
Tại siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh, bắt đầu từ tháng 4, siêu thị đã ghi nhận lượng khách đến mua sắm tăng so với thời điểm tháng 2 và tháng 3. Đây là dấu hiệu tích cực cho hoạt động kinh doanh sau thời gian thị trường trầm lắng do nhu cầu tiêu dùng giảm.
Anh Nguyễn Trung Hiếu – phụ trách marketing, siêu thị Co.opmart Hà Tĩnh cho biết: “Sau Tết, thị trường chững lại do nhu cầu mua sắm giảm. Khoảng từ đầu tháng 4, lượng khách bắt đầu ổn định hơn, nhất là vào khung giờ buổi tối. Các mặt hàng được người tiêu dùng mua sắm nhiều chủ yếu là thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng sẵn, đồ dùng gia đình, hóa mỹ phẩm… Chúng tôi đang kỳ vọng trong dịp hè, nhất là đợt nghỉ lễ 30/4 tới đây, sức mua sẽ đạt tốt hơn”.
Tại nhiều điểm mua sắm trên địa bàn cũng ghi nhận sức tiêu thụ hàng hóa khởi sắc dần, nhất là trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua. Theo các tiểu thương, doanh nghiệp bán lẻ, hoạt động mua sắm tháng sau Tết trầm lắng do nhu cầu tiêu dùng thấp. Khoảng nửa cuối tháng 3 trở đi, sức mua đã “nhỉnh” hơn nhưng vẫn chưa thực sự sôi động do chưa có các yếu tố tạo sự chuyển biến mạnh mẽ.

Hoạt động khuyến mãi được các đơn vị bán lẻ triển khai để thu hút khách hàng mua sắm.
Theo số liệu từ Sở Công thương, tổng mức bán lẻ hàng hóa tháng 3/2025 đạt hơn 6.064 tỷ đồng, tăng 1,53% so với tháng trước. Trong đó, một số nhóm hàng có doanh thu cao và tăng trưởng như: lương thực – thực phẩm (đạt 3.155 tỷ đồng); hàng may mặc (đạt 375 tỷ đồng); thiết bị đồ dùng gia đình (đạt 845 tỷ đồng); gỗ và vật liệu xây dựng (đạt 224 tỷ đồng); xăng dầu các loại (đạt 500 tỷ đồng)…
Các tiểu thương cho biết, theo nhịp thị trường, từ tháng 4 đến khoảng tháng 7 hàng năm, ngành bán lẻ được kỳ vọng khởi sắc hơn khi thời tiết chuyển sang mùa nắng nóng, các hoạt động dịch vụ, du lịch vào mùa sôi động. Đặc biệt, kỳ nghỉ lễ 30/4 kéo dài 5 ngày tới đây sẽ là cơ hội “vàng” tăng doanh thu của các đơn vị bán lẻ khi người dân mua sắm, vui chơi trong những ngày nghỉ. Cùng đó, dịch vụ ăn uống, lưu trú du lịch tăng cũng là yếu tố tạo đà sôi động cho hoạt động bán lẻ.

Một trong những nhóm hàng hóa được dự báo “đắt khách” khi thời tiết chuyển mùa và hoạt động du lịch sôi động là mặt hàng thời trang. “Đon” thị trường để phục vụ khách hàng, các shop thời trang đã nhập về nhiều mặt hàng nhu cầu cao trong mùa hè như: áo chống nắng, áo sơ mi, áo phông, đồ bộ mặc nhà, váy, các phụ kiện đi du lịch… với mẫu mã đa dạng, phù hợp xu hướng mới.
Chị Lưu Thị Nga – nhân viên shop thời trang She (đường Xuân Diệu, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Bên cạnh thay đổi về thời tiết, mùa hè là thời điểm hoạt động du lịch được đẩy mạnh nên nhu cầu người dân sắm sửa để đi chơi, du lịch tăng cao. Điều này cũng đẩy thị trường thời trang sôi động hơn. Khoảng 2 tuần qua, cửa hàng đã nhập về nhiều sản phẩm thời trang hè và thường xuyên đăng tải mẫu mã lên facebook để khách hàng xem và chọn mua. Các sản phẩm thời trang hè chủ yếu có gam màu tươi sáng, chất liệu mềm, mịn như cotton, thun, lanh, lụa… Một số bộ váy, set quần áo được khách hàng chọn để đi chơi, du lịch thì có thiết kế kiểu dáng điệu đà, bắt mắt hơn”.

Đặc biệt, chuẩn bị bước sang mùa hè, thời tiết nắng nóng, nhu cầu mua sắm trang thiết bị “giải nhiệt” sẽ tăng cao. Nắm bắt cơ hội này, hệ thống các siêu thị, cửa hàng điện máy đã chủ động sớm nguồn hàng, kế hoạch kinh doanh để đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, gia tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng.
Anh Nguyễn Trung Thành – quản lý Trung tâm mua sắm Hồng Hà (đường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Đón” mùa nắng nóng năm nay, trung tâm đã chủ động nhập nguồn hàng lớn để phục vụ thị trường với các sản phẩm mùa vụ như điều hòa, tủ lạnh, tủ đông... Theo dự báo sơ bộ, thị trường năm nay có khả năng tốt hơn nên nguồn hàng được đơn vị chuẩn bị nhiều hơn. Riêng sản phẩm điều hòa, tổng giá trị nguồn hàng gần 20 tỷ đồng, gấp 1,5 lần so với năm trước. Hiện nay, các sản phẩm với nhiều mẫu mã, mức giá đã được trưng bày để khách tham khảo, tìm hiểu. Thời điểm hiện tại, lượng khách hàng đã bắt đầu tăng dần, những ngày gần đây trung bình chúng tôi lắp đặt khoảng 10 điều hòa/ngày.

Nhằm kích cầu tiêu dùng, nhiều nhà bán lẻ đã thực hiện các hoạt động khuyến mãi giảm giá để thu hút khách hàng mua sắm. Ghi nhận tại siêu thị Co.opmart, Winmart, hệ thống Winmart+; hệ thống cửa hàng điện máy như điện máy Xanh, Mediamart, FPTshop; hệ thống thời trang Savani, Yody…, các chương trình khuyến mãi chào hè, đón lễ liên tục được triển khai với mức ưu đãi hấp dẫn.
Chị Mai Phương (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mỗi năm khi chuyển sang mùa hè là tôi phải chi thêm một khoản tiền để mua sắm quần áo mới và các vật dụng cần thiết cho gia đình. Ngoài ra, tôi thường đưa các con đi siêu thị, vừa mua sắm vừa vui chơi trong dịp hè nên các khoản chi tiêu cũng tăng lên. Để tiết kiệm hơn khi mua những món đồ giá trị lớn, tôi có thói quen theo dõi các chương trình khuyến mãi, đặc biệt là trong những dịp lễ để mua được với mức giá tốt”.
Trong năm nay, mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa của tỉnh phấn đấu đạt 80.615 tỷ đồng, tăng khoảng 15% so với năm 2024. Theo dự báo của ngành chuyên môn, bên cạnh yếu tố mùa vụ, thời tiết, hoạt động bán lẻ sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào sự ổn định của nền kinh tế và sự phát triển của thương mại điện tử.
Để tăng doanh thu bán lẻ, thúc đẩy lĩnh vực thương mại, Sở Công thương tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nhằm kích cầu tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ vào quản lý và kinh doanh, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử; tăng cường kết nối cung cầu, kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm của tỉnh; phát triển hạ tầng thương mại, tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, chợ…