Hà Tĩnh đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở để nâng hạng chỉ số PCI

(Baohatinh.vn) - Với kỳ vọng cải thiện chất lượng điều hành kinh tế cấp cơ sở để đẩy mạnh chất lượng môi trường đầu tư và cải cách thủ tục hành chính, Hà Tĩnh đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng và dự kiến triển khai bộ chỉ số DDCI trong tháng 8 này.

Cải thiện năng lực điều hành kinh tế cấp cơ sở

Thời gian qua, với các giải pháp đồng bộ, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hà Tĩnh liên tục được cải thiện và luôn nằm trong nhóm khá của cả nước; là 1 trong 5 tỉnh cải thiện chất lượng điều hành nền kinh tế thay đổi mạnh mẽ nhất cả nước tính từ năm 2006 đến nay.

Hà Tĩnh đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở để nâng hạng chỉ số PCI

Kết quả PCI của Hà Tĩnh từ 2006 đến 2019.

Để tiếp tục nâng hạng chỉ số PCI, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút nhiều nguồn lực phát triển, việc nghiên cứu, áp dụng Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban ngành và cấp huyện (DDCI) được đánh giá là việc làm cần thiết hiện nay.

Hà Tĩnh đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở để nâng hạng chỉ số PCI

Hà Tĩnh hiện đang là điểm đến của nhiều nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo (ảnh: Thanh Hoài)

“Trong DDCI, đối tượng đánh giá là các nhà đầu tư, doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đang hoạt động SXKD, triển khai đầu tư dự án trên địa bàn tỉnh. Đối tượng được đánh giá dự kiến là 26 sở, ban, ngành và 13 UBND các huyện, thành phố, thị xã thuộc tỉnh.

Đối tượng đánh giá sẽ thể hiện vai trò giám sát về thái độ, chất lượng hành chính công của các sở, ngành, địa phương. Do vậy, DDCI đóng vai trò là một công cụ theo dõi, giám sát việc thực thi ở các cấp có liên quan, từ đó nâng cao hiệu quả điều hành của lãnh đạo tỉnh” - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thành Biển cho biết.

Hà Tĩnh đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở để nâng hạng chỉ số PCI

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Hà Tĩnh.

Theo đánh giá, chỉ số PCI cho thấy các điểm mạnh, điểm yếu, những cái được, chưa được trong năng lực điều hành và môi trường kinh doanh cấp tỉnh, nhưng chưa cụ thể hóa đến các sở, ngành, địa phương.

Thực tế cho thấy, trong các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện dễ nảy sinh tình trạng “giao khoán” trách nhiệm của một vài đơn vị chủ trì mà thiếu động lực cải cách cho toàn bộ hệ thống các cơ quan nhà nước. Vì vậy, rất cần thiết phải “chuyển hóa” trách nhiệm từ tỉnh (PCI) sang các sở, ngành, địa phương cấp huyện (DDCI).

Thúc đẩy thi đua về chất lượng điều hành kinh tế

DDCI Hà Tĩnh dự kiến sẽ được xây dựng tương tự PCI, khoa học và có tính chất đánh giá độc lập cấp tỉnh, do đó sẽ phản ánh những khác biệt về năng lực điều hành kinh tế của cấp sở, ban, ngành và cấp huyện.

Sau khi nghiên cứu các chỉ tiêu của Bộ chỉ số PCI, rà soát các mô hình đánh giá DDCI của các tỉnh, trên cơ sở tình hình thực tiễn tại địa phương, tỉnh đang nghiên cứu lựa chọn bộ chỉ số DDCI với 8 chỉ số thành phần cho khối sở, ban, ngành gồm: Tính minh bạch và tiếp cận thông tin; tính năng động và hiệu lực; chi phí thời gian; chi phí không chính thức; cạnh tranh bình đẳng; hỗ trợ doanh nghiệp; thiết chế pháp lý và an ninh trật tự; vai trò của người đứng đầu.

Đối với khối cấp huyện, ngoài 8 chỉ số trên, bổ sung thêm chỉ số tiếp cận đất đai.

Hà Tĩnh đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở để nâng hạng chỉ số PCI

Giám sát thái độ phục vụ của cán bộ liên quan để nâng cao chất lượng phục vụ doanh nghiệp là một trong những mục tiêu mà DDCI hướng đến.

“Mỗi chỉ số thành phần đều được quy ra các điểm số có sự tương đồng để so sánh giữa các cấp sở, ngành và địa phương trong lĩnh vực liên quan. Bộ công cụ này đảm bảo phản ánh trung thực, khách quan, mang lại độ tin cậy cao và thúc đẩy sự cạnh tranh, thi đua về chất lượng điều hành kinh tế giữa các sở, ngành, địa phương” - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thành Biển cho biết.

Được biết, việc lấy ý kiến khảo sát DDCI được kết hợp sử dụng nhiều phương pháp như: khảo sát trực tiếp (60%), khảo sát qua thư (20%) và khảo sát trực tuyến (20%).

Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Nguyễn Tiến Trình cho hay: “Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh rất đồng tình khi Hà Tĩnh xây dựng bộ chỉ số DDCI. Điều này tạo kênh thông tin tin cậy, rộng rãi và minh bạch để nhà đầu tư, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến đến các sở, ban, ngành và cấp huyện. Từ đó, tạo động lực quyết liệt, đồng bộ hơn trong việc nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến nhà đầu tư, doanh nghiệp…”.

Hà Tĩnh đánh giá năng lực cạnh tranh cấp cơ sở để nâng hạng chỉ số PCI

Thực hiện DDCI để cải thiện PCI, để các nhà đầu tư tiếp tục “rót vốn”, tìm cơ hội phát triển tại Hà Tĩnh

Hiện nay, các đơn vị liên quan đã hoàn thiện dự thảo Đề án Xây dựng và triển khai Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở ban ngành và cấp huyện (DDCI) tỉnh Hà Tĩnh, đã trình UBND tỉnh, dự kiến ban hành trong tháng 8/2020.

Chủ đề Thu hút đầu tư ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Tập trung cao ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng người dân

Phó Thủ tướng Mai Văn Chính: Tập trung cao ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn tính mạng người dân

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang Hà Tĩnh tập trung cao cho công tác ứng phó với mưa lũ, chủ động phương châm “4 tại chỗ”, phải đặt mục tiêu bảo đảm an toàn tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.
Mô hình hay từ những ngày "không hẹn"

Mô hình hay từ những ngày "không hẹn"

Với phương châm “gần dân, sát dân”, một số xã, phường ở Hà Tĩnh đã triển khai mô hình những ngày “không hẹn” trong giải quyết hồ sơ, thủ tục, qua đó tăng niềm tin với Nhân dân.
Lĩnh vực công tác của 9 Phó Thủ tướng

Lĩnh vực công tác của 9 Phó Thủ tướng

Thủ tướng Phạm Minh Chính ngày 27/10 ký quyết định phân công nhiệm vụ cho 9 Phó Thủ tướng với một số điều chỉnh về lĩnh vực phụ trách sau khi Chính phủ được kiện toàn nhân sự.
[Motion Graphics] Những kết quả nổi bật sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ở Hà Tĩnh

[Motion Graphics] Những kết quả nổi bật sau 8 năm thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW ở Hà Tĩnh

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Hà Tĩnh tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy của các đơn vị, địa phương theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, gắn với rà soát bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tinh giản biên chế.