Ảnh: VGP/Lê Sơn |
Sáng nay (19/5), Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và chỉ đạo hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh, lãnh đạo Sở Nội vụ điều hành tại điểm cầu Hà Tĩnh.
Công tác CCHC năm 2019 tiếp tục được Chính phủ quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Trong quá trình triển khai thực hiện, các bộ, ngành, địa phương đã tăng cường khảo sát thực tế, học tập, chia sẻ kinh nghiệm, sáng kiến để nghiên cứu, áp dụng tại đơn vị, địa phương mình, giúp kết quả CCHC có nhiều chuyển biến tích cực.
Qua đánh giá, số lượng sáng kiến, giải pháp hay về CCHC đang ngày càng được nhân rộng, lan tỏa đến nhiều địa phương trong cả nước.
Các đại biểu tham dự điểm cầu Hà Tĩnh.
Năm 2019, các bộ, địa phương đã chú trọng bố trí tăng cường nguồn lực, đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho công chức; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC, giúp hoạt động của cơ quan nhà nước ngày càng công khai, minh bạch, nâng cao trách nhiệm giải trình và chất lượng phục vụ nhân dân.
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo Quốc gia về cải cách hành chính, đối với các bộ, nhóm A đạt kết quả chỉ số CCHC trên 90%, bao gồm 3 đơn vị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp. Nhóm B, đạt kết quả chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90%, gồm 14 đơn vị.
Giá trị trung bình chỉ số CCHC của 17 bộ, cơ quan ngang bộ năm 2019 là 85.63%, tăng 2.95% so với năm 2018.
Đối với các địa phương, nhóm A, Quảng Ninh tiếp tục là địa phương duy nhất có đạt kết quả chỉ số từ 90% trở lên. Có 43 tỉnh, thành thuộc nhóm B đạt kết quả chỉ số từ 80% đến dưới 90%. Nhóm C, đạt kết quả chỉ số từ 70% đến dưới 80%, gồm 19 tỉnh, thành phố.
Theo đánh giá, chỉ số CCHC 2019 của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có kết quả đạt giá trị trung bình là 81.15%, cao hơn 4.23% so với giá trị trung bình năm 2018 (đạt 76.92%) và là kết quả cao nhất trong 4 năm gần đây.
Đối với Hà Tĩnh, nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp cải cách hành chính nên chỉ số CCHC của tỉnh năm 2019 đạt 83,25 điểm nằm trong nhóm B, xếp thứ 12 của cả nước, tăng 1 bậc so với năm 2018. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 xếp thứ 24 của cả nước.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương các bộ, địa phương đã đạt được kết quả cao trong công tác CCHC trong năm 2019, đánh giá cao sự phối hợp của các cơ quan đơn vị trong việc xác định chỉ số CCHC và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trong thời gian qua.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị, người đứng đầu các bộ, ngành, địa phương phải chịu trách nhiệm chỉ đạo khắc phục những hạn chế, thay đổi tư duy, đưa CCHC thực sự là đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế - xã hội; hoàn thiện thể chế thị trường định hướng XHCN, cải thiện môi trường đầu tư, tạo cơ chế thống thoáng cho các doanh nghiệp.
Đẩy mạnh rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực điều hành của bộ máy gắn với siết chặt kỷ luật kỷ cương hành chính; tiếp tục cắt giảm thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng CNTT trong giải quyết thủ tục hành chính, qua đó đổi mới lề lối, phương thức làm việc góp phần xây dựng Chính phủ điện tử.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp với bộ, ngành liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các phương thức đánh giá chỉ số CCHC và chỉ số sự hài lòng của người dân phù hợp với thực tiễn, đảm bảo khách quan, chính xác.