Vượt qua bạo bệnh, thầy giáo trường huyện tích cực truyền cảm hứng cho học trò

(Baohatinh.vn) - Gần 14 năm mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, sức khỏe giảm sút nhưng tình yêu nghề vẫn luôn cháy bỏng trong trái tim thầy Nguyễn Châu Phi (SN 1978, giáo viên dạy Toán, Trường THCS Phan Huy Chú, Thạch Hà, Hà Tĩnh). Tấm gương về chuyên môn và nghị lực sống của thầy đã là câu chuyện truyền cảm hứng tích cực cho các thế hệ học sinh.

Vượt qua bạo bệnh, thầy giáo trường huyện tích cực truyền cảm hứng cho học trò

Thầy Nguyễn Châu Phi - tấm gương về chuyên môn và nghị lực sống.

Giờ học Toán của lớp 6H, Trường THCS Phan Huy Chú trở nên sôi động hơn bởi phương pháp giảng dạy truyền cảm hứng, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh.

Bằng sự dẫn dắt, khơi gợi của thầy Phi, học sinh dần lĩnh hội, tiếp thu kiến thức và trở nên mạnh dạn hơn trong việc tương tác với giáo viên. Tất cả các em đều có cơ hội thể hiện hiểu biết của mình qua những bài tập ngắn. Tràng pháo tay động viên của lớp cho những bạn hoàn thành tốt các lời giải đã thực sự là động lực thúc đẩy các em trong học tập.

Em Nguyễn Thị Uyển Nhi – học sinh lớp 6H chia sẻ: “Thầy Phi dạy dễ hiểu và rất tận tình chu đáo. Không chỉ trong giờ học mà cả ngoài giờ lên lớp, thầy luôn quan tâm đến học sinh, đặc biệt là những bạn học yếu. Thầy cũng sẵn sàng giải đáp cho chúng em những điều chưa hiểu, những bài tập khó. Nhờ thế, qua 1 học kỳ, dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo của thầy, lớp em đã tiến bộ rất nhiều”.

Vượt qua bạo bệnh, thầy giáo trường huyện tích cực truyền cảm hứng cho học trò

Phương pháp dạy học truyền cảm hứng của thầy Phi đã mang đến sự hào hứng cho học sinh

Để có những giờ dạy học hiệu quả, thầy Phi cho rằng, giáo viên phải luôn gần gũi để phát hiện những điểm mạnh, điểm yếu của học sinh, từ đó có phương pháp dạy học, bồi dưỡng phù hợp với năng lực người học.

“Trong quá trình giảng dạy, tôi không quá áp đặt về điểm số, mà thay vào đó sẽ kích thích sự sáng tạo của học sinh. Tôi thường nói với các em rằng, điểm số chỉ phản ánh một phần phương pháp học và thái độ học tập, chứ chưa thể đánh giá hết năng lực của các em. Điều quan trọng là các em phải tự học, tự tìm tòi và tìm thấy niềm yêu thích thực sự với bộ môn Toán”, thầy Phi chia sẻ.

Vượt qua bạo bệnh, thầy giáo trường huyện tích cực truyền cảm hứng cho học trò

Với thầy Phi, điều quan trọng là khơi dậy ý thức tự học, tự tìm tòi và niềm yêu thích thực sự với bộ môn Toán.

Tốt nghiệp cao đẳng sư phạm Toán – Tin, Trường Cao đẳng sư phạm Hà Tĩnh năm 2000, đến nay thầy giáo quê ở thành phố Hà Tĩnh đã có gần 23 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục. Trong đó, thầy có 17 năm công tác tại Trường THCS Phan Huy Chú - một trong những trường có chất lượng cao trên địa bàn huyện Thạch Hà.

Nỗ lực của thầy Phi và tổ chuyên môn đã mang về cho trường những niềm vui sau mỗi kỳ thi học sinh giỏi các cấp, mang tình yêu Toán học đến với nhiều học sinh, cải thiện năng lực học tập cho các em.

Vượt qua bạo bệnh, thầy giáo trường huyện tích cực truyền cảm hứng cho học trò

Học sinh tăng cường tương tác trong mỗi giờ dạy.

Niềm tin yêu, ngưỡng mộ về người thầy dạy Toán của học sinh Trường THCS Phan Huy Chú còn được nhân lên bởi câu chuyện về nghị lực vượt qua bạo bệnh của thầy giáo để được tiếp tục đứng trên bục giảng, truyền cảm hứng cho học trò.

Thầy Phi tâm sự: “Năm 2009, trong một lần đi khám sức khỏe, tôi phát hiện mình bị ung thư dạ dày, phải tiến hành phẫu thuật. Những ngày đó, tôi đã được sống trong tình yêu thương, sự động viên chia sẻ, tạo điều kiện của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Sau khi tiến hành xạ trị, dạ dày bị cắt bỏ gần hết, những cơn đau vẫn tiếp tục hành hạ, nhưng nỗi nhớ trường lớp cứ âm ỉ trong lòng, tôi quyết tâm trở lại với bảng đen, phấn trắng...”.

Vượt qua bạo bệnh, thầy giáo trường huyện tích cực truyền cảm hứng cho học trò

Dưới sự dẫn dắt của thầy, hoạt động CLB Toán học Trường THCS Phan Huy Chú ngày càng cuốn hút, hấp dẫn.

Gần 14 năm trôi qua, căn bệnh ung thư dạ dày đã khiến sức khỏe thầy Phi giảm sút nhiều nhưng niềm say nghề, tình yêu dành cho học trò vẫn luôn cháy bỏng trong trái tim đầy nhiệt huyết. Ban Giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện, chỉ phân công thầy chủ nhiệm và dạy lớp 6 đồng thời chủ nhiệm CLB Toán học để truyền cảm hứng học tập cho học trò bằng các phương pháp trải nghiệm, học mà chơi, chơi mà học. Thầy cũng thường xuyên tổ chức giao lưu, mời cựu học sinh là những em Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh về nói chuyện, truyền lửa đam mê học tập và khát vọng cho học sinh của trường.

Với thầy Phi, mỗi ngày được đứng trên bục giảng thực sự là một ngày vui bởi còn được cống hiến, theo đuổi đam mê của mình. Và tình cảm ấm áp của đồng nghiệp, niềm tin yêu học sinh đã tiếp thêm cho thầy nghị lực, tình yêu cuộc sống.

Dù sức khỏe hạn chế, nhưng ngoài việc dạy học, thầy Phi còn tích cực tham gia tư vấn, hỗ trợ tổ bộ môn và các giáo viên dạy đội tuyển trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi. Đặc biệt, sự đa dạng trong các hoạt động của CLB Toán học do thầy phụ trách đã thực sự truyền cảm hứng, lan tỏa niềm yêu bộ môn này trong học sinh.

Thầy Phi là một tấm gương sáng về nghị lực sống, sự vượt khó và tận tâm, tận tụy với nghề, được phụ huynh, học sinh và đồng nghiệp tin yêu, mến phục.

Cô Nguyễn Thị Phương Thanh
Phó Hiệu trưởng Trường THCS Phan Huy Chú

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast