"Đưa khỏi ngành những giáo viên không đáp ứng được đổi mới"

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ khẳng định như vậy khi đề cập đến quá trình đổi mới chất lượng giáo dục, trong đó có việc chuyển đổi cơ chế công chức, viên chức của giáo viên sang chế độ hợp đồng.

dua khoi nganh nhung giao vien khong dap ung duoc doi moi

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế xã hội sáng 9-6, đã có 8 đại biểu Quốc hội phát biểu, chất vấn những vấn đề liên quan đến ngành giáo dục.

Giải trình các ý kiến này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nêu nhiều vấn đề, trong đó nhấn mạnh đến việc chuyển đổi cơ chế từ công chức, viên chức sang hợp đồng.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ

Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những những giáo viên không đáp ứng yêu cầu mới. Đây là nhiệm vụ khó khăn, nghiên cứu kỹ, thực hiện rất căn cơ”

Ông Phùng Xuân Nhạ cho rằng muốn nâng cao chất lượng giáo dục thì phải đổi mới chương trình, đòi hỏi phải có nguồn lực và năng lực. Trong đó động lực từ giáo viên và các nhà quản lý giáo dục hết sức quan trọng.

“Chế độ công chức, viên chức như hiện nay bộc lộ nhiều bất cập. Bất cập lớn nhất là vấn đề tuyển dụng công chức, viên chức đối với các đơn vị sự nghiệp, đặc biệt là phổ thông. Dẫn tới việc tuyển dụng chưa phù hợp với nhu cầu môn học đặc biệt là chuyên môn, dẫn tới thừa thiếu giáo viên” - Bộ trường bộ GD-ĐT nói.

Thứ hai, ông Phùng Xuân Nhạ đánh giá: “Phần nhiều có tâm lý muốn vào biên chế để ổn định. Như vậy rất khó khăn trong vấn đề nâng cao, kiến thức năng lực để đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục, dạy theo chương trình mới. Dẫn đến là chất lượng giáo dục không lên cao”.

Bộ trưởng GD-ĐT cho biết bộ đã đề xuất thí điểm từ công chức, viên chức sang hợp đồng lao động với giáo viên trước hết là thí điểm ở trường đại học, và một số trường phổ thông có điều kiện. Sau đó từng bước rút kinh nghiệm để nhân rộng.

Ông Nhạ cho biết nội dung này đang làm từng bước, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và qua đó thực hiện thành công đổi mới giáo dục.

Ông dẫn chứng trong nghị quyết về đổi mới giáo dục cũng nêu rõ là việc xét năng lực của đội ngũ phải căn cứ vào kết quả đóng góp, phẩm chất phương pháp dạy.

“Kiên quyết đưa ra khỏi ngành những những giáo viên không đáp ứng yêu cầu mới. Đây là nhiệm vụ khó khăn, nghiên cứu kỹ, thực hiện rất căn cơ” - Bộ trưởng Bộ GD-ĐT khẳng định.

Ông cho biết thêm khi trao đổi vấn đề này với các Sở GD-ĐT thì đều nhận được sự nhất trí, dư luận xã hội rất quan tâm.

“Điều quan trọng là lộ trình bước đi thế nào cho phù hợp với thực tế và tâm lý của giáo viên” - ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Lắng nghe “Điều em muốn nói”

Lắng nghe “Điều em muốn nói”

Diễn đàn “Điều em muốn nói” được các trường học ở Hà Tĩnh tổ chức góp phần mở “cánh cửa” tâm hồn của học sinh, giúp người lớn thấu hiểu, đồng hành với các em trên hành trình trưởng thành.
Thầy Tổng phụ trách Đội yêu nghề, mến trẻ

Thầy Tổng phụ trách Đội yêu nghề, mến trẻ

Tròn 24 năm làm Tổng phụ trách Đội, thầy Lê Khải Chương - Trường Tiểu học Sơn Lâm (Hương Sơn, Hà Tĩnh) vẫn tràn đầy đam mê với nghề và luôn thương yêu, tận tâm với học trò.
Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng các Nhà giáo Nhân dân

Bí thư Tỉnh ủy chúc mừng các Nhà giáo Nhân dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng bày tỏ sự tri ân sâu sắc trước những đóng góp, cống hiến của các Nhà giáo Nhân dân đối với sự nghiệp trồng người cũng như phát triển KT-XH tỉnh nhà.