Hình hài cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sau 2 năm thi công

(Baohatinh.vn) - Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh với tổng chiều dài 102,38km đã hình thành khá rõ nét; đảm bảo đưa vào khai thác dịp 30/4/2025 theo kế hoạch.

Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh có tổng chiều dài 102,38km với 3 dự án thành phần, gồm Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng, đi qua các huyện: Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh và TX Kỳ Anh. Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 1/2023.
Quy mô thiết kế tuyến cao tốc qua Hà Tĩnh giai đoạn phân kỳ đầu tư 4 làn xe, mặt đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh 6 làn xe, nền đường 32,25m.
Dự án thành phần cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi dài 35,28 km với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng, đi qua các huyện Đức Thọ, Can Lộc, Thạch Hà, TP Hà Tĩnh do Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu Tổng Công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) và Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đảm nhận việc thi công.
Tuyến cao tốc này có điểm đầu thi công tại nút giao quốc lộ 8, xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, khớp nối với đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và điểm cuối ở địa phận xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng.
Sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Bãi Vọt - Hàm Nghi đã có sự thay đổi rõ nét.
Từ những vùng đất thấp trũng qua các cánh đồng, sông, suối, được thay thế bằng những mặt đường thảm bê tông nhựa và những cây cầu vượt sông, suối, kênh, hồ đầy kì vĩ.
Hệ thống cống, hầm chui dân sinh, mương thoát nước, mương thủy lợi cũng được bố trí khá hợp lý, đảm bảo nhu cầu đi lại, sinh hoạt và sản xuất cho người dân sinh sống dọc tuyến cao tốc.
Cùng với đó, dự án thành phần cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng dài 54,2 km có tổng mức đầu tư hơn 9.700 tỷ đồng, đi qua các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên và Kỳ Anh, với điểm đầu tại xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà, kết nối với đường cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi và điểm cuối giao với Quốc lộ 12C tại TX Kỳ Anh, nối tiếp với đường cao tốc Vũng Áng – Bùng.
Dự án do Ban QLDA Thăng Long làm chủ đầu tư, liên danh các nhà thầu: Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập, Doanh nghiệp tư nhân xây dựng Xuân Trường, Công ty CP 471, Công ty CP xây lắp 368 thi công.



Thời gian qua, thời tiết thuận lợi nên các nhà thầu đã tập trung nhân lực, máy móc thi công. Tới nay, dự án thi công đạt khối lượng 80%, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của chủ đầu tư, Bộ GTVT.
Và sau 2 năm thi công, tuyến cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng cũng đã có nhiều sự thay đổi, diện mạo tuyến cao tốc nghìn tỷ này cũng dần rõ ràng.
Ít ai có thể hình dung, từ những vùng đất thấp trũng, nay đã được thay thế bằng tuyến cao tốc hiện đại.
Vũng Áng - Bùng là dự án thành phần thứ 3 của cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn Hà Tĩnh. Cao tốc Vũng Áng - Bùng khởi công tháng 1/2023, tổng mức đầu tư 12.540 tỷ đồng, có điểm đầu tại nút giao xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, kết nối cao tốc Hàm Nghi - Vũng Áng và điểm cuối tại xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, nối với cao tốc Bùng - Vạn Ninh.
Dự án do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Công ty 484 - Công ty Xây lắp 368 - Công ty 479 Hòa Bình, Công ty Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành - Công ty Lizen là liên danh nhà thầu thi công.
Cao tốc Vũng Áng - Bùng đi qua huyện Kỳ Anh và TX Kỳ Anh của Hà Tĩnh với chiều dài 12,9km. Đặc điểm nổi bật của tuyến cao tốc này khi qua Hà Tĩnh là địa hình thi công phần lớn đồi núi hoặc hồ, thung lũng. Vậy nên, đoạn qua Hà Tĩnh có tới 5 cây cầu lớn, đều là đường găng tiến độ dự án.
Ghi nhận cho thấy, tới thời điểm này, các hạng mục trên cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh đều đảm bảo khối lượng đề ra.




Trên tuyến cao tốc Vũng Áng - Bùng có hầm đường bộ Đèo Bụt với tổng mức đầu tư 1.000 tỷ đồng. Đây là hầm đường bộ duy nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh. Hầm được thiết kế 2 ống hầm với chiều dài lần lượt 716m và 840m, chiều rộng mỗi hầm 15m, cao 8m.
Được khởi công từ tháng 7/2023, tới nay, hầm Đèo Bụt đã có sự thay đổi rõ rệt. Điều này xuất phát từ việc nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, khoa học và huy động tối đa nhân lực, điều động các thiết bị, máy móc hiện đại, chia “3 ca, 4 kíp” thi công liên tục.
Ông Đinh Công Minh - Giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Bộ GTVT) - chủ đầu tư 2/3 dự án cao tốc qua Hà Tĩnh khẳng định: Quá trình thi công dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo tỉnh, các địa phương, đơn vị, nhất là trong công tác giải phóng mặt bằng, nguồn cung vật liệu xây dựng. Qua đó, tạo thuận lợi cho đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình, đảm bảo chất lượng kỹ thuật, mỹ thuật.
Theo kế hoạch ban đầu của Bộ GTVT, dự án cao tốc qua Hà Tĩnh sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác, vận hành từ năm 2026. Tuy nhiên, trước khối lượng đạt được, Chính phủ, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án khai thác dịp 30/4/2025.
Video: Diện mạo tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh sau 2 năm thi công.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Báo nói