tin Reuters.

Hiện cả Liên minh châu Âu và Mỹ đều đã phát tín hiệu báo động trước phản ứng của Thổ Nhĩ Kỳ với cuộc đảo chính, nói rằng nước này phải tôn trọng dân chủ và nhân quyền./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast