Ấm áp buổi học đầu tiên sau 1 tuần gián đoạn ở vùng tâm lũ Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau 1 tuần gián đoạn, hôm nay, hầu hết các trường, đặc biệt là những trường vùng rốn lũ Hà Tĩnh đã đón học sinh trở lại lớp. Mưa vẫn chưa dứt nhưng trong mỗi ngôi trường đều toát lên không khí ấm áp của sự sẻ chia và nghiêm túc trong từng giờ học.

Gượng dậy sau lũ dữ

Ấm áp buổi học đầu tiên sau 1 tuần gián đoạn ở vùng tâm lũ Hà Tĩnh

Giờ học đầu tiên sau lũ ở Trường Tiểu học Thạch Tân vẫn được duy trì nề nếp.

Trường Tiểu học Thạch Tân ở xã Tân Lâm Hương - một trong những trường học ngập sâu nhất của huyện Thạch Hà sáng 26/10 đón hơn 700 học sinh sau đợt lũ lớn. Sân trường vẫn còn ẩm ướt nên giờ chào cờ đầu tuần đã được thay thế bằng giờ sinh hoạt tại lớp. Không khí ấm cúng ngập tràn các phòng học bởi những lời thăm hỏi của giáo viên với học sinh, của các bạn học trong lớp.

Ấm áp buổi học đầu tiên sau 1 tuần gián đoạn ở vùng tâm lũ Hà Tĩnh

Bị cuốn trôi sách vở nên sáng nay, bạn cùng bàn cũng đã chia sẻ sách, cùng học với Minh Quân.

Nhà cửa học sinh của trường hầu hết bị ngập sâu, nhiều em sách vở bị cuốn trôi, nhưng không để gián đoạn việc học, các em đã nỗ lực tập trung để lắng nghe lời cô giảng.

Em Lê Minh Quân (lớp 4A - Trường Tiểu học Thạch Tân) cho biết: “Sách giáo khoa bị cuốn trôi, sáng nay đến trường, cô giáo phát cho em vở mới và bố trí em học cùng sách với bạn cùng bàn. Em sẽ cố gắng ghi chép đầy đủ để hoàn thành bài tập sau mỗi buổi học”.

Ấm áp buổi học đầu tiên sau 1 tuần gián đoạn ở vùng tâm lũ Hà Tĩnh

Trong sáng nay, Trường Tiểu học Thạch Tân cũng đã phân phát quà hỗ trợ, động viên học sinh vùng ngập lụt.

Những ngày qua, ngoài sự hỗ trợ dọn vệ sinh trường lớp, Trường Tiểu học Thạch Tân cũng đã được nhiều tổ chức, cá nhân đến ủng hộ sách vở và tiền mặt nên ngay trong buổi sáng nay trường đã tổ chức phát quà, phát vở cho các em.

Ấm áp buổi học đầu tiên sau 1 tuần gián đoạn ở vùng tâm lũ Hà Tĩnh

Một em học sinh tìm lại những thứ còn thể học trong chồng sách đã bị ướt vì nước lũ

Cô Lê Thị Hoa - giáo viên Trường Tiểu học Thạch Tân cho biết: “Trước ngày đi học trở lại, chúng tôi đã gọi điện đến các phụ huynh nắm tình hình của học sinh để lập danh sách xin hỗ trợ cho các em. Để chuẩn bị ổn định việc dạy học, tôi cũng đã chuẩn bị đầy đủ giáo án để có những giờ học nghiêm túc, hiệu quả từ buổi học đầu tiên sau lũ”.

Trường Tiểu học Cẩm Quang sáng nay cũng bắt đầu buổi học đầu tiên. Mặc dù nhiều em thiếu sách vở, bàn ghế hư hỏng khá nhiều do nước ngập phòng học hơn 1m nhưng cô trò đã cùng nhau khắc phục khó khăn, hào hứng khởi động những giờ học mới sau lũ. “Chúng tôi mong được các cấp ngành quan tâm hỗ trợ trường tiếp tục khắc phục thiệt hại để đảm bảo chất lượng dạy học” - cô Đặng Thị Thủy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Quang cho biết.

Ấm áp buổi học đầu tiên sau 1 tuần gián đoạn ở vùng tâm lũ Hà Tĩnh

Giờ thể dục trong lớp của học sinh Trường Mầm non Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) sáng nay

Tại Trường Mầm non Thạch Linh (TP Hà Tĩnh), sáng nay, các cô cũng đã đón trẻ trở lại trường. Nét mệt mỏi vẫn còn hằn lên những gương mặt bởi những vất vả trong suốt 1 tuần bận rộn với các hoạt động bảo vệ tài sản, vệ sinh trường lớp, nhưng ánh mắt các cô vẫn lấp lánh niềm vui.

Ấm áp buổi học đầu tiên sau 1 tuần gián đoạn ở vùng tâm lũ Hà Tĩnh

Giáo viên Trường Mầm non Thạch Linh tranh thủ trang trí lại các mảng tường lớp học.

Cô Mai Thị Hòa - giáo viên Trường Mầm non Thạch Linh cho biết: “Có tiếng trẻ con nói cười rộn rã, trường học mới thực sự có sức sống. Rồi đây chúng tôi sẽ phải tranh thủ trưa, tối để hoàn thiện lại việc trang trí từng góc lớp, nhưng tất cả sẽ cố gắng để trả lại lại một môi trường học tập xanh tươi cho trẻ như thể lũ lụt chưa từng đi qua nơi này”.

Nỗ lực khắc phục khó khăn

Nằm ở vùng rốn lũ, nơi có hơn 700 học sinh thuộc các xã vùng ngập lụt nặng: Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Vịnh, sáng nay dù nhiều thiết bị học tập hư hỏng nặng nhưng nề nếp học tập ở Trường THCS Đại Thành vẫn được duy trì ổn định. Trong các phòng học vẫn hằn vết nước sau cơ lũ lịch sử, giờ học vẫn diễn ra nghiêm túc học sinh được ngồi ghép vào nhau để cùng chung sách vở, để khắc phục việc thiếu bàn ghế.

Ấm áp buổi học đầu tiên sau 1 tuần gián đoạn ở vùng tâm lũ Hà Tĩnh

Sau lũ, hơn 200 bộ bàn ghế học sinh ở Trường THCS Đại Thành (Cẩm Xuyên) bị hư hỏng nặng...

Thầy Hà Văn Sáng - Hiệu trưởng Trường THCS Đại Thành (Cẩm Thành - Cẩm Xuyên) cho biết: “Sau lũ, hơn 200 bộ bàn ghế bị hư hỏng, thiếu chỗ ngồi cho học sinh nên trước mắt chúng tôi cho các em ngồi ghép để ổn định việc dạy học. Khi thời tiết thuận lợi, trường sẽ tổ chức dạy bù chương trình cho các em vào cuối buổi chiều. Đối với những thiệt hại về cơ sở vật chất, trường sẽ kêu gọi các tổ chức cá nhân, các nguồn đóng góp để sửa sang lại bàn ghế, khắc phục 80m tường rào bị đổ và bổ sung các trang thiết bị dạy học hư hỏng”.

Ấm áp buổi học đầu tiên sau 1 tuần gián đoạn ở vùng tâm lũ Hà Tĩnh

... nên nhà trường sắp xếp các em ngồi ghép chỗ...

Tại Trường Tiểu học Thạch Đài (Thạch Hà), việc dạy học cũng đã ổn định trở lại dù nhiều thiết bị dạy học chưa thể khôi phục ngày một ngày hai. Hiện trường đã hong phơi các loại sách đã được các tổ chức hỗ trợ và khắc phục những hư hỏng trong phòng học thư viện để duy trì các hoạt động đọc sách cho các em. Trường cũng đã xây dựng kế hoạch bổ sung và sửa chữa từng bước các hạng mục công trình khác”.

Ấm áp buổi học đầu tiên sau 1 tuần gián đoạn ở vùng tâm lũ Hà Tĩnh

Trước đó, tranh thủ trời nắng, giáo viên Trường Tiểu học Thạch Đài đã hong phơi một số sách trong thư viện

Buổi học đầu tiên sau lũ của các trường diễn ra trong không khí ấm áp và nghiêm túc. Chuyền tay nhau cùng chung một quyển sách, chia sẻ từng cuốn vở, hỏi han, động viên nhau, các em không chỉ được lĩnh hội kiến thức, mà còn được chứng kiến những hình ảnh đẹp về tình người trong khó khăn, hoạn nạn.

Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 655/667 trường đi học trở lại. Do ảnh hưởng xả lũ hồ Kẻ Gỗ nên còn 12 trường tiếp tục nghỉ học, gồm 10 trường mầm non ở các xã: Tân Lâm Hương, Thạch Tân (Thạch Hà) và Cẩm Vịnh, Cẩm Thành, Cẩm Thạch, Cẩm Duệ, Cẩm Mỹ, Cẩm Quan, Cẩm Quang (Cẩm Xuyên); 3 trường tiểu học ở Cẩm Vịnh, Cẩm Duệ, Cẩm Thành (Cẩm Xuyên).

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Chung tay khắc phục hậu quả lũ lụt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast