"Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là cuộc cách mạng với Việt Nam"

Đường sắt tốc độ cao cần lưu ý về kinh tế, kỹ thuật và nhân lực bởi công trình này có thời gian phục vụ từ 50-100 năm nên cần có tầm nhìn cụ thể về vấn đề khai thác, vận hành.

screenshot-2025-01-18-at-07-32-24-duong-sat-toc-do-cao-bac-nam-la-cuoc-cach-mang-voi-viet-nam-vietnam-vietnamplus.png
Một đoàn tàu của tuyến đường sắt tốc độ cao tại châu Âu. (Ảnh: PV/Vietnam+).

Pháp tiếp tục làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp Việt Nam để hỗ trợ, hợp tác để có thể học hỏi kinh nghiệm về Dự án Đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam.

Tại buổi họp báo “Hợp tác trong lĩnh vực đường sắt cao tốc” do Đại sứ quán Pháp tổ chức vào chiều 17/1, theo ông Hervé Conan, Giám đốc cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam, Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu giảm phát thải trong ngành giao thông, trong đó có lĩnh vực đường sắt. Pháp cam kết triển khai hỗ trợ đội ngũ tư vấn kỹ thuật với các dự án tại Việt Nam.

“Ngành đường sắt hiện đang đầu tư các tuyến đường sắt với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng, trong đó có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam dự kiến tổng mức đầu tư gần 70 tỷ USD và các tuyến đường sắt liên tỉnh, đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, đường sắt đô thị. Đây là thời điểm thích hợp để phía Pháp hợp tác phát triển với Bộ Giao thông Vận tải về các dự án đường sắt,” ông Hervé Conan nhấn mạnh.

Tiết lộ cách đây 44 năm, Công ty đường sắt quốc gia Pháp đã có bước chuyển mình từ làm đường sắt truyền thống sang đường sắt tốc độ cao, ông Diego Diaz, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) cho rằng đường sắt tốc độ cao cần lưu ý về kinh tế, kỹ thuật và nhân lực bởi công trình này có thời gian phục vụ từ 50-100 năm nên cần có tầm nhìn cụ thể về vấn đề khai thác, vận hành.

“Ngoài những tác động về giao thông và giảm phát thải, đường sắt tốc độ cao tạo ra nhiều công ăn việc làm như chuyên môn kỹ thuật công nghệ cao, máy tính, điều khiển... Pháp có nhiều kinh nghiệm đường sắt tốc độ cao tại nhiều quốc gia nhưng chưa có dự án nào tại Việt Nam nên cần có sự hợp tác chia sẻ để có thể học hỏi kinh nghiệm về dự án này,” ông Diego Diaz chia sẻ.

Đề cập đến vấn đề chuyển giao công nghệ, theo ông Diego Diaz, Dự án đường sắt tốc độ cao có nhiều thành phần từ khâu duy tu bảo trì cơ sở hạ tầng, trang thiết bị có thể phát triển ngay từ đầu để tăng cường năng lực trong nước. Việt Nam có thể sản xuất các thanh tà vẹt và dần dần làm chủ các công nghệ khác, tuy nhiên có những hệ thống khác rất phức tạp và cần có thời gian dài để tiếp nhận để làm chủ nguồn lực công nghệ như hệ thống tín hiệu đường sắt.

Bổ sung thêm, ông Hervé Conan, Giám đốc cơ quan phát triển Pháp tại Việt Nam cho rằng đường sắt tốc độ cao cần thiết phải có nhóm chuyên gia cao cấp hàng đầu trong giai đoạn chuẩn bị. Pháp sẽ đưa ra khuyến nghị về mặt kinh tế, tài chính và tổng thể, các chuyên gia cố vấn cho ngành đường sắt Việt Nam.

Ngoài ra, ông Hervé Conan cũng lưu ý ngay khi tuyến đường sắt đưa vào khai thác cần có duy tu bảo trì và vận hành nên đòi hỏi từ khâu chuẩn bị đầu tư dự án cần quan tâm đến vấn đề đào tạo về nguồn nhân lực để đáp ứng về các chuyên ngành mới này.

“Đường sắt tốc độ cao là cuộc cách mạng với Việt Nam nhưng với kinh nghiệm của Pháp là khi triển khai sẽ có những bất ngờ, phụ thuộc nhiều vào bối cảnh thực tế các điều kiện tự nhiên. Tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam đặt ra phải hoàn thành vào năm 2035 là mục tiêu rất lớn,” ông Hervé Conan nói./.

vietnamplus.vn

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 26/12: USD "lao dốc" gần 10%

Tài chính thị trường ngày 26/12: USD "lao dốc" gần 10%

Đồng USD suy yếu mạnh do lo ngại chính sách kinh tế Mỹ và kỳ vọng Fed tiếp tục hạ lãi suất, trong khi euro và bảng Anh bật tăng mạnh. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Giá xăng xuống thấp nhất nửa năm

Giá xăng xuống thấp nhất nửa năm

Từ 15h ngày 25/12, giá xăng RON 95 giảm 620 đồng/lít xuống 19.000 đồng/lít. Tính từ đầu năm, mặt hàng này đã có 27 lần tăng giá và 26 lần giảm giá.
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh lãnh đạo truyền cảm hứng sáng tạo tại Vạn Xuân Awards 2025

Vinamilk vừa được xướng tên đồng thời ở 2 hạng mục quan trọng của Vạn Xuân Awards 2025. Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Lãnh đạo truyền cảm hứng với vai trò dẫn dắt sáng tạo và kiến tạo môi trường đổi mới tại Vinamilk. Trong khi, Vinamilk Green Farm tiếp tục được gọi tên ở hạng mục Thương hiệu sáng tạo tiên phong.
Người dân Hà Tĩnh dè chừng với cá cháo

Người dân Hà Tĩnh dè chừng với cá cháo

Sau thông tin về vụ cá cháo (cá khoai) bị tẩm chất cấm Formol tại nhiều tỉnh thành, người dân Hà Tĩnh cũng bắt đầu thận trọng hơn khi lựa chọn mặt hàng hải sản này.
Thị trường pháo hoa quốc phòng vào mùa cao điểm

Thị trường pháo hoa quốc phòng vào mùa cao điểm

Để phục vụ nhu cầu vui xuân, đón tết của người dân, thời điểm này, hệ thống cửa hàng pháo hoa Z121 (Bộ Quốc phòng) trên địa bàn Hà Tĩnh đã chủ động kế hoạch nhập hàng, đảm bảo nguồn cung đa dạng, chất lượng và giữ giá ổn định theo quy định.
Kiểm soát thị trường, bảo đảm an toàn tiêu dùng dịp cuối năm

Kiểm soát thị trường, bảo đảm an toàn tiêu dùng dịp cuối năm

Nhằm giữ ổn định thị trường, phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp cuối năm và tết Nguyên đán, lực lượng quản lý thị trường Hà Tĩnh đang thực hiện đợt cao điểm chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại trên địa bàn.
Cảng Vũng Áng sôi động “mùa cao điểm”

Cảng Vũng Áng sôi động “mùa cao điểm”

Sự sôi động của cảng Vũng Áng dịp cuối năm không chỉ phản ánh nhu cầu thị trường ngắn hạn, mà còn cho thấy xu hướng phát triển dài hạn của kinh tế biển và logistics Hà Tĩnh.