Người thầy 20 năm bám trường, chắp cánh học sinh giỏi vùng miền núi Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Hàng chục năm qua, trường là nhà, học sinh là con, núi rừng như quê hương thứ hai của mình” - thầy giáo Đặng Minh (SN 1978, Trường THCS Kỳ Sơn, Kỳ Anh - Hà Tĩnh) tâm sự với khi được hỏi có ý định về miền xuôi sau 20 năm gắn bó với vùng miền núi nhiều gian khó.

Người thầy 20 năm bám trường, chắp cánh học sinh giỏi vùng miền núi Hà Tĩnh

Bên góc làm việc đơn sơ trong căn phòng nội trú, thầy Minh miệt mài bên những trang giáo án bồi dưỡng cho học sinh tham gia các kỳ thi HSG

Sinh ra và lớn lên ở huyện Can Lộc, năm 2000, cầm tấm bằng đại học sư phạm Toán, thầy giáo trẻ háo hức lên với vùng thượng Kỳ Anh theo phân công của ngành. 20 năm vào nghề, cũng chừng ấy năm thầy Minh gắn bó và góp sức vực dậy phong trào học tập và nâng cao chất lượng giáo dục ở xã miền núi Kỳ Sơn.

Khoảng 5 năm gần đây, Trường THCS Kỳ Sơn bắt đầu hành trình bồi dưỡng học sinh giỏi nhằm tạo sự đột phá về chất lượng mũi nhọn. Thầy Minh - với chuyên môn vững vàng và phương pháp truyền thụ đặc biệt đã trở thành một trong những giáo viên chủ chốt trong chiến lược bứt phá về học sinh giỏi (HSG) ở trường học vùng thượng Kỳ Anh.

Người thầy 20 năm bám trường, chắp cánh học sinh giỏi vùng miền núi Hà Tĩnh

Từ căn phòng nhỏ ở khu tập thể này, lớp lớp học sinh đã trưởng thành, thành đạt từ sự tận tâm của người thầy giáo vùng thượng

Được giao dạy bồi dưỡng HSG 2 môn Toán và Vật lý lớp 9 cấp huyện, phát huy hết tình cảm, trách nhiệm và năng lực, sở trường của mình, các thế hệ học sinh của thầy tiến bộ rất nhanh và nâng cao chất lượng, thành tích qua từng năm học.

Từ chỗ rất hiếm HSG huyện và chưa có HSG cấp tỉnh, Trường THCS Kỳ Sơn đã trở thành điểm sáng về chất lượng giáo dục mũi nhọn ở Kỳ Anh. Trường luôn xếp đầu bảng về HSG môn Toán và Vật lý trong các kỳ thi HSG huyện; nhiều em giành giải cao tại kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.

3 năm học gần đây, học sinh Kỳ Sơn bắt đầu bước chân vào các trường THPT Chuyên của Hà Tĩnh và Nghệ An, trong đó có em sau đó đã khẳng định mình tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia.

Người thầy 20 năm bám trường, chắp cánh học sinh giỏi vùng miền núi Hà Tĩnh

Truyền được ngọn lửa đam mê để các em theo đuổi mục đích - đó là tâm nguyện của thầy Minh trong quá trình giảng dạy và bồi dưỡng HSG

Chia sẻ về những thành công trong quá trình tham gia bồi dưỡng HSG của trường, thầy Minh cho biết: “Trước tiên là phải hướng các em lựa chọn được môn học phù hợp, đồng thời tạo cho các em sự đam mê hết mình; kiên trì đầu tư về thời gian, tâm huyết, máu lửa và phải coi học sinh như con em của mình thì mới có thể đi đến thành công”.

Đó cũng chính là những gì thầy Minh đã cống hiến bằng cả tuổi trẻ và tình thương yêu học trò của mình. Từ mái trường này, lớp lớp học trò đã trưởng thành nên người; nhiều người thành đạt ở khắp mọi miền vẫn luôn nhớ về người thầy giỏi chuyên môn, chân tình, dản dị, yêu thương học trò hết mực.

Em Nguyễn Trường An, một trong những học sinh trong đội tuyển Vật lý của thầy Minh, được thầy theo dõi, bồi dưỡng, năm học 2016 - 2017 đã đậu thủ khoa HSG tỉnh.

Người thầy 20 năm bám trường, chắp cánh học sinh giỏi vùng miền núi Hà Tĩnh

Thầy Minh cùng em Nguyễn Trường An (ngoài cùng bên phải) và các em học sinh giỏi tại lễ tổng kết năm học 2016 - 2017

Mặc dù nhà ở gần trường nhưng sau những buổi ôn luyện, em thường ở lại phòng tập thể của thầy tại trường để thường xuyên được thầy rèn dũa, chuyện trò, chia sẻ những tâm tư, dự định trong cuộc sống. Bây giờ, An đã là học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, nhưng mỗi khi về đến nhà là chạy đến thăm thầy ngay.

Với thầy Minh thành công đạt được không chỉ là những gương mặt đã bứt phá từ vùng đất khó để giành các giải thưởng cao, mà còn là những câu chuyện ấm lòng về những học sinh từ khó khăn trong cuộc sống, học lực nhưng đã từng bước bứt phá dưới dự dìu dắt, động viên của thầy.

Đó là chuyện của cậu học sinh lớp 9C - em Nguyễn Đức Din, một học sinh có lực học chỉ ở mức khá nhưng đã mạnh dạn xin vào học thêm trong đội tuyển Vật lý của trường chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi huyện năm học 2019-2020.

Người thầy 20 năm bám trường, chắp cánh học sinh giỏi vùng miền núi Hà Tĩnh

Thầy Minh cùng em Nguyễn Đức Din chinh phục những bài tập khó

Trân trọng tinh thần cầu thị, ý thức học tập và ý chí vươn lên của em, thầy Minh đã dành cho Din sự quan tâm dạy dỗ đặc biệt và sự động viên, khích lệ học tập thường xuyên. Minh đã từng ngày vươn lên, được tham gia vào đội tuyển chính thức và đậu giải khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi huyện vừa qua.

Thầy Minh chia sẻ: “Thành tích tuy chưa cao, nhưng với tôi và Din kết quả này thực sự đặc biệt, vì tôi biết với em một chân trời khát vọng mới đang đón chờ bằng niềm tin vào chính mình”.

Tự hào về người đồng nghiệp, người giáo viên xuất sắc, Hiệu trưởng Trường THCS Kỳ Sơn Vũ Anh Sang chia sẻ: “Thầy Đặng Minh không chỉ là một giáo viên giỏi với một bảng thành tích đáng nể mà còn là một người thầy tâm huyết, tận tụy, coi học sinh như chính con em mình. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn rất nhiều khó khăn nhưng thầy đã không ngừng cống hiến, không nề hà gian khổ để chắp cánh cho học sinh ở vùng thượng vươn xa".

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Chủ đề NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast