Đủ nguồn vật liệu xây cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2

Nguồn vật liệu cát, đất, đá để xây dựng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đã được các địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu gấp rút tìm kiếm và đẩy nhanh thủ tục khai thác. Đến nay, vật liệu thi công cho các dự án cao tốc về cơ bản đã không còn thiếu.

Vật liệu thi công cho các dự án cao tốc về cơ bản đã không còn thiếu - Ảnh: Báo GT
Vật liệu thi công cho các dự án cao tốc về cơ bản đã không còn thiếu - Ảnh: Báo GT

Thông tin về tình hình cung ứng vật liệu thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2), Bộ GTVT cho biết, đối với 10 dự án thành phần đoạn từ tỉnh Hà Tĩnh đến tỉnh Khánh Hòa, tổng nhu cầu vật liệu đá cho dự án cần gần 20 triệu m3.

Vật liệu cơ bản đủ đáp ứng nhu cầu xây cao tốc

Khối lượng trên đang được lấy từ 90 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng hơn 186 triệu m3, tổng công suất khai thác hiện nay khoảng gần 11,5 triệu m3/năm. Khả năng cung ứng của các mỏ đáp ứng yêu cầu.

Về vật liệu cát, theo tính toán, nhu cầu cần cho dự án cần khoảng gần 10 triệu m3. Trong đó, hơn 4,7 triệu m3 lấy từ 77 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng khoảng gần 10,7 triệu m3; Hơn 5,5 triệu m3 được lấy từ 19 mỏ mới chưa khai thác với tổng trữ lượng khoảng hơn 13 triệu m3.

Tính đến cuối tháng 9/2024, các địa phương đã hoàn thành cấp bản xác nhận khối lượng 19/19 mỏ, các nhà thầu đang khai thác 19/19 mỏ với tổng trữ lượng hơn 6 triệu m3, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Riêng vật liệu đất, nhu cầu phục vụ thi công các dự án khoảng 50 triệu m3. Trong đó, 2,7 triệu m3 lấy từ 21 mỏ đang khai thác với tổng trữ lượng hơn 10 triệu m3, tổng công suất khai thác khoảng hơn 3 triệu m3/năm, cơ bản đáp ứng yêu cầu.

"Với khối lượng còn thiếu, hồ sơ mỏ vật liệu đã xác định cần khai thác hơn 43 triệu m3 từ 58 mỏ chưa khai thác có tổng trữ lượng gần 47 triệu m3. Các địa phương đã cấp bản xác nhận khối lượng khai thác 58/58 mỏ do nhà thầu thi công đăng ký. Các nhà thầu đã khai thác 55/58 mỏ với trữ lượng hơn 43 triệu m3.

Còn lại 3 mỏ đất phục vụ thi công các đoạn Vạn Ninh - Cam Lộ (1 mỏ), Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (2 mỏ) đang trong quá trình thỏa thuận với chủ sở hữu về giá chuyển nhượng và hoàn thiện thủ tục để khai thác không ảnh hưởng đến tiến độ thi công", Bộ GTVT thông tin.

Xác định xong nguồn cung cát cho cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

Đối với 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Cà Mau, theo Bộ GTVT, tổng nhu cầu vật liệu đá thi công cần khoảng 2,2 triệu m3, đất đắp khoảng 1,5 triệu m3 lấy từ các mỏ đang khai thác trong khu vực với khả năng cung ứng đáp ứng được các yêu cầu.

Riêng vật liệu cát đắp nền, tổng nhu cầu khối lượng khoảng 18,5 triệu m3. Đến cuối tháng 9/2024, hơn 28 triệu m3 đã xác định được nguồn cung (An Giang 6,8 triệu m3, Đồng Tháp 7 triệu m3, Vĩnh Long 5 triệu m3, Tiền Giang 2 triệu m3, Bến Tre 2 triệu m3, Sóc Trăng 5,5 triệu m3).

Gần 23 triệu m3 cát đã cấp bản xác nhận, đủ điều kiện khai thác (An Giang 6,8 triệu m3, Đồng Tháp 7 triệu m3, Vĩnh Long 3,5 triệu m3, Sóc Trăng 5,5 triệu m3), khoảng 5,5 triệu m3 còn lại đang được các bên liên quan hoàn tất thủ tục khai thác (Tiền Giang 2 triệu m3, Bến Tre 2 triệu m3, Vĩnh Long 1,5 triệu m3).

"Để bảo đảm công suất khai thác, tỉnh An Giang đã điều phối cho dự án 1,4 triệu m3 từ nguồn của cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng", Bộ GTVT cho hay.

Về tiến độ đưa cát biển phục vụ thi công dự án, theo Bộ GTVT, trên cơ sở kết quả thí điểm, chủ đầu tư dự án đang tiếp tục triển khai thí điểm mở rộng trên tuyến chính của dự án từ Km81 - Km 126+223 và đoạn tuyến nối từ Km 6+522 đến Km 16+510 tại dự án đoạn Hậu Giang - Cà Mau.

UBND Sóc Trăng đã cấp bản xác nhận từ ngày 21/6/2024 với tổng trữ lượng 5,5 triệu m3. Nhà thầu đã hoàn tất các thủ tục và bắt đầu khai thác từ ngày 29/6/2024.

baochinhphu.vn

Đọc thêm

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

"Chiến dịch kép" của ngành Điện lực Hà Tĩnh

Sau 2 cơn bão số 5 và số 10, hạ tầng lưới điện Hà Tĩnh bị tổn thương nghiêm trọng, trong khi thời tiết vẫn diễn biến bất thường, buộc Công ty Điện lực Hà Tĩnh vừa phải khắc phục hạ tầng lưới điện vừa phải lo đảm bảo an toàn về điện trong cộng đồng.
Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Hành trình đến điểm sáng công nghiệp quốc gia

Xác định công nghiệp là trụ cột của nền kinh tế, trong nhiệm kỳ 2025-2030, Hà Tĩnh tiếp tục phát triển ngành chủ lực theo hướng hiện đại, công nghệ cao và bền vững; hướng tới xây dựng hệ sinh thái công nghiệp có tính lan tỏa mạnh, đưa tỉnh trở thành điểm sáng trên bản đồ công nghiệp quốc gia.
Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Khu kinh tế Vũng Áng - Trung tâm động lực tăng trưởng

Nhiệm kỳ 2025-2030, KKT Vũng Áng được xác định trở thành trung tâm công nghiệp - năng lượng - cảng biển - logistics của khu vực và cả nước, tiến tới thành lập Khu thương mại tự do Vũng Áng. PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trò chuyện với ông Trần Việt Hà - Trưởng ban Quản lý KKT tỉnh về những định hướng chiến lược sắp tới.
Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Ra sức lao động, sản xuất hướng về ngày hội lớn

Với tinh thần trách nhiệm và khí thế hướng về Đại hội Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh lần thứ XX, tại các nhà máy, không khí thi đua lao động, sản xuất lan tỏa mạnh mẽ, ghi nhận kết quả cao, góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Quy hoạch xã mới - yêu cầu xuyên suốt cho sự phát triển bền vững

Sau gần 3 tháng đi vào hoạt động, bộ máy chính quyền hai cấp ở Hà Tĩnh đã được tinh gọn, vận hành thông suốt. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là các xã, phường mới sau hợp nhất vẫn chưa có quy hoạch tổng thể – “bản đồ định hướng”, khung pháp lý cho sự phát triển bền vững của địa phương.