Hai nam sinh Hà Tĩnh chế tạo thành công cánh tay robot điều khiển bằng giọng nói

(Baohatinh.vn) - Lấy ý tưởng từ nhu cầu thực tiễn đời sống, đôi bạn thân Hoàng Minh Phúc và Nguyễn Trung Kiên - học sinh lớp 12A4, Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh) đã mày mò, chế tạo ra cánh tay robot điều khiển bằng giọng nói, có tính ứng dụng cao vào thực tiễn.

Hai nam sinh Hà Tĩnh chế tạo thành công cánh tay robot điều khiển bằng giọng nói

Quá trình sáng tạo cánh tay robot điều khiển bằng giọng nói của 2 cậu học trò, có sự giúp đỡ của thầy Nguyễn Xuân Tùng – giáo viên môn Vật lý

Ý tưởng nảy sinh từ mong muốn giúp đỡ người khuyết tật

Theo Hoàng Minh Phúc, ý tưởng của em xuất phát từ việc chứng kiến một người cựu binh, cũng là láng giềng nhà mình bị khuyết tật về tay. Quá trình lao động, sinh hoạt hàng ngày của người cựu binh này gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại. Trong khi các sản phẩm hỗ trợ cho người khuyết tật có giá thành rất cao, những người có thu nhập thấp rất khó tiếp cận được sản phẩm.

Ý tưởng đã có, nhưng để chế tạo được cánh tay robot như mình mong muốn không phải điều dễ dàng. Thế nên, trong lần phát động sáng tạo KHKT của trường, Phúc đã mạnh dạn nêu lên ý tưởng, rất may đã được nhà trường chấp nhận đầu tư để sáng tạo.

Tháng 6/2018, để đẩy nhanh tiến độ và có được sản phẩm như ý muốn, Hoàng Minh Phúc đã cùng người bạn thân cùng lớp của mình là Nguyễn Trung Kiên bắt tay vào việc chế tạo cánh tay robot điều khiển bằng giọng nói.

Sáng tạo bằng niềm đam mê

Hai nam sinh với những kiến thức ít ỏi, lòng nhiệt huyết của mình, đã gặp muôn vàn khó khăn như: Việc đặt mua các thiết bị linh kiện điện tử, các vật liệu sáng chế, những kiến thức về nguyên lý hoạt động các mô tơ và con chíp...

Đến tháng 12/2018, qua nhiều lần lắp ráp thất bại, 2 cậu học trò cùng với sự giúp sức của thầy Nguyễn Xuân Tùng – giáo viên môn Vật lý, đã cho ra lò sản phẩm “cánh tay robot điều khiển bằng giọng nói”. Sản phẩm gồm: Thân, bàn tay, cổ tay, cánh tay và ngón tay, tất cả được làm bằng nhựa PLA; nguồn điện bằng pin, động cơ Servo 3003, bộ điều khiển trung tâm gồm các mạch và modul.

Bộ xử lý với các mô đun nhận lệnh từ giọng nói, sau đó đưa lệnh đến bộ xử lý tiếp theo ở các sever, làm xoay chuyển các ngón tay hoặc cổ tay, tùy ý người điều khiển.

Hai nam sinh Hà Tĩnh chế tạo thành công cánh tay robot điều khiển bằng giọng nói

Sau 6 tháng mày mò, sản phẩm "cánh tay robot điều khiển bằng giọng nói" đã được hoàn thành, mang đi dự thi ở các cuộc thi sáng tạo KHKT.

Nam sinh Nguyễn Trung Kiên cho biết: "Với cánh tay robot điều khiển bằng giọng nói, chỉ cần đọc lệnh thì ngay lập tức bàn tay thực hiện cầm nắm, co duỗi như ý muốn. Nhờ bàn tay robot này, mọi sinh hoạt, vận động hàng ngày đối với người khuyết tật sẽ trở nên dễ dàng hơn mà không đòi hỏi phải mất nhiều chi phí."

Được biết, để sản xuất một sản phẩm “cánh tay robot điều khiển bằng giọng nói” chỉ mất chi phí gần 3 triệu đồng - số tiền quá ít so với những loại cánh tay giả đang bán trên thị trường. Thế nhưng, để áp dụng rộng rãi sản phẩm này đang còn phải có một sự đầu tư lớn về tiền bạc và thời gian.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Tùng chia sẻ: “Sản phẩm có tính ứng dụng vào thực tiễn rất cao, nên thầy trò chúng tôi đang rất muốn nhân rộng. Thế nhưng, để hiện thực hóa mong muốn này, rất cần phải có sự hỗ trợ của một tập đoàn hay công ty lớn...”.

Hai nam sinh Hà Tĩnh chế tạo thành công cánh tay robot điều khiển bằng giọng nói

Sản phẩm đạt giải ba tại Cuộc thi sáng tạo KHKT toàn quốc dành cho khối trung học.

Với tính độc đáo, hiện đại và nhân văn, “cánh tay robot điều khiển bằng giọng nói” của 2 nam sinh Hà Tĩnh đã vượt qua 144 mô hình sáng tạo và giành giải nhất Cuộc thi sáng tạo KHKT cấp tỉnh; vượt qua hơn 200 sản phẩm để giành giải ba Cuộc thi sáng tạo KHKT cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2018 -2019.

Chủ đề Khoa học - kỹ thuật

Đọc thêm

Thú vị khi học Toán bằng tiếng Anh

Thú vị khi học Toán bằng tiếng Anh

Gần đây, nhiều trường ở Hà Tĩnh đưa Toán tiếng Anh vào giảng dạy tạo ra những học đầy hứng khởi, giúp học sinh vừa chơi vừa khám phá thế giới số học sinh động và giàu màu sắc.
Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội?

Sự độc hại của mạng xã hội đã tác động đến khá nhiều trẻ em ở Hà Tĩnh trên nhiều mặt. Và, cứ sau 1 vụ việc nào đó, xã hội lại đặt câu hỏi "giới hạn nào cho trẻ trên mạng xã hội"?
Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Đồng hành cùng du học sinh nước bạn Lào

Sinh viên Việt - Lào tại Hà Tĩnh đã tích cực tham gia các câu lạc bộ với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm giúp đỡ nhau trong học tập, giao lưu văn hoá.
Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.