Khó hiểu biển cấm xe khách hợp đồng, du lịch vào nội đô Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhiều người cho rằng việc cấm xe vận tải khách theo hợp đồng, xe vận tải khách du lịch vào đô thị ở Hà Tĩnh là không phù hợp.

bqbht_br_bat-cap-bien-bao-2.jpg
Biển cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 13 tấn trở lên; xe khách từ 16 chỗ trở lên, trừ xe buýt; xe vận tải khách theo hợp đồng; xe vận tải khách du lịch, được gắn trên quốc lộ 1 thuộc địa phận phường Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh.

Ngày 24/9, khi lưu thông trên quốc lộ 1 từ thị trấn Thạch Hà, huyện Thạch Hà cũ, nay là xã Thạch Hà vào khu vực nội đô của Hà Tĩnh – TP Hà Tĩnh cũ, nay là phường Trần Phú, phường Thành Sen và phường Hà Huy Tập, không ít người bất ngờ trước biển báo cấm các loại xe: xe tải có tổng trọng lượng từ 13 tấn trở lên; xe khách từ 16 chỗ trở lên, trừ xe buýt; xe vận tải khách theo hợp đồng; xe vận tải khách du lịch.

Biển báo cấm này được gắn trên quốc lộ 1, cách cầu Cày chừng 200 m theo hướng di chuyển Bắc – Nam, thuộc địa phận xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh cũ, nay là phường Trần Phú, tỉnh Hà Tĩnh.

bqbht_br_bat-cap-bien-bao-1.jpg
Theo người dân, việc cấm xe khách từ 16 chỗ trở lên, trừ xe buýt; cấm xe vận tải khách theo hợp đồng và cấm xe vận tải khách du lịch đi vào nội đô có nhiều điểm không phù hợp.

Theo người dân, việc cấm xe tải từ 13 tấn trở lên, xe khách tuyến cố định đi vào khu vực nội đô Hà Tĩnh là có thể hiểu để đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT).

Tuy nhiên, việc cấm xe khách từ 16 chỗ trở lên, trừ xe buýt; cấm xe vận tải khách theo hợp đồng và cấm xe vận tải khách du lịch, có nhiều điểm không phù hợp. Đặc biệt, việc cấm xe vận tải khách theo hợp đồng và xe vận tải khách du lịch dẫn tới nhiều bất cập, khó khăn cho hoạt động kinh doanh vận tải khách, dịch vụ lưu trú, ăn uống khu vực nội đô Hà Tĩnh.

“Tôi đi nhiều nơi nhưng chưa thấy nơi nào mà cấm xe khách hợp đồng, xe khách du lịch vào trung tâm nội đô. Với biển cấm như vậy, khi xe chở khách du lịch vào nội đô Hà Tĩnh, không lẽ phải dừng lại rồi “tăng bo” khách bằng xe máy, xe taxi để di chuyển vào trung tâm”, anh Nguyễn Văn Anh (SN 1988, trú phường Thành Sen) – tài xế nhà xe vận tải khách theo hợp đồng trên địa bàn Hà Tĩnh, chia sẻ.

Có chung quan điểm, ông Nguyễn Hữu Đức (SN 1972, trú phường Hà Huy Tập) nói rằng không hiểu đơn vị quản lý tuyến căn cứ vào đâu để cắm biển cấm xe khách hợp đồng, xe khách du lịch vào trung tâm nội đô. Trường hợp không điều chỉnh, việc cấm này sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy tới các dịch vụ khác.

bqbht_br_tai-nan-chet-nguoi-10.jpg
Đường Phan Đình Phùng là một trong những tuyến giao thông chính ở trung tâm phường Thành Sen.

Trao đổi về biển báo cấm xe khách hợp đồng, xe khách du lịch vào trung tâm nội đô Hà Tĩnh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Tĩnh Trần Quốc Toản cho hay: Trong ngày 24/9, ông nhận được nhiều phản ánh của chủ các nhà xe, doanh nghiệp kinh doanh vận tải hợp đồng và du lịch về biển cấm nói trên.

Việc gắn biển cấm như vậy sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy. Khi xe khách hợp đồng, xe khách du lịch không được vào trung tâm kéo theo dịch vụ ăn uống, lưu trú như nhà hàng, quán ăn, khách sạn, nhà nghỉ…, trên địa bàn TP Hà Tĩnh cũ, nay là 3 phường Trần Phú, Thành Sen, Hà Huy Tập bị ảnh hưởng.

Theo đánh giá của Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Hà Tĩnh, việc cắm biển cấm như vậy chắc là “có sự nhầm lẫn”. Thay vì chỉ cấm xe tải trên 13 tấn, xe khách tuyến cố định, đơn vị quản lý đường bộ lại cấm cả xe vận tải khách theo hợp đồng và xe vận tải khách du lịch.

“Vào năm 2022, tại vị trí trên cũng đã cắm biển cấm với nội dung tương tự. Sau khi Hiệp hội vận tải ô tô Hà Tĩnh có ý kiến, đã có cuộc làm việc liên ngành và quyết định gỡ bỏ việc cấm xe khách hợp đồng, xe vận chuyển khách du lịch. Tới nay, không hiểu lý do gì mà việc cấm lại “tái diễn”. Tôi sẽ tới vị trí cắm biển cấm đó kiểm tra thực tế và sẽ có công văn gửi UBND tỉnh, Sở Xây dựng và các đơn vị quản lý đường bộ để đánh giá, điều chỉnh phù hợp”, ông Trần Quốc Toản thông tin.

Trao đổi với Báo Hà Tĩnh, lãnh đạo Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 (Khu Quản lý đường bộ II – Cục Đường bộ Việt Nam) phản hồi rằng việc gắn biển cấm xe vận tải khách theo hợp đồng và xe vận tải khách du lịch trên quốc lộ 1 ở phường Trần Phú là căn cứ theo Quyết định số 50/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hà Tĩnh về ban hành quy định tuyến đường, thời gian hạn chế lưu thông của các phương tiện tham gia giao thông trên địa bàn TP Hà Tĩnh (cũ).

Trước phản ánh của người dân về bất cập của nội dung biển cấm, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 và đơn vị quản lý tuyến sẽ rà soát, đánh giá và điều chỉnh trong trường hợp không phù hợp.

bqbht_br_bien-cam.jpg
Biển cấm ô tô khách và ô tô tải vào khu vực nội đô Hà Tĩnh trên quốc lộ 1 thuộc địa phận phường Trần Phú, được chụp vào tháng 3/2025.

Trước khi được gắn biển phụ cấm xe tải có tổng trọng lượng từ 13 tấn trở lên; xe khách từ 16 chỗ trở lên, trừ xe buýt; xe vận tải khách theo hợp đồng; xe vận tải khách du lịch, suốt thời gian dài, biển báo giao thông trên quốc lộ 1 thuộc địa phận phường Trần Phú cấm xe ô tô khách và ô tô tải khi có hình tròn, viền đỏ, nền trắng, đường gạch chéo màu đỏ và ghi 2 biểu tượng xe khách và xe tải màu đen.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Kè biển Cẩm Nhượng bị khoét "hàm ếch"

Kè biển Cẩm Nhượng bị khoét "hàm ếch"

Sau bão lớn và triều cường từ tháng 9 đến nay, kè biển Cẩm Nhượng (xã Thiên Cầm, Hà Tĩnh) lại bị khoét "hàm ếch", sụt lún, đối mặt nguy cơ “thất thủ” và đe đọa đời sống dân sinh.
 Cát phủ đường, bụi phủ mắt

Cát phủ đường, bụi phủ mắt

Mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua phường Bắc Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua, liên tục bị cát xây dựng phủ dày, gây bụi mù, trơn trượt và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Vì sao nhiều khu xử lý rác “tê liệt”?

Vì sao nhiều khu xử lý rác “tê liệt”?

Nhiều khu xử lý rác trên địa bàn Hà Tĩnh đang rơi vào tình trạng quá tải, ngưng trệ. Việc ô nhiễm kéo dài cùng hàng loạt bất cập trong quản lý, vận hành khiến môi trường và đời sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhiều tuyến đường dân sinh "kêu cứu"

Nhiều tuyến đường dân sinh "kêu cứu"

Từ đầu mùa mưa bão đến nay, hàng trăm km đường dân sinh tại Hà Tĩnh bị hư hỏng nghiêm trọng, trong đó, nhiều tuyến là huyết mạch của địa phương.
Khu dân cư “nhiều không” ở đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Khu dân cư “nhiều không” ở đô thị phía Bắc Hà Tĩnh

Nhiều hộ dân ở tổ liên gia số 6, thuộc TDP Thuận Hồng (phường Bắc Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đang phải sống trong cảnh đường đất lầy lội, không điện chiếu sáng, không có điểm đấu nối nước sạch, không hệ thống thoát nước…
Nơm nớp khi qua cầu gần 50 năm tuổi

Nơm nớp khi qua cầu gần 50 năm tuổi

Cầu 26/3 nằm trên địa bàn thôn Lĩnh Sơn (Cẩm Lạc, Hà Tĩnh) đã có gần nửa thế kỷ sử dụng, hiện xuống cấp nghiêm trọng với mặt cầu bong tróc, lan can gãy đổ và mố cầu sụt lún, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà...

Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà...

Bờ sông Rào Nổ đoạn chảy qua thôn 10, xã Hương Bình bị sạt lở nghiêm trọng. Sông “nuốt” đất, áp sát móng nhà, khiến nhiều hộ dân sống hai bên bờ sông lo lắng, bất an.
Podcast tản văn: Dịu dàng Tháng Mười một

Podcast tản văn: Dịu dàng Tháng Mười một

Tháng Mười một đứng giữa ranh giới của cuối thu và chớm đông. Trong khoảnh khắc giao mùa tĩnh lặng ấy, ta như cảm nhận rõ hơn vẻ đẹp của không gian và lòng biết ơn đang lan tỏa.
Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Podcast: Tản văn "Người thầy đầu tiên"

Dù cuộc sống có bao thay đổi, thì tình cảm thầy trò và lòng biết ơn đối với những người đã gieo biết bao hạt giống tâm hồn vẫn là điều thiêng liêng nhất, không bao giờ thay đổi.
Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

Podcast tản văn: Thầy giáo Bảo của tôi

"Thầy giáo Bảo của tôi" của tác giả Nguyễn Bá Thuyết không chỉ là một trang hồi ức cá nhân mà còn là khúc ca tri ân sâu sắc gửi đến những người thầy thuở trước.
Mòn mỏi chờ mương thoát nước bên QL 12C

Mòn mỏi chờ mương thoát nước bên QL 12C

Hơn 20 năm kể từ ngày hoàn thành, tuyến Quốc lộ 12C qua xã Kỳ Thượng (Hà Tĩnh) vẫn chưa có được một hệ thống mương thoát nước đồng bộ, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân.