"Đưa khỏi ngành những giáo viên không đáp ứng được đổi mới"

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định như vậy khi đề cập đến quá trình đổi mới chất lượng giáo dục, trong đó có việc chuyển đổi cơ chế công chức, viên chức của giáo viên sang chế độ hợp đồng.

dua khoi nganh nhung giao vien khong dap ung duoc doi moi

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng 9-6, đã có 8 đại biểu Quốc hội phát biểu, chất vấn những vấn đề liên quan đến ngành giáo dục.

Giải trình các ý kiến này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nêu nhiều vấn đề, trong đó nhấn mạnh đến việc chuyển đổi cơ chế từ công chức, viên chức sang hợp đồng.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những những giáo viên không đáp ứng yêu cầu mới. Đây là nhiệm vụ khó khăn, nghiên cứu kỹ, thực hiện rất căn cơ”

Ông Phùng Xuân Nhạ cho rằng muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải đổi mới chương trình, đòi hỏi phải có nguồn lực và năng lực. Trong đó động lực từ giáo viên và các nhà quản lý giáo dục hết sức quan trọng.

“Chế độ công chức, viên chức như hiện nay bộc lộ nhiều bất cập. Bất cập lớn nhất là vấn đề tuyển dụng công chức, viên chức đối với các đơn vị sự nghiệp, đặc biệt là phổ thông. Dẫn tới việc tuyển dụng chưa phù hợp với nhu cầu môn học đặc biệt là chuyên môn, dẫn tới thừa thiếu giáo viên” - Bộ trường bộ GD-ĐT nói.

Thứ hai, ông Phùng Xuân Nhạ đánh giá: “Phần nhiều có tâm lý muốn vào biên chế để ổn định. Như vậy rất khó khăn trong vấn đề nâng cao, kiến thức năng lực để đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, dạy theo chương trình mới. Dẫn đến là chất lượng giáo dục không lên cao”.

Bộ trưởng GD-ĐT cho biết bộ đã đề xuất thí điểm từ công chức, viên chức sang hợp đồng lao động với giáo viên trước hết là thí điểm ở trường đại học, và một số trường phổ thông có điều kiện. Sau đó từng bước rút kinh nghiệm để nhân rộng.

Ông Nhạ cho biết nội dung này đang làm từng bước, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và qua đó thực hiện thành công đổi mới giáo dục.

Ông dẫn chứng trong nghị quyết về đổi mới giáo dục cũng nêu rõ là việc xét năng lực của đội ngũ phải căn cứ vào kết quả đóng góp, phẩm chất phương pháp dạy.

“Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những những giáo viên không đáp ứng yêu cầu mới. Đây là nhiệm vụ khó khăn, nghiên cứu kỹ, thực hiện rất căn cơ” - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định.

Ông cho biết thêm khi trao đổi vấn đề này với các Sở GD-ĐT thì đều nhận được sự nhất trí, dư luận xã hội rất quan tâm.

“Điều quan trọng là lộ trình bước đi thế nào cho phù hợp với thực tế và tâm lý của giáo viên” - ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Học sinh Trí Đức rộn ràng chào xuân mới 2025

Học sinh Trí Đức rộn ràng chào xuân mới 2025

Các hoạt động chào xuân là dịp để các bạn nhỏ Trường Mầm non Trí Đức (TP Hà Tĩnh) được vui chơi, hiểu thêm về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.
Muôn sắc màu tại Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025

Muôn sắc màu tại Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025

Hội báo Xuân Ất Tỵ 2025 trưng bày nhiều ấn phẩm báo chí, phản ánh sự sáng tạo và đổi mới trong công tác tuyên truyền của báo chí Hà Tĩnh và cả nước trong kỷ nguyên số.
Quản chứ không cấm dạy thêm, học thêm

Quản chứ không cấm dạy thêm, học thêm

Ngày 30/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT quy định về dạy thêm, học thêm. Thông tư có hiệu lực từ 14/2/2025, với rất nhiều điểm mới so với quy định hiện hành tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT.
Nối những niềm vui trên “cánh đồng” tri thức

Nối những niềm vui trên “cánh đồng” tri thức

Ngành GD&ĐT Hà Tĩnh khép lại năm 2024 với những niềm vui trên “cánh đồng” tri thức. Nỗ lực của thầy và trò đã đơm hoa, kết trái bằng những thành tích ấn tượng trên mỗi sân chơi kiến thức.