(Baohatinh.vn) - Sau những vụ tai nạn kinh hoàng ở Gia Lai làm ít nhất 11 người chết, hay vụ lật xe khách trên quốc lộ 1A đoạn qua xã Xuân Lĩnh (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) khiến 2 người chết, nhiều người bị thương, nhiều ý kiến cho rằng, nếu hành khách thắt dây an toàn, hậu quả đã không nghiêm trọng như vậy.
Trên địa bàn tỉnh nói chung và TP Hà Tĩnh nói riêng, hiện nay, nhu cầu sử dụng xe khách giường nằm là rất lớn. Chỉ riêng tuyến Hà Tĩnh – Hà Nội mỗi ngày đêm có hơn 30 chuyến xuất phát từ Bến xe thành phố. Tuy nhiên, việc sử dụng dây an toàn trên những chuyến xe này còn rất hạn chế. Hầu hết dây an toàn đều được buộc lại dưới gầm ghế để đỡ vướng, một số khác bị hỏng hóc không thể sử dụng hoặc đã bị nhà xe gỡ bỏ hẳn.
“Cả xe chỉ mình tôi thắt dây an toàn” - anh Nguyễn Thái Yên (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) chia sẻ về những lần ra công tác ở Hà Nội. Đáng buồn hơn, nhiều lần chủ xe còn khuyên anh không cần phải dùng đến vì “xe chạy rất êm, không thể rơi ra khỏi giường” (?).
Nhiều hành khách luôn có cảm giác vướng víu, khó chịu khi sử dụng dây an toàn. Tuy nhiên, trong trường hợp xảy ra va chạm trực diện làm chiếc xe đột ngột dừng lại, dây an toàn giữ chắc cơ thể, giúp lái xe và hành khách không bị văng khỏi ghế và giảm thiểu các tác hại.
Nghị định 46/2016 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tại Khoản 1, Điều 5 quy định, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi không thắt dây an toàn và chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy.
Ngoài ra, trường hợp hành khách đi xe không chấp hành hướng dẫn của lái xe, nhân viên phục vụ trên xe về các quy định bảo đảm trật tự ATGT thì bị phạt tiền từ 50.000 đồng đến 100.000 đồng (quy định tại Khoản 1, Điều 32).
Vấn đề quan trọng nhất chính là hành khách cần phải nhận thấy được sự cần thiết của việc thắt dây an toàn, tạo thói quen và nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, để góp phần đảm bảo trật tự ATGT.
Gần 1 tháng nay, người dân xã Hương Khê (Hà Tĩnh) và các địa phương lân cận bức xúc vì mương thoát nước thải bị tắc, nước tràn lên mặt đường, bốc mùi hôi thối...
Sau bão số 5, ngành Điện lực Hà Tĩnh đã khẩn trương triển khai công tác sửa chữa, song vẫn còn nhiều cột điện nghiêng, đổ chưa được xử lý, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Tuy đang trong quá trình thi công, song kết cấu cầu Bải Thẹn (xã Đức Thịnh, Hà Tĩnh) đang gây khó hiểu với người dân về cách di chuyển an toàn khi lưu thông sau này cũng như tính thẩm mỹ của công trình.
Sự xuống cấp của cây cầu Thá (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) nằm trên tuyến đường ĐH.127 khiến người dân, chủ phương tiện bất an mỗi khi lưu thông qua đây, nhất là vào ban đêm và trời mưa.
Các phương pháp tạo trầm nhân tạo truyền thống trên thân cây dó trầm ở Hà Tĩnh bằng khoan, đục khiến cây bị yếu và dễ gãy đổ khi xảy ra bão lũ, gây thiệt hại lớn cho nông dân.
Hồ cảnh quan trên địa bàn TDP Trung Đình, phường Thành Sen (Hà Tĩnh) đang là nỗi bất an khi lan can không đảm bảo, lòng hồ sâu và trơn trượt, đặc biệt nguy hiểm vào mùa mưa lũ.
Những cột điện "chình ình" trên các tuyến đường dân sinh ở xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) không chỉ gây mất mỹ quan mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
Tuyến đường trục xã 01 nối thôn Vĩnh Trung - Xuân Sơn (xã Toàn Lưu, Hà Tĩnh) đang trở thành nỗi ám ảnh của người dân địa phương bởi mức độ xuống cấp nghiêm trọng.
Trong quá trình triển khai thi công "Dự án mở rộng, nâng cấp, chỉnh trang tuyến đường Ngô Quyền" (thuộc phường Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh), các nhà thầu đã “bỏ quên” các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông.
Dòng sông Ngàn Phố đoạn chảy qua địa bàn xã Tứ Mỹ, xã Hương Sơn (Hà Tĩnh) bị sạt lở trong thời gian dài không chỉ đe doạ cuộc sống người dân mà còn cuốn trôi đi nhiều héc-ta đất nông nghiệp.
Là cây cầu "độc đạo" kết nối khu dân cư đến vùng sản xuất nông nghiệp, cầu Bãi Đông (xã Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) bị xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Sau nhiều năm tồn tại ngay giữa khu dân cư, gây ô nhiễm môi trường cho các hộ dân sống xung quanh, bãi tập kết cát nằm trong khu dân cư thôn Thanh Văn (xã Tiên Điền, Hà Tĩnh) đã bị chính quyền địa phương đình chỉ hoạt động.
Thời gian gần đây, người dân tại một số thôn ở xã Hồng Lộc (Hà Tĩnh) liên tục phát hiện đỉa khi sử dụng nguồn nước sạch. Trước sự hoang mang của người dân, chính quyền địa phương đã đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.
Trải qua thời gian dài không được đầu tư nâng cấp nên tuyến đường trục xã Kỳ Văn (Hà Tĩnh) đã bị xuống cấp, hư hỏng nặng, khiến cho người dân bất an khi lưu thông qua đây.
Với chiều dài khoảng 47m, chiều rộng 2,2m, nhưng cầu Bãi Khảo, xã Đức Quang (Hà Tĩnh) không có lan can; phần trụ cầu, mố cầu đều hư hỏng, xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Các cánh rừng phi lao có giá trị phòng hộ cao ở khu vực Lạch Kèn (giáp ranh giữa xã Lộc Hà với xã Cổ Đạm, Hà Tĩnh) đang bị hư hại, “bào mòn”, thu hẹp khiến người dân bất an.
Rác thải được chất đống ở nhiều vị trí dọc theo tuyến tỉnh lộ 552 đoạn qua địa bàn thôn Yên Thắng, xã Đức Thọ (Hà Tĩnh) gây mất mỹ quan, ảnh hưởng đến giao thông.
Khối lượng rác "khổng lồ" tại Khu neo đậu tránh trú bão và cảng cá Xuân Hội (xã Đan Hải, Hà Tĩnh) cần sớm được xử lý để đảm bảo môi trường và thuận lợi cho hoạt động của ngư dân.
Điểm mở dải phân cách trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) thường xuyên xảy ra các vụ va chạm nghiêm trọng khiến người tham gia giao thông lo sợ mỗi khi lưu thông qua đây.
Thời gian qua, tình trạng lấn chiếm, kinh doanh hàng quán trong hành lang an toàn trạm biến áp, tủ điện vẫn diễn ra phổ biến trên một số địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Dù các biển cấm hút thuốc lá được đặt ở nhiều vị trí dễ thấy, thế nhưng không ít người vẫn ngang nhiên phớt lờ, vô tư hút thuốc và nhả khói ngay trong khuôn viên bệnh viện ở Hà Tĩnh.
Điều khiển phương tiện xe máy vào giao lộ, thậm chí tại nơi có đèn tín hiệu giao thông, nhiều người ở Hà Tĩnh bật xi nhan báo rẽ, song lại đi thẳng, gây bối rối cho người đi đường.
Tình trạng chiếm dụng vỉa hè để kinh doanh trên tuyến Nguyễn Tuấn Thiện, xã Hương Sơn (Hà Tĩnh) diễn ra nhiều năm nhưng thiếu biện pháp xử lý dứt điểm khiến vi phạm tái diễn.
Hà Tĩnh đã sắp xếp, sáp nhập 209 đơn vị hành chính cấp xã xuống còn 69 đơn vị. Nhiều tên xã cũ không còn hiệu lực hành chính, nhưng biển tên vẫn chưa được tháo gỡ.
Nhiều hộ dân ở tuyến đường Nguyễn Phan Chánh, phường Thành Sen, tỉnh Hà Tĩnh ngang nhiên biến không gian chung thành không gian riêng, gây ô nhiễm môi trường, làm nhếch nhác mỹ quan đô thị.